Tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc lên cao nhất 10 năm do Covid

13/01/2021 05:29 PM | Thời sự

Hàn Quốc mất nhiều việc làm nhất trong 2 thập kỷ và tỷ lệ thất nghiệp ở nước này tăng lên mức cao nhất 10 năm...

Tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc lên cao nhất 10 năm do Covid

Hàn Quốc mất nhiều việc làm nhất trong 2 thập kỷ và tỷ lệ thất nghiệp ở nước này tăng lên mức cao nhất 10 năm, khi làn sóng Covid-19 mới buộc các doanh nghiệp phải sa thải hàng loạt.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 13/1 cho thấy số việc làm ở nước này trong tháng 12 vừa qua giảm 628.000 công việc so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/1999 - thời điểm nước này vừa trải qua cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Nhà hàng và khách sạn là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng ngành sản xuất cũng có tháng thứ hai liên tiếp mất hơn 100.000 công việc - một dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc của xuất khẩu hàng hóa công nghệ chưa phát huy tác dụng tạo công ăn việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp tháng 12 của Hàn Quốc tăng lên mức 4,6%, cao nhất kể từ tháng 1/2020. Trước đó, giới phân tích dự báo tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 12 là 4,1%, không thay đổi so với tháng 11.

Thất nghiệp tăng mạnh có thể gia tăng sức ép đòi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) chú trọng nhiều hơn vào vấn đề tạo công ăn việc làm khi hoạch định chính sách tiền tệ. Theo dự báo, BoK sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục trong cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra vào ngày thứ Sáu tuần này.

Thị trường việc làm xấu đi cũng tạo thêm áp lực buộc Chính phủ và Quốc hội nước này phải có thêm biện pháp tài khóa để hỗ trợ tăng trưởng.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki nói rằng những khó khăn trên thị trường lao động nước này có thể kéo dài đến hết tháng 2 và cam kết sẽ hành động quyết liệt hơn để cải thiện tình hình.

Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã có kế hoạch phát 4,6 nghìn tỷ Won, tương đương 4,2 tỷ USD, hỗ trợ tiền mặt cho người dân vào tháng tới, trước kỳ nghỉ đón năm mới âm lịch.

Mất mát việc làm trong nền kinh tế Hàn Quốc phản ánh các biện pháp giãn cách xã hội được tăng cường khi số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày ở nước này tăng vượt mốc 1.000 ca vào tháng trước. Các hàng quán phải giảm số mở cửa, quán karaoke và nhiều dịch vụ khác phải đóng cửa để ngăn sự lây lan của virus, gây mất một lượng việc làm lớn trong ngành dịch vụ, đặc biệt vào thời điểm mùa nghỉ lễ và mua sắm cuối năm.

"Không có những bữa tiệc cuối năm, không có chi tiêu mua sắm mạnh mẽ, và người lao động trong ngành dịch vụ bị mất việc", chuyên gia kinh tế An Young-jin thuộc SK Securities phát biểu. "Các biện pháp chống dịch được thắt chặt đã gây thiệt hại cho những ngành vốn thường bận rộn vào cuối năm".

So với cùng kỳ năm trước, ngành nhà hàng và khách sạn ở Hàn Quốc mất 313.000 công việc trong tháng 12, nhiều gấp đôi con số việc làm bị mất trong tháng 11. Ngành sản xuất mất 110.000 công việc, giảm nhẹ so với mức suy giảm công việc của tháng 11, nhưng vẫn gây nhiều lo ngại nếu xét đến sự phụ thuộc của nền kinh tế Hàn Quốc vào hoạt động xuất khẩu và ngành sản xuất.

"Ngành sản xuất đã chịu áp lực do chi phí lao động gia tăng từ trước khi có Covid-19, và đại dịch khiến ngành này càng khó khăn hơn", giáo sư kinh tế Sung Tae-yoon thuộc Đại học Yonsei phát biểu. "Phục hồi xuất khẩu chưa chắc đã giúp tăng số việc làm trong lĩnh vực công nghệ, vì sản xuất trong ngành này đã được tự động hóa nhiều".

Ngành xây dựng là một điểm sáng hiếm hoi trên thị trường lao động Hàn Quốc, có thêm 23.000 công việc trong tháng 12 so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là một kết quả của việc Chính phủ nước này thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở.

Sự phục hồi của lĩnh vực xuất khẩu tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế Hàn Quốc chống chọi với những ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, triển vọng thị trường việc làm nước này phụ thuộc nhiều vào thành công trong việc kiểm soát làn sóng virus để các biện pháp chống dịch có thể nới lỏng. Gần đây, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Hàn Quốc đã giảm xuống mức khoảng 500 ca mỗi ngày.

Bình Minh

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm