Văn hoá Mottainai ở Nhật - Bài tập nội tâm để tìm lại giá trị từ những thứ tưởng như đã cũ, mà không món đồ mới nào mang lại được!

11/02/2020 02:00 PM | Kinh doanh

“Mottainai” giúp tôi thấy được giá trị trong những món đồ cũ tưởng vô giá trị.

Văn hoá Mottainai ở Nhật - Bài tập nội tâm để tìm lại giá trị từ những thứ tưởng như đã cũ, mà không món đồ mới nào mang lại được!

Giày thể thao của tôi có lỗ ở dưới đế, đôi giày màu trắng đã biến thành màu của tro với dây buộc nhuộm màu bùn đất. Tôi bỏ chúng vào một cái túi và định vứt chúng đi thế nhưng mẹ tôi đã ngăn tôi lại:

"Kaki-chan! Thật là mottainai".

Trong tiếng Nhật, "mottainai" có nghĩa là lãng phí, một điều tôi học được sau khi tôi chuyển từ New York đến Tokyo vào năm 12 tuổi. Nhưng tôi không nghĩ rằng mình đang lãng phí - Tôi đã mang đôi giày thể thao này ngày lại ngày được khoảng 2 năm và chúng rách tới nỗi gót chân sẽ bị ướt mỗi khi trời mưa. Tôi cũng vừa nhận được khoản tiền lương từ công việc bán thời gian của mình và tôi nghĩ rằng mình xứng đáng có được thứ tốt hơn.

Mẹ tôi nói: "Ừ con có thể bỏ chúng đi nếu con muốn nhưng vẫn luôn còn cuộc sống ở trong chúng."

Văn hóa Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho tôi để làm mới lại đôi giày thể thao cũ - Ảnh 1.

Tôi để túi ở trước cửa và tự nhủ sẽ mang chúng ra ngoài vào ngày mai khi mẹ tôi không để ý

Khi trở về phòng, tôi lên Instagram và bắt đầu cuộn qua hình ảnh về những đôi giày khác nhau mà tôi có thể mua thay thế đôi cũ của mình. Nike Air Force 1s? Hoặc có thể là một đôi Converse cổ điển. Adidas Continental 80 trông cũng rất ngầu.

Tôi bắt đầu xem các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới mang giày thể thao cơ bản rồi vẽ hoặc thêu chúng theo nhu cầu của khách hàng. Những video này bị thôi miên: Tôi thích xem đoạn băng nghệ sĩ giới thiệu đôi giày đầy màu sắc hoặc thiết kế phức tạp.

Văn hóa Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho tôi để làm mới lại đôi giày thể thao cũ - Ảnh 2.

Tôi nghĩ về cách họ có thể đi giày và khắc họa thêm cá tính trên đó. Quá trình này gần như là sự chăm sóc: cách họ xử lý da, chăm sóc và mang lại cho nó sự sống mới.

Bởi vậy có lẽ đôi giày cũ của tôi vẫn còn cuộc sống trong đó.

Trong văn hóa Nhật Bản, khái niệm mottainai truyền tải cảm giác hối tiếc về một cái gì đó có giá trị sẽ lãng phí. Mọi người thường sử dụng nó để dạy trẻ em về tầm quan trọng của sự bền vững và quý trọng những gì bạn có. Trong cuộc sống hàng ngày, ai đó có thể gặp cảm giác mottainai khi họ sắp vứt bỏ một chiếc chăn cũ hoặc mua một chai nước bằng nhựa.

Trong kỷ nguyên Amazon Prime về sự hài lòng tức thì, chúng ta thường dễ dàng tập trung vào việc có được nhiều hơn. Nhưng sự yêu thích của chủ nghĩa tiêu dùng là hạn chế. Mottainai là một bài tập về nội tâm, trong một khoảnh khắc để thấy giá trị trong những thứ có vẻ mờ nhạt. Nó mang lại sự bình yên và tĩnh lặng cho tâm trí theo cách mà các vật thể sáng bóng và mới không thể mang lại.

Khi tôi thức dậy vào sáng hôm sau, tôi lấy cái túi nhựa trước cửa, rút ​​giày thể thao ra và tiến hành công việc.

Văn hóa Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho tôi để làm mới lại đôi giày thể thao cũ - Ảnh 3.

Bước đầu tiên là làm sạch da trắng. Sử dụng một bàn chải đánh răng cũ và một ít kem đánh răng làm trắng, tôi bắt đầu chà nhẹ da vào những vòng tròn nhỏ. Lúc đầu, tôi cảm thấy hơi khó chịu khi xử lý những đôi giày cũ và ướt nhẹp, nhưng rồi tôi sớm bắt đầu thấy hài lòng trong quá trình này: Kem đánh răng màu trắng từ từ biến thành bọt màu xám nhạt, những bong bóng nhỏ mang đi bụi bẩn trên bề mặt da.

Văn hóa Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho tôi để làm mới lại đôi giày thể thao cũ - Ảnh 4.

Tôi đã làm sạch dây giày, thêm đế mới và sẵn sàng hoàn thành quá trình phục hồi. Thay vì sử dụng dịch vụ sẵn như Shoe Goo, tôi đã mang giày của mình đến một tiệm sửa giày và gắn đế mới vào. Chất độn là một loại cao su màu hơi khác nhưng tôi thích khối màu.

Văn hóa Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho tôi để làm mới lại đôi giày thể thao cũ - Ảnh 5.

Thật ra, sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu tôi mua một đôi giày khác và nhận chúng tại nhà. Tuy quá trình này cũng không tiết kiệm cho tôi quá nhiều tiền, vì tiền thay đế là 50 USD và sửa chữa có giá 25 USD. Nhưng mottainai không phải là sống tiết kiệm. Thay vào đó, nó là một đối tác của người tiêu dùng. Nó thể hiện việc tiếp tục quan tâm đến những điều bạn đã thích và tìm thấy niềm vui trong những hành động. Khi tôi tự hào đi đôi giày yêu thích của mình một lần nữa, tôi biết mẹ tôi đã đúng.

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/MD

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Ngấm đòn” Covid-19, gom trả tiền điện còn khó khăn, một khách sạn tại Hà Nội buộc phải cho nhân viên nghỉ việc 4 tháng: Trợ cấp 1,5 triệu đồng/người/tháng, lương sếp cũng như nhân viên

Với nhiều ngành nghề khác, không bán được thì cất trong kho, đợi hết dịch bệnh thì bán tiếp. Nhưng với khách sạn, phòng không bán được, công ty vẫn phải trả nhiều chi phí.

Người Sài Gòn xếp hàng dài đợi mua bánh mì thanh long nhân sầu riêng 6 Ri của "vua bánh mì” Kao Siêu Lực

Sản phẩm bánh mì thanh long vẫn chưa kịp nguội thì gần đây, ông chủ thương hiệu ABC Bakery - Kao Siêu Lực lại tiếp tục sáng tạo ra món mới: Bánh mì thanh long nhân sầu riêng 6 Ri

Câu chuyện kinh doanh

Lời khuyên đầu tư mùa "Cô Vi": Giá vàng nhảy múa cũng đừng ham lướt sóng, chứng khoán giảm là cơ hội đầu tư dài hạn

Không ai có thể dự đoán chính xác giá vàng cả. Có thể giá vàng sẽ tiếp tục lên vì dịch Covid-19, cũng có thể giá vàng sẽ điều chỉnh xuống, rồi lên lại hoặc lên rồi và xuống mạnh. Và cũng không ai dự đoán chính xác chứng khoán sẽ phục hồi hay sẽ xuống tiếp.

Hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Rolex "nhái" bị phát hiện ở The Manor Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Rolex... tại khu trung tâm thương mại - chung cư cao cấp The Manor, Hà Nội.

Đọc thêm