Vì đâu fanpage triệu like bỗng dưng bị Mark Zuckerberg thẳng tay xóa tài khoản chỉ sau 1 đêm?

22/03/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Chỉ trong vài ngày gần đây, hàng loạt các Fanpage “khủng” trên Facebook với triệu lượt like đã biến mất mà không biết lý do.

Vì đâu fanpage triệu like bỗng dưng bị Mark Zuckerberg thẳng tay xóa tài khoản chỉ sau 1 đêm?
Ảnh minh họa.

Ví như Fanpage Foody với hơn 3 triệu like, Page Welax nổi tiếng với những clip chế hài hước hay hàng loạt cái tên đình đám như Giang Popper (gần 2,7 triệu like), Kenny Sang, Ghiền bóng Đá, Man , eDoctor.... cũng đều không thể tìm thấy trên Facebook.

Ngoài ảnh hưởng đến doanh thu của các đơn vị, việc “biến mất” của các Fanpage khủng cũng khiến các Facebooker và nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng hoang mang.

Thực tế, "cơn càn quét" Fanpage đã từng xảy ra trong quá khứ. Khoảng cuối năm 2014, Facebook cũng đã từng có động thái tương tự với các Fanpage lớn và “nick ảo” cùng hàng loạt các tài khoản cá nhân bỗng dưng biến mất.

Cũng giống như lần này, Facebook hoàn toàn không đưa ra bất kỳ một lý do nào cho động thái này của mình.

Ông Nguyễn Phan Anh, Chuyên gia E-Marketing đưa ra một số lý do Fanpage nào nếu không tuân thủ, sẽ rơi vào tình trạng tương tự, cũng như một số giải pháp để Fanpage không có mặt trong danh sách “đen” của Facebook.

Theo ông Phan Anh, nguyên nhân hàng loạt Fanpage “mất tích” thời gian gần đây là:

Thứ nhất, có thể trước đó Fanpage đã đăng nhiều nội dung số vi phạm bản quyền, như bản quyền âm nhạc (các video có chứa hoàn toàn một bản nhạc, nhiều bản nhạc hoặc một phần bản nhạc có bản quyền); bản quyền video (đăng lại các video, music video của các bên thứ ba mà không được sự cho phép); bản quyền hình ảnh (lấy ảnh trên mạng, lấy ảnh của người khác đăng mà không xin phép); hoặc nội dung bài viết.

Thứ hai, khi đăng các nội dung số này lên Facebook Fanpage thì phía Facebook đã có thể cảnh báo về vấn đề bản quyền nhưng người sử dụng đã “lờ” đi các cảnh báo. Có thể xảy ra trường hợp Fanpage vi phạm bản quyền (không phải nội dung của mình, mà là của các bên thứ ba) và bị Facebook phát hiện nên xóa mà không cần báo trước.

Thứ ba, Fanpage có thể vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook: thông thường khi bạn khởi tạo các dịch vụ miễn phí như Profile hoặc Fanpage thì bạn đã đồng ý một số các điều khoản mà Facebook đưa ra nhưng chúng ta không hề để ý. Một số nội dung trên Fanpage của bạn đăng có thể đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook mà bạn đôi khi không nhận ra hoặc cố tình không nhận ra nên có thể sẽ bị xóa Fanpage sau này.

Thứ tư, Fanpage có thể sử dụng các thủ thuật không chính thức để tăng lượng likes cho bằng nhiều hình thức khác nhau. Ví dự như gộp fanpage, hack likes, chia sẻ likes, tăng likes ảo, kéo likes bằng các spam cộng đồng, vấn nạn tin tức giả (fake news) để tăng truy cập cho fanpage hoặc tăng truy cập cho website trang đích nhờ tin tức giả (mà đã có một thời gian hoành hành cực mạnh tại Việt Nam và trên thế giới) vv…

Thứ năm, Fanpage có thể bị phạt vạ, bị vạ lây do có mối liên hệ với tài khoản Profile người dùng không tin cậy hoặc có mối liên quan với các Fanpage xấu thông qua Profile Admin (người quản trị) của các Fanpage.

Như chúng ta biết rằng một Fanpage có thể được quản trị bởi nhiều người – là các tài khoản Facebook Profile (n người), và một người có thể được quản trị nhiều Fanpage (n fanpage). Có một thời gian Facebook đã xóa tất cả các Fanpage nằm trong một tài khoản Profile do nghi ngờ tài khoản đó, hoặc do một Fanpage mà tài khoản Profile đó quản trị, vi phạm các điều khoản hoặc tiêu chuẩn cộng đồng.

Thứ sáu, Fanpage bị xóa bởi các “phản hồi tiêu cực từ cộng đồng”: nói theo ngôn ngữ mạng Internet là bị “report” nhiều và tiêu cực bởi nhiều người, nhiều lần, sẽ khiến Fanpage bị xóa mà không cần báo trước.

Thứ bảy, Fanpage giả mạo người nổi tiếng, Fanpage nhái, Fanpage của các thương hiệu nổi tiếng – mà bạn không có quyền tạo lập v.v… đều có thể bị xóa bất cứ khi nào.

Cuối cùng, Facebook nhầm lẫn: Nguyên tắc của Facebook thường làm là “xóa trước, rồi xem xét kháng cáo sau”, điều này khiến cho các Quản trị viên Fanpage rất mệt mỏi và không biết mình đã vi phạm những lỗi gì một cách chắc chắn để rút kinh nghiệm.

Do đó, nếu không rơi vào các trường hợp trên, cần liên hệ với đội ngũ hỗ trợ Facebook để có câu trả lời xác đáng.

Cách khắc phục:

Người dùng nên cẩn trọng với các nội dung vi phạm bản quyền khi đăng fanpage, tuyệt đối tránh việc đăng các nội dung vi phạm bản quyền của người khác; Không sử dụng các hình thức thủ thuật hoặc không chính thức để tăng lượng thích trang và tương tác trang; Thường xuyên cập nhật các chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook để hiểu rõ và làm đúng; Không bán các sản phẩm vi phạm bản quyền và vi phạm thương hiệu vv… để giảm rủi ro cho mình.

“Việc Facebook xóa Fanpage của bạn khiến công việc kinh doanh bị đình trệ, tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc làm lại từ đầu. Và việc liên hệ với Facebook để giải quyết rất khó khăn và mất thời gian, đôi khi “chờ được vạ thì má đã sưng”. Bởi mỗi ngày Facebook có hàng tỷ lời yêu cầu hồi đáp từ phía người dùng.

Do đó, người dùng Facebook, nhà quảng cáo, người bán hàng và doanh nghiệp nên theo đuổi chiến lược bán hàng đa kênh, giảm bớt sự phụ thuộc vào Facebook – dù Facebook là công cụ số 1 và ưu tiên hàng đầu. Điều này xuất phát từ nguyên tắc đúng đắn: bạn không nên bỏ trứng vào một giỏ”, ông Phan Anh cho hay.

Hồng Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

GDP quý II tăng 7,72%

GDP quý II năm nay tăng cao nhất trong trong hơn một thập kỷ qua.

Shark Tank Việt Nam

Cô gái bán nệm bị cả Shark Phú, Shark Linh chê năm nào mở flagship showroom đầu tiên, số nhân viên tăng 17 lần

“Ông lớn bán rẻ hơn thì em tính thế nào?”, “Công ty còn trẻ nên tôi không đầu tư” là những câu quen thuộc của Shark Phú và Shark Linh. 4 năm trước, Đặng Thùy Trang lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn khi Ru9 mới 2 tháng tuổi. Ra về tay trắng, cô gái lớn lên từ Nga mong rằng trong thời gian tới, công ty có thể chứng minh điều ngược lại với các Shark…

Đọc thêm