Tương lai con người mất việc không còn xa: Trợ lý AI xử lý công việc của 700 nhân viên toàn thời gian, một công ty cắt giảm nhân sự từ 5.000 xuống còn 3.800 người

29/08/2024 08:55 AM | Kinh doanh

Công ty này cho biết có thể "làm được nhiều hơn với ít nhân lực hơn" bằng cách sử dụng AI.

Tờ BI đưa tin, kế hoạch tuyển dụng của startup fintech Klarna trong năm nay sẽ giảm một nửa so với năm ngoái. Nguyên nhân được cho là họ đặt cược vào trí tuệ nhân tạo, tin tưởng công nghệ này sẽ giúp nâng cao hiệu quả và cắt giảm chi phí.

CEO Sebastian Siemiatkowski cho biết trong một tuyên bố với Financial Times rằng công ty có thể hoạt động hiệu quả với một nửa số nhân viên hiện tại. Công ty Thụy Điển này đã cắt giảm số lượng nhân viên từ 5.000 xuống còn 3.800 trong năm qua.

Công ty có kế hoạch tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động xuống còn khoảng 2.000 nhân viên trong những năm tới. Siemiatkowski cho biết công ty có thể "làm được nhiều hơn với ít nhân lực hơn" bằng cách sử dụng AI.

Vào tháng 5, Siemiatkowski đã viết trong một bài đăng trên X rằng công ty đã tiết kiệm được hàng triệu USD bằng cách "chi ít hơn cho các nhiếp ảnh gia, ngân hàng hình ảnh và các công ty tiếp thị".

Ông nói thêm rằng nhóm tiếp thị đã làm việc hiệu quả hơn, chỉ làm việc với một nửa nhân sự so với năm trước.

Năm ngoái, Klarna đã ngừng tuyển dụng hầu hết các vị trí bên ngoài nhóm kỹ sư vì công ty ngày càng dựa vào công nghệ AI để lấp đầy khoảng trống do nhân viên nghỉ việc.

Tương lai con người mất việc không còn xa: Trợ lý AI xử lý công việc của 700 nhân viên toàn thời gian, một công ty cắt giảm nhân sự từ 5.000 xuống còn 3.800 người- Ảnh 1.

CEO Klanar.

Trong bài đăng trên blog vào tháng 2, công ty tuyên bố trợ lý AI của mình có thể xử lý khối lượng công việc của 700 nhân viên toàn thời gian. Klarna cho biết chatbot vượt trội hơn các tác nhân con người về độ chính xác trong "giải quyết việc vặt" và ngang bằng với nhân viên con người về mức độ hài lòng của khách hàng.

Klarna cũng dự đoán rằng công nghệ này có thể giúp lợi nhuận của công ty tăng thêm 40 triệu USD trong năm nay.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Klarna là Affirm cũng đang tăng cường phát triển chatbot AI - nhưng không công khai về nỗ lực đang tìm cách cắt giảm nhân viên.

"Chưa có ai tại Affirm mất việc vì bị robot thay thế, vì vậy đây không phải là khoản tiết kiệm chi phí ngắn hạn", CEO Max Levchin cho biết trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 5, đồng thời nói thêm rằng AI có thể giúp công ty tiết kiệm tiền trong vòng một đến ba năm tới.

RUNG CHUYỂN

Các công ty công nghệ khác đang cắt giảm nhân viên khi họ chuyển sang kinh doanh tập trung vào AI.

Đầu tháng này, Dell đã công bố việc tái cấu trúc đáng kể bộ phận bán hàng, dẫn đến việc sa thải hàng loạt.

Các công ty công nghệ, bao gồm Google và Apple, đã sa thải hơn 350.000 công nhân kể từ đầu năm 2023, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi trực tuyến Layoffs.fyi. Mặc dù nhiều vụ sa thải này được cho là do tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu phân bổ lại vốn cho các khoản đầu tư AI cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến việc sa thải.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 2, CEO của Meta, Mark Zuckerberg cho biết việc sa thải là cần thiết để đầu tư vào "tầm nhìn dài hạn và đầy tham vọng xung quanh AI".

Tổng giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cũng viết trong bản ghi nhớ vào tháng 1 rằng việc cắt giảm việc làm là cần thiết để "tạo năng lực đầu tư" vào AI.

Klarna cho biết sự cải thiện trong hiệu suất tài chính của mình là nhờ AI, với khoản lỗ ròng giảm từ 854 triệu Krona Thụy Điển, khoảng 84 triệu USD, trong quý 2 năm 2023, xuống còn 10 triệu Krona, khoảng 900.000 USD, trong quý gần đây nhất.

Công ty cũng báo cáo doanh thu tăng 27% trong vòng 12 tháng.

Klarna đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào đầu năm tới, mặc dù Siemiatkowski nói với FT rằng công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định IPO nào.

Theo: BI

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM