Vào đại học đối với nhiều học sinh Mỹ là điều xa vời

11/05/2016 08:50 AM | Sống

Có rất ít học sinh chuẩn bị cho việc bước vào đại học, điều này được lý giải bằng khoảng cách học sinh giỏi - yếu ngày một rộng hơn và chất lượng học sinh cuối cấp ngày một giảm.

Theo kết quả mới công bố từ bài thi Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục (NAEP) dành cho học sinh cuối cấp, trong khi những học sinh luôn đứng đầu lớp tiếp tục giành được điểm cao hơn và ấn tượng hơn trong môn đọc, thì số lượng học sinh bị điểm kém đang ngày càng tăng.

NAEP là bài thi đọc và toán được cung cấp cho một số lượng học sinh đại diện trên toàn quốc vài năm một lần. Bài thi này có vai trò như một “thước đo thông dụng”, được thiết kế để đánh giá khả năng của học sinh trên toàn quốc theo thời gian.

Kết quả NAEP mới nhất dành cho học sinh cuối cấp ở Mỹ không mấy sáng sủa. Nhìn chung, điểm số bài đọc vẫn không có nhiều thay đổi so với năm 2013, mặc dù nếu quan sát kỹ hơn sẽ thấy có sự giãn cách đáng kể về thành tích giữa học sinh giỏi và học sinh kém. Ở môn toán, điểm trung bình của các học sinh này giảm nhẹ.

Chỉ có 25% tổng số học sinh có thành tích tốt trong môn toán ở năm học cuối trước khi tốt nghiệp. 38% những học sinh tham gia làm bài thi – một tỉ lệ cao hơn so với năm trước – cho thấy khả năng “dưới mức tiêu chuẩn” ở môn toán, mức điểm thấp nhất theo quy định của NAEP.

Về môn đọc, 37% ở mức đạt hoặc cao hơn. Theo NAEP, điều này có nghĩa là những học sinh đó dự định sẽ vào đại học. 28% cho thấy khả năng “dưới mức tiêu chuẩn” ở môn đọc.

Không có nhiều thay đổi đáng kể trong điểm số ở cả hai môn khi tính theo chủng tộc. Các học sinh nữ nhỉnh hơn ở môn đọc nếu xét trung bình, trong khi học sinh nam lại khá hơn ở môn toán.

Theo Peggy Carr, ủy viên của Trung Tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES), số lượng các học sinh kém tăng lên đáng kể có thể là do tỉ lệ bỏ học trên toàn quốc đã giảm.

Carr cho biết: “Nhìn chung tỉ lệ bỏ học đã được cải thiện đáng kể. Điều này có nghĩa là các đối tượng học sinh thường bỏ học nay vẫn đi học”.

“Về môn đọc, những học sinh ở tốp đầu đang dần khá lên và những học sinh ở cuối bảng đang ngày một kém đi, tức là khoảng cách về trình độ giữa chúng đang ngày càng rộng thêm, và đó là điều mà chúng ta cần hết sức lưu tâm”.

Thật vậy, một báo cáo gần đây từ NCES – một cơ quan trực thuộc Bộ giáo dục Hoa Kỳ, nơi tạo ra bài thi NAEP – cho thấy xu hướng này cũng đang diễn ra ở những người trưởng thành.

Trong báo cáo này, có một nhận định như sau: “Ở Mỹ, tỉ lệ người trưởng thành đạt các mức điểm cao nhất về các bài thi đọc viết có vẻ cao hơn so với mặt bằng chung của thế giới. Tuy nhiên, lượng người trưởng thành có thành tích kém ở các môn này cũng có số lượng lớn hơn so với mặt bằng chung, như một sự bù trừ”.

Về điểm môn toán, “Tôi nghĩ chắc chắn là điểm số ở môn này sẽ giảm”, Carr cho biết.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM