Văn minh đâu ở xa: Trong khi người Hà Nội tìm mọi cách giành từng tấc đường thì người Hải Phòng chạy xe đúng làn bất kể có CSGT hay không

09/03/2017 11:25 AM | Thời sự

Xe máy chỉ là một phương tiện, cách chúng ta sử dụng phương tiện ấy như thế nào mới nói lên văn minh giữa người với người.

Văn minh đâu ở xa: Trong khi người Hà Nội tìm mọi cách giành từng tấc đường thì người Hải Phòng chạy xe đúng làn bất kể có CSGT hay không

Khi xe chạy đúng làn là chuyện hiếm

Cách đây vài ngày cư dân mạng xôn xao trước hình ảnh đẹp của những người đi xe máy chạy đúng làn quy định tại Hải Phòng. Những người ở địa phương khác như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh khá ngạc nhiên với hình ảnh một quãng đường dài gần 10 km Nguyễn Văn Linh chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, đi đúng làn của mình. Hai làn đường còn lại dành cho ô tô vô cùng thông thoáng, thoải mái lưu thông.

Một điểm gây ngạc nhiên là dù lượng xe máy dày đặc nhưng không hề xảy ra hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu chen lấn làn đường như nhiều đô thị khác vẫn xuất hiện.

Nếu từng di chuyển tại Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh vào những giờ cao điểm thì chắc chả ai lạ gì cảnh chen lấn, tranh giành nhau từng chỗ trống để lách xe vào bất kể ô tô hay xe máy. Một cảnh khá quen thuộc với người Hà Nội giờ cao điểm: Tại ngã tư không có đèn tín hiệu giao thông hay công an giao thông phân làn nếu bạn đi chậm, nhường cho làn khác sẽ có người nhấn còi hoặc phóng xe lên buông vài câu càu nhàu khinh miệt.

Hay mới đây khi tuyến xe buýt nhanh BRT được triển khai nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức sử dụng giao thông công cộng thì hình ảnh xe máy đi vào làn đường riêng này cũng không phải là hiếm.

Nếu là người đi bộ chắc bạn chẳng lạ với cảnh đi bộ qua đường né xe dược ví như né đạn trong phim hollywood. Nếu bạn nghĩ đi bộ trên vỉa hè là an toàn thì hãy nhìn cảnh sau: Một nhóm bà mẹ Hàn Quốc cầm biển chữ chặn dòng xe lao lên vỉa hè tại khu vực Mễ Trì để các cháu nhỏ lên xe bus đi học.


Bà mẹ người Hàn Quốc cầm biển báo ngăn dòng xe máy chạy lên vỉa hè tại Mễ Trì.

Bà mẹ người Hàn Quốc cầm biển báo ngăn dòng xe máy chạy lên vỉa hè tại Mễ Trì.

Thế nên cũng chẳng lạ khi tiến sỹ, doanh nhân Lương Hoài Nam lại ghét bỏ xe máy đến vậy. Ông từng nhận xét: Người Việt nóng tính vì đi xe máy!. Ông Nam chia sẻ trong cuốn sách Kẻ trăn trở do chính mình đặt bút viết: "Do tính chất công việc, có điều kiện đi đến nhiều nước trên thế giới, tôi không thấy nơi nào có nền giao thông xe máy kinh khủng như ở nước ta. Rồi tôi thấy mỗi năm trên dưới 10.000 người chết, hơn 20.000 người bị thương vì tai nạn giao thông, có đến 70% số vụ liên quan đến xe máy. Mỗi một giờ trôi qua, có một người Việt Nam đã bị chết vì tai nạn giao thông.

Tôi cũng cố gắng giải thích tại sao người Việt Nam bị ung thư và chết vì ung thư với tỷ lệ cao nhất nhì thế giới. Tôi nghĩ đó là hậu quả của các loại hóa chất trong thực phẩm bẩn, nước uống bẩn, không khí bẩn, trong rác rưởi, bụi bặm... Những thứ đó là một phần của nền giao thông xe máy, của lối sống bám vào xe máy.

