Uber đang 'mượn' smartphone của tài xế và hành khách để phát hiện tai nạn giao thông

18/09/2019 04:58 PM | Công nghệ

Tính năng RideCheck trên ứng dụng Uber sử dụng dữ liệu GPS, gia tốc kế, con quay hồi chuyển và các cảm biến khác trên điện thoại thông minh của người dùng để phát hiện tai nạn giao thông

Uber đang 'mượn' smartphone của tài xế và hành khách để phát hiện tai nạn giao thông

Vào năm ngoái, Uber đã công bố một tính năng mới có tên là RideCheck, vốn được tích hợp sẵn trên ứng dụng gọi xe của hãng này, với chức năng chính là cảnh báo an toàn cho người dùng.

Sau một năm thí điểm và sàng lọc, RideCheck hiện đã chính thức trình làng ở Mỹ và sẽ sớm được triển khai ở các quốc gia khác.

RideCheck hoạt động bằng cách sử dụng dữ liệu GPS, gia tốc kế, con quay hồi chuyển và các cảm biến khác bên trong điện thoại thông minh để phát hiện các sự cố trong suốt chuyến đi, như tai nạn xe cộ hoặc xe dừng lâu bất thường.

Sau khi phân tích các dữ liệu, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho cả hành khách và tài xế khi phát hiện điều gì đó khác thường. Chẳng hạn, khi phát hiện smartphone của tài xế và hành khách bị rơi, RideCheck sẽ hiển thị một thông báo ngay trên smartphone để hỏi về tình trạng an toàn của người dùng. Đồng thời, hệ thống cũng đưa ra một danh sách các câu trả lời sẵn, như gọi cho cơ quan chức năng theo đường dây nóng của 911 hoặc Uber.

Nếu Uber xác minh rằng tai nạn đã thực sự xảy ra, hành khách sẽ được hỗ trợ để gọi 911. Một đội điều hành an toàn của Uber cũng có thể chủ động liên hệ để đảm bảo hành khách thực sự an toàn khi tính năng phát hiện tai nạn giao thông được kích hoạt.

Uber đang mượn smartphone của tài xế và hành khách để phát hiện tai nạn giao thông - Ảnh 1.

Theo Uber, tính năng RideCheck sẽ chủ yếu sử dụng dữ liệu thu được từ cảm biến trên smartphone của tài xe Uber, thay vì hành khách. Lý do là vì các tài xế thường xuyên bật ứng dụng Uber hơn hành khách, vốn thường tắt hoặc giữ ứng dụng ở chế độ nền trong các chuyến đi.

Đáng chú ý, để tránh các trường hợp cảnh báo nhầm vì những lý do như người dùng vô tình đánh rơi điện thoại, Uber đã sử dụng công nghệ machine learning (máy học) để tính toán nhiều yếu tố khác nhau, bên cạnh việc sử dụng dữ liệu từ các cảm biến của điện thoại. Bản thân tài xế và hành khách khi nhận cảnh báo nhầm từ ứng dụng của Uber cũng có thể xác nhận lại tình trạng an toàn của bản thân, qua đó giúp hệ thống RideCheck có thể cải thiện tốt hơn theo thời gian.

Uber đang mượn smartphone của tài xế và hành khách để phát hiện tai nạn giao thông - Ảnh 2.

Trên thực tế, việc sử dụng smartphone để phát hiện và ứng phó với các trường hợp tai nạn xe cộ không phải là một công nghệ quá mới mẻ. Trước đó, một số startup và công ty công nghệ khác như Zendrive đã nghiên cứu và phát triển một giải pháp tương tự từ vài năm nay. Một số hệ thống khác như Onstar của hãng xe hơi General Motors sử dụng chính các cảm biến được cài đặt sẵn trên ô tô để phát hiện sự cố và tự động cảnh báo cho nhà chức trách.

Theo Anh Việt

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Startup bản đồ từng thành công nhất lịch sử: 'Dâng' hàng tỷ người dùng cho Google Maps vì một chữ 'tham'

MapQuest từng là một trong những trang web phổ biến nhất thế giới với khoảng 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, con số khổng lồ vào giữa những năm 2000.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên.

Đọc thêm