Vì sao 2017 được xem là năm bùng nổ của tín dụng tiêu dùng?

28/12/2017 10:39 AM | Kinh tế vĩ mô

Theo BVSC, tín dụng tiêu dùng mặc dù chiếm tỷ trọng còn nhỏ (trên dưới 10%) nhưng lại đang có tốc độ tăng trưởng rất cao (59% so với cuối năm 2016).

Vì sao 2017 được xem là năm bùng nổ của tín dụng tiêu dùng?

Trong một báo cáo nhanh ngày 25/12 mới đây, công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) có nhắc đến điểm nhấn về tín dụng năm 2017. Theo đó, tăng trưởng tín dụng trong 11 tháng đầu năm nay đạt 15,3%, xấp xỉ mức tăng của cùng kỳ năm trước. Đồng thời cơ cấu tín dụng theo ngành nghề kinh tế tiếp tục có chuyển biến đáng chú ý. Cho vay lĩnh vực nông nghiệp chiếm khoảng 8,1%; cho vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 5,8% (năm 2016 là 7%); cho vay lĩnh vực xây dựng chiếm khoảng 9,7% (năm 2016 là 10,1%).

Riêng mảng tín dụng tiêu dùng mặc dù chiếm tỷ trọng còn nhỏ (trên dưới 10%) nhưng lại đang có tốc độ tăng trưởng rất cao (59% so với cuối năm 2016). Trong đó, cho vay phục vụ nhu cầu mua nhà để ở; thuê, thuê mua nhà ở; xây dựng, sửa chữa nhà ở; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở chiếm tỷ trọng 52,9% (cuối năm 2016 là 49,5%), cho vay mua trang thiết bị gia đình chiếm 15,3%; cho vay mua phương tiện đi lại chiếm 8,3%.

BVSC đánh giá việc tín dụng tiêu dùng tăng trưởng mạnh là tín hiệu tích cực về cầu tiêu dùng hộ gia đình nhưng mặt khác đây là lĩnh vực cho vay khá rủi ro đối với các ngân hàng nên vẫn cần sự theo dõi sát sao của NHNN.

Sở dĩ mảng tín dụng này có được sự bứt phá mạnh mẽ như vậy sự thay đổi trong tư duy bán lẻ của ngành. Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu, quy mô thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam ước tính khoảng hơn 27 tỷ USD với khoảng hơn 30 triệu khách hàng tiềm năng trong phân khúc thu nhập 3-7 triệu đồng/tháng. Phân khúc thị trường này chứa đựng nhiều rủi ro và đòi hỏi các lãnh đạo phải vượt rào cản tư duy rủi ro của ngân hàng truyền thống, chấp nhận tỷ lệ nợ xấu cao.

Hiện những ngân hàng thương mại cổ phần nhanh nhạy trong việc thay đổi tư duy bán lẻ để đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng đã bắt đầu nhận quả ngọt. Ví dụ như Vpbank hiện là ngân hàng có thị phần tài chính tiêu dùng duy trì vị thế dẫn đầu với 48% thị phần và FE Credit được xem là con gà đẻ trứng vàng của ngân hàng này.

Một nguyên nhân khác giải thích cho sự bứt phá của tín dụng tiêu dùng bởi mô hình này được xem là FMCG (tiêu dùng nhanh) của ngành ngân hàng. Theo đó đây là nơi các sản phẩm vay được cấu trúc tối giản, khách hàng chỉ cần cung cấp những thông tin giấy tờ tùy thân cơ bản và việc thẩm định cũng được thực hiện theo quy trình nhanh gọn, đơn giản, và thuận tiện. Hệ thống phân phối là điểm mấu chốt để mở rộng độ phủ và khả năng tiếp cận với khách hàng thông qua mô hình kinh doanh không trụ sở.

Nguyên nhân cuối được cho đến từ vai trò của công nghệ. Tài chính tiêu dùng lấy số lượng bù đắp chất lượng nên mọi vấn đề vận hành đều liên quan đến số lớn. Để giải quyết hàng nghìn hồ sơ mỗi ngày mà không có hệ thống trụ sở kinh doanh trực tiếp, nền tảng công nghệ và quy trình vận hành phải đáp ứng được yêu cầu nhanh, đơn giản và thuận tiện. Hệ thống công nghệ sẽ giúp các công ty tài chính chủ động tiếp cận được khách hàng theo hình thức khách hàng chủ động hơn là bị động thu hút khách hàng.

PV

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm