Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản kiếm 9,2 tỷ USD nhờ khách hàng đổ xô đến Uniqlo hậu phong tỏa vì Covid-19

06/07/2020 04:33 PM | Kinh doanh

Tài sản của ông Tadashi Yanai đã tăng 9,2 tỷ USD kể từ tháng 3.

Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản kiếm 9,2 tỷ USD nhờ khách hàng đổ xô đến Uniqlo hậu phong tỏa vì Covid-19

Đại dịch đã khiến hàng loạt cửa hàng trên khắp thế giới phải tạm ngừng hoạt động để tránh lây lan virus corona. Covid-19 đã đánh gục một số tên tuổi bán lẻ đình đám như J.C.Penney hay Neiman Marcus. Tuy nhiên, tình hình ở châu Á có vẻ tươi sáng hơn khi các biện pháp phong tỏa ở nhiều quốc gia được dỡ bỏ và việc mua sắm đang dần trở lại như bình thường.

Tadashi Yanai, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản – ông chủ của tập đoàn thời trang Fast Retailing sở hữu thương hiệu Uniqlo, đã hưởng lợi rất nhiều từ sự phục hồi này. Tài sản của ông đã tăng 9,2 tỷ USD kể từ khi danh sách Tỷ phú thế giới được Forbes công bố vào tháng 3 vừa qua. Hiện ông sở hữu khối tài sản trị giá 28,9 tỷ USD.

Nhờ việc người mua sắm bắt đầu đổ xô đến các cửa hàng Uniqlo tại Nhật Bản và Trung Quốc sau một thời gian khá dài phải ở nhà vì Covid-19, cổ phiếu của ông Yanai tại Fast Retailing đã tăng 53% kể từ ngày 19/3. Hai quốc gia trên chiếm tới 75% trong mạng lưới 2.200 cửa hàng trên khắp thế giới của Uniqlo.

Fast Retailing còn sở hữu các thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU, tuy nhiên Uniqlo mới là cỗ máy kiếm tiền lợi hại nhất, đóng góp 80% vào doanh thu hàng năm trị giá 21,3 tỷ USD của tập đoàn.

Maureen Hinton, giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn và phân tích dữ liệu GlobalData ở London cho biết: "Tại những thị trường như Trung Quốc, nơi lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ và dân số khổng lồ với nhu cầu chi tiêu tăng, các nhà bán lẻ đang dần hồi phục".

Sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng tại Trung Quốc vào tháng 1, Uniqlo đã phải đóng cửa một nửa trong số 748 cửa hàng ở đây. Đến cuối tháng 4, hãng bắt đầu dần dần mở lại tất cả các cơ sở.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, 40% cửa hàng Uniqlo phải tạm đóng cửa vào tháng 5 nhưng cũng được mở lại không lâu  sau đó, Tháng trước, hãng đã mở hai cơ sở mới ở Tokyo tại khu phố cao cấp tại Ginza và trong trung tâm mua sắm của thành phố Harajuku.

Một phần của sự hồi phục của Uniqlo là do sự ra mắt của loại khẩu trang AIRism vào tháng 6 đã tạo nên cơn sốt trên trang web của hãng. Nó cũng giúp thu hút người mua ghé vào các cửa hàng vật lý của Uniqlo, nơi có rất nhiều trang phục với giá bán lẻ phải chăng từ 9,9 USD đến 39,9 USD.

Rheo Dairo Murata, nhà phân tích cao cấp tại JP Morgan, điều đó góp phần giúp Uniqlo tương đối miễn dịch với suy thoái kinh tế. Theo ông, chu kỳ kinh tế và xu hướng thời trang không thực sự liên quan đến nhau vì một bên xuất phát từ nhu cầu đời thường của mọi người.

Tất nhiên, Uniqlo vẫn tính đến ảnh hưởng của đại dịch. Công ty ước tính rằng kết thúc năm tài chính năm nay, doanh thu của họ sẽ giảm xuống còn 19,3 tỷ USD, trong khi lợi nhuận hoạt động có thể giảm 44%, ở mức 1,34 tỷ USD.

Ông Yanai thường xuyên tuyên bố rằng ông muốn Fast Retailing trở thành nhà bán lẻ may mặc lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tập đoàn này vẫn đứng sau tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha (nổi tiếng với thương hiệu Zara) với doanh thu hàng năm là 31,6 tỷ USD cũng như tập đoàn H&M của Thụy Điển với doanh thu 24,8 tỷ USD.

Người sáng lập Inditex, ông Amancio Ortega là tỷ phú may mặc giàu nhất thế giới với tài sản ròng 64,6 triệu USD. Tiếp đến là ông Yanai với 28,9 tỷ USD và ông Stefan Persson của H&M giữ vị trí thứ ba với 16,4 tỷ USD.

Gia Vũ

Theo Forbes

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thêm 2 ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội và Bắc Giang: Là F1 và người dân đi du lịch trở về từ Đà Nẵng

Tính đến 6h00 sáng 9/8, cả nước đã có thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 812 trường hợp.

Fashion influencer Việt bị bắt tại Úc vì trộm số hàng hiệu hơn 800 triệu VNĐ, hóa ra là người từng bị "bóc phốt" ầm ĩ 3 năm trước

Hàng loạt trang tin uy tín vừa đưa tin về việc thanh niên 25 tuổi quốc tịch Việt Nam bị bắt sau khi trộm số lượng lớn hàng hiệu tại Sydney và Melbourne.

Xe Toyota tại Việt Nam hết thời giá cao: Về đúng phân khúc, bỏ 'lạc kèm bia' và khuyến mại kích cầu

Sức ép từ thị trường đang đẩy xe Toyota có giá niêm yết và giá bán tại đại lý về gần hơn tới mức phổ biến của phân khúc.

NTK triệu đô Quách Thái Công: Tiền, mua được sự xa xỉ nhưng chưa chắc mua được sự sang trọng!

“Nhiều người có suy nghĩ rằng phòng khách cần sự phô trương, trau chuốt cho người ngoài tới hoan hô, trầm trồ, còn phòng ngủ không có ai bước vào nên không cần dụng công làm đẹp. Nhưng, tôi nghĩ khác, “hãy cho tôi xem phòng ngủ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai. Tôi sẽ biết bạn có đang sống thật với chính mình hay những gì bạn thể hiện chỉ là lớp áo màu mè, phô diễn!” – NTK Quách Thái Công bày tỏ quan điểm về sự hoàn hảo, về cái Đẹp, về việc xây dựng thương hiệu cá nhân cùng nguyên tắc khi bắt tay thiết kế một ngôi nhà.

Đọc thêm