Tỷ phú tự thân Ấn Độ lập công ty chỉ vay 375 USD, chưa từng nhận 1 xu đầu tư bên ngoài: Khi tự tin vào giá trị mình tạo ra, pha loãng vốn chủ là cách đắt đỏ nhất để phát triển

12/07/2019 09:30 PM | Kinh doanh

Bhavin tin rằng thay vì tập trung vào việc công ty đáng giá bao nhiêu với các nhà đầu tư, nhà sáng lập cần tập trung cao độ vào giá trị mà họ cung cấp cho khách hàng.

Tỷ phú tự thân Ấn Độ lập công ty chỉ vay 375 USD, chưa từng nhận 1 xu đầu tư bên ngoài: Khi tự tin vào giá trị mình tạo ra, pha loãng vốn chủ là cách đắt đỏ nhất để phát triển

Bhavin Turakhia (39 tuổi) sinh ra ở Ấn Độ trong gia đình có cha mẹ thuộc tầng lớp trung lưu. Người đàn ông này đã xây dựng và bán hai công ty với giá hơn 1 tỷ USD, từ đó trở thành một tỷ phú tự thân trước khi bước sang tuổi 40.

Bhavin cùng anh trai Divyank thành lập công ty công nghệ đầu tiên mang tên Directi năm 1998 với khoản vay vỏn vẹn 375 USD từ cha của mình. Năm 2014, hai người bán 4 công ty dịch vụ lưu trữ web cho Endurance International Group với giá 160 triệu USD. Doanh nghiệp tiếp theo của họ là Media.net, một công ty quảng cáo được bán với giá 900 triệu USD trong chưa đầy 7 năm kể từ khi ra mắt.

Tỷ phú tự thân Ấn Độ lập công ty chỉ vay 375 USD, chưa từng nhận 1 xu đầu tư bên ngoài: Khi tự tin vào giá trị mình tạo ra, pha loãng vốn chủ là cách đắt đỏ nhất để phát triển - Ảnh 1.

Hai anh em Bhavin (trái) và Divyank Turakhia.

Điều khiến Bhavin khác biệt so với hầu hết các doanh nhân công nghệ khác là ông chưa từng huy động vốn từ bên ngoài. Vị tỷ phú chia sẻ: "Khi bạn thực sự tin vào giá trị của những gì mình đang tạo ra, pha loãng vốn chủ sở hữu là cách đắt đỏ nhất để phát triển".

Bhavin có niềm đam mê bất tận với các công ty công nghệ. Mặc dù đã kiếm được nhiều hơn số tiền mà hầu hết các doanh nhân mơ ước, ông vẫn tiếp tục phát triển 3 dự án khác, nơi ông đích thân tham gia quản lý hằng ngày.

Một trong số đó là Flock, ứng dụng cộng tác cho phép các nhóm điều phối công việc với hơn 500.000 người dùng. Ngoài ra, ông còn là người đồng sáng lập Zeta chuyên cung cấp các giải pháp phần mềm về lợi ích thuế và một số lợi ích khác cho nhân viên với hơn 1,8 triệu người dùng. Công ty thứ 3 của Bhavin là Radix, cơ quan đăng ký tên miền lớn thứ 3 thế giới.

Tỷ phú tự thân Ấn Độ lập công ty chỉ vay 375 USD, chưa từng nhận 1 xu đầu tư bên ngoài: Khi tự tin vào giá trị mình tạo ra, pha loãng vốn chủ là cách đắt đỏ nhất để phát triển - Ảnh 2.

Flock giúp các nhóm điều phối công việc dễ dàng hơn.

Dưới đây là chia sẻ về 4 triết lý kinh doanh cốt lõi dẫn đến thành công của Bhavin:

Tạo ra giá trị thực sự

Bhavin tin rằng thay vì tập trung vào việc công ty đáng giá bao nhiêu với các nhà đầu tư, nhà sáng lập cần tập trung cao độ vào giá trị mà họ cung cấp cho khách hàng.

Triết lý kinh doanh của tỷ phú Ấn Độ là hãy đảm bảo doanh nghiệp của mình làm cho khách hàng hài lòng đến mức họ sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm.

Bhavin cảnh báo rằng nếu các doanh nhân chỉ tập trung vào việc định giá, họ có thể sẽ bỏ lỡ tiềm năng tạo ra giá trị thực sự bởi suy cho cùng, khách hàng mới là yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của một doanh nghiệp. Theo ông, định giá không phải là mục tiêu chính.

Tầm quan trọng của sáng tạo

Một số công ty lớn thường ít có xu hướng đầu tư để tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Họ trả quá nhiều tiền cho việc thu hút khách hàng hơn là tìm ra phương thức marketing phù hợp để mang lại lợi thế về lâu dài. Bạn có thể thuê một bên khác thực hiện nghiên cứu thị trường thay vì tiếp xúc với từng khách hàng và tìm hiểu nhu cầu của họ.

Theo Bhavin, nếu một doanh nghiệp được rót vốn từ bên ngoài quá nhiều thì luôn luôn có một sự cám dỗ để ném tiền vào những việc "không đâu" thay vì đào sâu tìm kiếm giải pháp sáng tạo.

Chất lượng hơn số lượng

Việc được đầu tư quá nhiều từ sớm cũng tạo ra sự cám dỗ để mở rộng đội ngũ nhân viên nhanh chóng. Điều này nhằm mục đích khiến công ty có vẻ lớn và thành công hơn là duy trì một nhóm nhỏ, có chất lượng và linh hoạt trong công việc.

Bhavin tin rằng số lượng không thể thay thế cho chất lượng. Bạn có thể đưa 100 vận động viên trung bình vào một đội thể thao nhưng không có nghĩa là đội của bạn sẽ giành được nhiều huy chương vàng hơn.

Mỗi nhân viên mới được tuyển vào đều có khả năng thay đổi văn hóa công ty. Nếu chỉ thuê những người bình thường, họ sẽ làm loãng sự tập trung của những người giỏi.

Giữ tập trung

Bhavin chia sẻ: "Thành công tỷ lệ thuận với mức độ bạn tập trung để giải quyết vấn đề. Một trong những điều lớn nhất giết chết tất cả các startup là sự mất tập trung. Họ muốn giải quyết cùng lúc quá nhiều thứ và không thể trở nên xuất sắc trong mọi lĩnh vực đó. Khi còn nhỏ, ngày nào cha tôi cũng nói với hai anh em là ‘Các con có thể làm bất cứ điều gì, miễn là đủ quyết tâm và tập trung’. Các doanh nhân cần chọn một vấn đề quan trọng nhất của công ty và tập trung toàn bộ năng lượng để xử lý tốt hơn bất cứ ai khác".

Gia Vũ

Theo Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm