Câu chuyện kinh doanh

Từng tuyên bố giữ vị trí dẫn đầu thị trường môi giới BĐS, nhưng doanh thu và lợi nhuận CenLand ngày càng bị Đất Xanh bỏ xa

24/01/2019 03:01 PM | Kinh doanh

Trong năm 2018 vừa qua, doanh thu và lợi nhuận Cenland duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số. Tuy nhiên, mức tăng này chưa thấm vào đâu nếu so sánh với Đất Xanh Group.

Theo số liệu mới được công bố, Công ty cổ phần bất động sản Thế Kỷ (CenLand) của Shark Phạm Thanh Hưng đạt doanh thu thuần 1.687 tỷ đồng trong năm 2018, tăng trưởng ấn tượng hơn 51% so với năm 2017.

Doanh thu tăng kéo theo lợi nhuận CenLand cũng tăng 27% lên trên 400 tỷ đồng.

CenLand vừa niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán hồi tháng 9/2018 và là công ty con của Tập đoàn Cengroup. Trong bản cáo bạch giới thiệu về mình, CenLand cho biết, công ty đang có vị thế đẫn dầu trên thị trường Việt Nam khi thực hiện thành công 11.555 giao dịch trong năm 2017, chiếm xấp xỉ 40% thị phần tại Hà Nội và 20% thị phần toàn quốc. Nếu tính cả miền Bắc, thị phần môi giới bất động sản của CenLand là 30%.

Mặc dù tự tin với vị thế đầu ngành nhưng so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Đất Xanh Group, CenLand còn kém khá xa.

Trong năm 2017, doanh thu môi giới của CenLand bằng 2/3 so với Đất Xanh, kém hơn 500 tỷ đồng. Sang năm 2018, khoảng cách này thậm chí còn bị nới rộng hơn, lên tới hơn 1.200 tỷ đồng và mảng môi giới của CenLand chưa bằng một nửa so với Đất Xanh.

Từng tuyên bố giữ vị trí dẫn đầu thị trường môi giới BĐS, nhưng doanh thu và lợi nhuận CenLand ngày càng bị Đất Xanh bỏ xa - Ảnh 1.

Không chỉ thua kém về doanh thu, lợi nhuận của CenLand cũng ngày càng bị Đất Xanh bỏ xa. Năm 2018 vừa qua, lãi trước thuế CenLand tăng trưởng 27% lên trên 400 tỷ đồng thì Đất Xanh tăng tới 57%, lên trên 2.100 tỷ đồng. Mức lãi của Đất Xanh cao gấp 5 lần CenLand.

Từng tuyên bố giữ vị trí dẫn đầu thị trường môi giới BĐS, nhưng doanh thu và lợi nhuận CenLand ngày càng bị Đất Xanh bỏ xa - Ảnh 2.

Trong năm 2018 vừa qua, ngoài doanh thu môi giới bất động sản và tổ chức sự kiện CenLand có thêm nguồn thu từ chuyển nhượng bất động sản, đạt 462 tỷ đồng. 

Điều này nằm trong chiến lược phát triển của Shark Hưng và ban lãnh đạo CenLand. Theo đó, trong thời gian tới, CenLand không chỉ dừng ở việc môi giới, mà sẽ phân phối bất động sản thứ cấp. Trước đây, với công việc môi giới, CenLand chỉ được hạch toán trung bình khoảng 5% doanh thu các giao dịch. Tuy nhiên, khi mở rộng sang phân phối bất động sản, CenLand sẽ được hạch toán toàn bộ giá trị. Đây là cơ sở để doanh thu CenLand tăng vọt trong các năm tới và dự kiến đạt hơn 26.000 tỷ đồng vào năm 2022.

Về phía Đất Xanh, công ty này cũng đã bán căn hộ và đất nền từ lâu, đạt doanh thu gần 1.600 tỷ đồng trong năm 2018, tăng 43% so với năm 2017.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Người đầu tiên đưa Rolls-Royce về Việt Nam bật mí bí quyết giúp dân sale, nhất là sale nữ, “chốt đơn” mà không cần bàn nhậu

Sau 7 năm bán xe siêu sang Rolls Royce cho người giàu và siêu giàu, ông Hiếu Minh cho rằng một dân sale chuyên nghiệp không bao giờ ký hợp đồng trên bàn nhậu.

Cổ phiếu FPT Shop "cháy hàng", giao dịch cao kỷ lục sau ngày mở bán iPhone 12

Sau khi chuỗi FPT Shop và F.Studio bán được 4.500 máy trong 24 giờ và thu về 150 tỷ đồng, cổ phiếu của công ty chủ quản là FPT Retail đã được mua ồ ạt trên sàn chứng khoán, giá tăng kịch trần với khối lượng giao dịch đột biến.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm