Ứng dụng gọi xe blockchain của Singapore rục rịch vào Việt Nam, hứa hẹn không thu phí tài xế

08/05/2018 10:45 AM | Kinh doanh

Startup gọi xe của Singapore tạo doanh thu bằng cách dựa vào hoạt động liên kết dịch vụ với bảo hiểm, các đơn vị kinh doanh xe qua sử dụng, bán quảng cáo và bán dữ liệu cho các đơn vị bảo hiểm, các tổ chức nghiên cứu thị trường...

Ứng dụng gọi xe MVL của startup MVLchain vừa có bước đi đầu tiên để tiếp cận thị trường Việt Nam. MVLchain là ai?

MVLchain được hình thành năm 2012, bởi một nhóm nhà sáng lập chủ yếu là người Hàn Quốc tại New York (Mỹ). Tuy nhiên, công ty được đăng ký thành lập chính thức ở Singapore và đang hoạt động tại các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Singapore thông qua nền tảng easi6, cung cấp dịch vụ đặt trước với hơn 25.000 phương tiện đang vận hành. Gần đây, MVLchain đã trở thành đối tác chính thức của thế vậṇ hội PyeongChang Winter Olympic về dịch vụ vận chuyển.

Kay Woo, nhà sáng lập kiêm CEO MVL, cho biết MVL đang nhắm tới Việt Nam như thị trường trọng điểm. Hiện MVL đang nộp hồ hơ thành lập pháp nhân ở Việt Nam với tư cách là một công ty công nghệ thông tin.

Sẽ tuyển tài xế trong tháng này, tham chiến thị trường vào tháng 7, không thu phí app từ tài xế

Dự kiến, đợt tuyển mộ tài xế đầu tiên sẽ được tổ chức ngay trong tháng này. Nếu thủ tục pháp lý hoàn tất đúng tiến độ, ứng dụng sẽ chính thức gia nhập thị trường vào tháng 7 tới.

"Mô hình dịch vụ của chúng tôi tương tự với Uber và Grab nhưng công nghệ đằng sau thì khác biệt. Hai hãng này có giải pháp khá truyền thống. Đằng sau dịch vụ của họ là tập trung hóa cơ sở dữ liệu vào server. Tất cả dữ liệu được thu về đó và họ sử dụng cho riêng họ. Trong khi đó, dữ liệu của chúng tôi được lưu bằng công nghệ blockchain. Điều đó có nghĩa dữ liệu là sở hữu của tất cả người cung cấp, nên nó minh bạch và mọi người có thể sử dụng mang lại lợi ích cho mình", ông Kay Woo cho biết công ty sẽ là ứng dụng gọi xe dùng công nghệ blockchain đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Kay tuyên bố sẽ không thu phí dịch vụ từ tài xế hay người tiêu dùng. Người dùng chỉ phải trả một khoản phí nhỏ nếu thanh toán trực tuyến vì ứng dụng cần thanh toán phí dịch vụ cho các tổ chức thẻ tín dụng.

Cũng vì khẳng định không có doanh thu từ hoạt động kết nối tài xế và người dùng nên nhà sáng lập cho biết sẽ không đổ tiền làm khuyến mại, mà thu hút hành khách bằng giá cước rẻ, nhờ không hoa hồng.

Không chỉ chiêu mộ tài xế bằng chiến thuật không hoa hồng. MVL còn thiết lập cơ chế tặng điểm thưởng dựa vào đánh giá của hành khách sau mỗi chuyến đi. Điểm thưởng có thể được quy đổi thành một loại token (tiền điện tử của riêng hệ sinh thái này phát hành).

"Loại tiền này không được phép sử dụng như phương tiện thanh toán. Tài xế có thể giữ lại hoặc mang bán trên các sàn chấp nhận giao dịch chúng", ông Kay Woo nhấn mạnh token chỉ là một loại tài sản để đầu tư.

Không thu phí từ tài xế thì nguồn thu để duy trì lấy từ đâu?

Giải thích thêm về nguồn thu để duy trì, nhà sáng lập cho biết công ty dựa vào hàng loạt hoạt động như liên kết dịch vụ với bảo hiểm, các đơn vị kinh doanh xe qua sử dụng, bán quảng cáo và bán dữ liệu cho các đơn vị bảo hiểm, các tổ chức nghiên cứu thị trường...

Khi phóng viên hỏi liệu MVL có sống nhờ vào sự di chuyển của dòng tiền ảo trong hệ sinh thái thì ông Kay trả lời: "Chúng tôi cần thêm thời gian để giới thiệu và tạo niềm tin của thị trường về công nghệ blockchain, tương tự như những gì điện toán đám mây đã phải trải qua".

Ông Kay cho biết thêm mục tiêu dài hạn là thu hút được 25% tổng lượng xe con 4 bánh và xe 2 bánh đang vận hành tại Việt Nam tham gia MVL.

Trường Giang

Cùng chuyên mục
XEM