Tự tin sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới, startup này vừa lên Shark Tank gọi được 500.000 USD, vừa 'tuyển' được shark Việt về làm nhân viên trong 1 năm

08/08/2019 03:26 PM | Kinh doanh

Triip là startup khá quen với những người khởi nghiệp ngành du lịch với ý tưởng kết nối khách du lịch quốc tế với người địa phương làm hướng dẫn viên.

Tự tin sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới, startup này vừa lên Shark Tank gọi được 500.000 USD, vừa 'tuyển' được shark Việt về làm nhân viên trong 1 năm

Tham vọng xây dựng ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới

Trong tập 3, mùa 3 chương trình Shark Tank mới đây, một gương mặt khá quen với những người khởi nghiệp ngành du lịch xuất hiện gọi vốn: Hải Hồ, đồng sáng lập đồng thời là CEO ứng dụng blockchain Triip. 

Giải thích slogan "Cách đi du lịch hạnh phúc nhất", CEO này cho rằng bất kỳ ai cũng mong muốn được đi du lịch theo sở thích của mình tại thời gian mình mong muốn với giá tốt nhất. Và đương nhiên cá nhân hóa là điều kiện cần thiết nhất mà các tập đoàn lớn trên thế giới đã nghiên cứu chỉ ra trong ngành du lịch 2,5 nghìn tỷ USD thế giới.

Lấy ví dụ dùng ứng dụng Triip để tạo nên một chuyến du lịch Bhutan cho 5 vị shark. Ứng dụng này có thể tùy chọn phù hợp với sở thích từng người từ khám phá, du lịch tâm linh đến giáo dục, kinh doanh. Những thông tin sở thích cá nhân này được mã hóa thành dữ liệu và được phát trên hệ thống blockchain. 

CEO Triip cho biết toàn bộ dữ liệu khách hàng sẽ được lưu trên 150 máy chủ ngẫu nhiên trên toàn thế giới, hoạt động độc lập với nhau và đơn vị này không sở hữu. Với những đối tác là khách sạn, khi sử dụng blockchain của Triip có thể tiết kiệm từ 50-90% chi phí quảng cáo để tìm được khách hàng tốt nhất cho mình. Do đó những đối tác này sẽ có những ưu đãi tốt nhất cho ứng dụng này.

Tự tin sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới, startup này vừa lên Shark Tank gọi được 500.000 USD, vừa tuyển được shark Việt về làm nhân viên trong 1 năm - Ảnh 1.

CEO Hải Hồ.

"Bọn em đã có được sự hỗ trợ và ủng hộ của các chính phủ quốc tế: Tổng cục du lịch Bồ Dào Nha, Tây Ban Nha, Indonesia. Lượng tải về ứng dụng đạt mức 122.000 trong 3 tháng, 35% quay lại sử dụng hàng ngày, 15.000 người quay lại chia sẻ hành trình du lịch của mình. Doanh thu năm 2018 đạt 1,4 triệu USD. Triip hiện có 6.000 hướng dẫn viên tại 133 quốc gia. Với những chỉ số như vậy, ứng dụng của Triip đang đứng đầu về blockchain trong ngành du lịch. Bọn em đến đây kêu gọi các shark tham gia xây dựng ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới", Hải Hồ tự tin chia sẻ những số liệu về Triip.

Cụ thể hơn tại vòng gọi vốn 1 triệu USD hiện tại, quỹ đầu tư Bồ Đào Nha đã đầu tư vào Triip 500.000 USD và đơn vị này kêu gọi đầu tư tại Shark Tank Việt Nam 500.000 USD còn lại đổi lấy 5% cổ phần công ty. CEO Hải Hồ còn tiết lộ thêm họ đã qua 2 vòng gọi vốn với tổng số vốn là 835.000 USD. Những nhà sáng lập dự án từng bán nhà để có 30.000 USD ban đầu xây dựng Triip. Hiện công ty này đăng ký kinh doanh tại Singapore và có giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Nguồn thu từ ứng dụng Triip được CEO Hải Hồ giải thích đến từ các giao dịch dữ liệu. Theo đó phía đối tác khách sạn mua thông tin hành trình của khách sẽ trả tiền 10% giao dịch. Triip hiện có 28,9 triệu đối tác là khách sạn trên 229 quốc gia toàn thế giới.

Khi được shark Dũng đặt câu hỏi về công nghệ blockchain tạo ra token sẽ là rào cản tiếp cận khách hàng, CEO Triip cho biết hiện công nghệ này đang tập trung để quản lý dữ liệu hơn là tạo ra token. Theo đó sẽ có một kho dữ liệu chung, các đối tác có thể nạp dữ liệu vào và lấy ra tương đương, tuy nhiên sẽ phải theo một giao thức chung nhất định với cơ chế khóa riêng tư (Private keys).

Lấy ví dụ về công nghệ này từng giúp Tổng cục du lịch Áo khai thác hiệu quả quảng cáo đúng đối tượng khi có hiện tượng đột nhiên có khoảng 100 người từ bang Texas của Mỹ đặt khách sạn đến Áo. Với thông tin đó, đơn vị này đẩy thông tin quảng cáo ngay tới Texas.

"Khi tập hợp dữ liệu sẽ có quyết định chính xác", CEO Triip chia sẻ.

Khi shark Việt nhượng bộ

Về giá trị công ty, đơn vị này cho biết các nhà đầu tư định giá Triip ở mức 10 triệu USD dựa trên 2 điểm: Thứ nhất, startup này đã dành 2 năm để nghiên cứu công nghệ blockchain. Trong 2 năm này thống kê của Deloitt có 26.000 dự án blockchain được triển khai trên Github nhưng 92% thất bại. Đến hiện tại Triip là 1 trong 3 dự án blockchain tạo ra được sản phẩm và chạy thực tế. Thứ hai, CEO Triip tự hào có 11 kỹ sư đang tập trung vào blockchain. Ngoài ra CTO của công ty hiện là người từng xây dựng nền tảng công nghệ cho 7-Eleven Việt Nam và hãng gọi xe nổi tiếng Indonesia là Bluebird.

"Trong ngành du lịch lâu nay khoảng cách giữa người bán và người mua càng xa thì càng có nhiều người trung gian hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy không công bằng với nhiều người, bọn em viết lại luật chơi mới", Hải Hồ tự tin khẳng định.

 Khi được hỏi về dự định tương lai, đại diện Triip cho biết trong 1 năm tới sẽ sống ổn và 5 năm tới đạt tới trạng thái hòa vốn. Năm 2019, dự tính có 1 triệu người dùng và doanh thu tương ứng là 2,2 triệu USD. Đến năm 2020 đẩy lên 5 triệu người dùng, 4,9 triệu USD. Năm 2022 lên mức 22 triệu người dùng và hòa vốn ở mức doanh thu 15 triệu USD.

Sau khi lắng nghe phần trình bày của Triip, shark Liên cho rằng Triip có tham vọng lớn nhưng dự án đốt tiền trong 5 năm nữa chỉ để hòa vốn không hợp với doanh nhân này nên quyết định không đầu tư. Shark Dũng, shark Hưng, shark Thủy cũng quyết định không đầu tư do tốc độ tăng trưởng kém, chưa có đòn bẩy đột phá.

Shark Việt là người đưa ra đề xuất cuối cùng: 500.000 USD cho 20% cổ phẩn. Tuy nhiên CEO Hải Hồ đề nghị đổi sang trái phiếu chuyển đổi cho mức 20% này.

"Ngày xưa em như chim sáo, sống lâu năm em thành đại bàng. Lúc em thành đại bàng làm sao anh đi theo được", shark Việt không đồng ý với đề xuất toàn bộ trái phiếu chuyển đổi.

CEO Triip cho biết vòng tiếp theo đã có 2 nhà đầu tư sẵn sàng tham gia và mức 20% là không công bằng với những nhà đầu tư đã bỏ tiền ra trước đây và muốn bảo vệ quyền lợi cho họ. Thậm chí anh còn đưa ra cam kết sau 3 năm nếu không thành công vẫn trả được nợ cho shark Việt, thậm chí nếu cần bán nhà, cam kết thêm 60% tiền lời trong 3 năm.

"Cách em bảo vệ nhà đầu tư trước sẽ là bảo vệ shark sau này", CEO Hải Hồ kiên quyết.

"Em đưa ra đề xuất khác là 500.000 USD 6,6% cổ phần trong đó 5% trực tiếp vốn cổ phần, 1,6% quyền mua cổ phiếu cho nhân viên nếu Shark làm việc cho em trong vòng 1 năm. Mỗi tuần shark dành cho em 2 tiếng", anh đưa ra thêm đề xuất.

Cuối cùng shark Việt nhượng bộ đồng ý với đề xuất trên, nhưng với thời gian làm việc 1 tiếng/tuần cùng Triip.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Shark Bình tố startup ‘đào mỏ’, BTC Shark Tank Việt Nam lên tiếng: Nerman đã xin lỗi Shark Bình và chương trình!

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam cho biết: Phía startup Nerman đã gửi thư xin lỗi tới Shark Bình và chương trình Shark Tank Việt Nam. Qua sự việc này, chương trình nhận thấy do phía startup Nerman còn thiếu kinh nghiệm về quy trình thẩm định doanh nghiệp, thiếu kỹ năng làm việc với nhà đầu tư và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Mất hàng tỷ USD doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì lạm phát, Apple sắp tăng giá iPhone?

Apple đang mất hàng tỷ USD doanh thu, bị giảm lợi nhuận vì lạm phát, và câu chuyện tăng giá iPhone trở thành bài toán hóc búa cho CEO Tim Cook.

Sau 4 năm bị Shark Phú, Shark Linh chê không đầu tư, chiến lược kinh doanh nào giúp Startup Ru9 tăng 17 lần nhân viên, doanh thu tăng trưởng 300% ngay năm đầu dịch Covid-19?

Chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.

So sánh giá thực phẩm năm 2021 và 2022: Tăng "phi mã" theo giá xăng, người dân trở tay không kịp

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá trong nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã vượt ngưỡng 32.800 đồng/lít kể từ ngày 21/6, khiến cho giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng đã tăng “ăn theo” giá xăng. Điều này đang gia tăng áp lực chi tiêu đối với người tiêu dùng, nhất là côn

Đọc thêm