Tôi cũng thấy, về mặt bằng chung, người Việt Nam nóng tính, ít đọc sách, ít sáng tạo. Tôi hình dung, mỗi một ngày mất vài ba giờ ngồi trên xe máy, chen chúc nhau trên đường với thần kinh căng thẳng, về đến nhà thấy oải cả người, thì những cái tôi vừa nêu cũng dễ hiểu. Nếu người dân được sử dụng các loại giao thông công cộng văn minh, hiện tại như ở Singapore, chắc tính người sẽ khác."

Muốn văn minh hơn người Việt nên bắt đầu từ đâu?

Có lẽ ông Nam quá bức xúc với vấn nạn giao thông đến từ xe máy nên mới cho rằng việc người việc ít đọc sách, ít sáng tạo âu cũng là từ chiếc xe hai bánh này, do thói quen không sử dụng giao thông công cộng. Nhưng nếu nhìn trường hợp Hải Phòng có thể thấy người dân đây cũng đâu chen lấn, vẫn tôn trọng pháp luật đi đúng làn đường của mình.

Còn nhớ đâu đó có câu ngụ ngôn rằng cùng một con dao, rơi vào tay đồ tể thì sẽ thành kẻ giết người nhưng rơi vào tay người đầu bếp cừ khôi sẽ cho ra đời những món ăn ngon. Như vậy có thể nói xe máy chỉ là một phương tiện, cách chúng ta sử dụng phương tiện ấy như thế nào mới nói lên văn minh giữa người với người. Cùng đi xe máy nhưng nếu ý thức giao thông tốt, thượng tôn pháp luật thì hiện tượng chen lấn làn hiếm khi xảy ra dù là ở Hà Nội hay Hải Phòng.


Hình ảnh bé Đạt xếp dếp cho các bạn.

Hình ảnh bé Đạt xếp dếp cho các bạn.

Hay mới đây cộng đồng cũng lan tỏa hành động đẹp cậu bé Đạt là xếp dép giúp các bạn bởi cô ở lớp từng dạy dạy ngăn nắp. Cậu bé này chỉ mới 5 tuổi và đã không còn được đi học mà phải cùng mẹ nhặt ve chai kiếm sống giữa lòng Sài Gòn. Ý thức tốt cũng là điều không khó nếu người lớn, những người tham gia giao thông bằng xe máy biết sống chậm lại, nhường nhịn người khác một chút và vô tư như cậu bé kia.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Bạch Điệp – Nữ tướng bị công việc ‘bỏ bùa’

Không như nhiều người đồng nghiệp khác, ít nhất cũng vài lần ‘tranh thủ’ PR bản thân, chị Nguyễn Bạch Điệp lại hoàn toàn tập trung đề cập đến FPT Retail trong suốt gần 1 tiếng đàm thoại của chúng tôi. “Mình là người sỹ diện trong công việc”, đó là câu duy nhất mà chị Điệp nói về mình trong suốt cuộc phỏng vấn.

Câu chuyện kinh doanh

Kỹ sư Viettel “kể khổ” về hành trình đưa Việt Nam vào top 6 nước triển khai 5G sớm nhất: Cả tháng trời chỉ ngủ 4-5h/ngày, vừa làm vừa lo phòng cướp giật!

Với sự kiện Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G trong năm 2019, Việt Nam đã đứng vào nhóm nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống này, chỉ sau Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới.

Bài học cuộc sống

Đọc 250 cuốn sách trong 5 năm, tài sản tăng từ 2 USD đến 1 triệu USD, triệu phú tuổi 30 bật mí 7 cuốn sách tài chính cá nhân dành cho bất cứ ai

“Tiền là vô hạn, nhưng thời gian thì không. Hãy trở nên độc lập về tài chính càng nhanh càng tốt”, Grant nhấn mạnh.

Câu chuyện kinh doanh

Nghe tiếp thị về Bảo hiểm nhân thọ ở khắp nơi nhưng bạn đã thực sự hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của loại hình tài chính này? (P.6)

Vì sao mỗi chúng ta nên dành 5%-15% thu nhập của mình vào những sản phẩm BHNT phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Đọc thêm