Từ thợ mộc thành 'ngôi sao' Internet

02/10/2020 09:35 AM | Kinh doanh

Wang Dewen, được biết đến trên Internet với cái tên Grandpa Amu, với khả năng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ gỗ mà không cần keo dán, đinh vít.

Thợ mộc Trung Quốc Wang Dewen, xét trên mọi phương diện, thực sự là một người nổi tiếng trên Internet.

Các video quay lại quá trình ông tạo ra mọi thứ, từ đồ nội thất đến các cây cầu và đèn lồng, sử dụng các phương pháp làm mộc truyền thống – đã trở nên nổi tiếng trên mạng, giúp ông có hơn 2,8 triệu người hâm mộ trên ứng dụng video ngắn của Trung Quốc, Xigua Video. Sự nổi tiếng của của Wang cũng lan ra tầm quốc tế, thu hút hơn 1,2 triệu lượt đăng ký trên YouTube.

Dù vậy, cụ ông 63 tuổi khẳng định mình không phải một ngôi sao Internet trong nhiều buổi phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông và thông qua một cuộc điện thoại, ông nhắc lại: “Tôi chỉ là một người nông dân bình thường đang làm việc của mình”.

Trên mạng, Wang được biết đến với cái tên “Granpa Amu”. Ông là người gốc Quảng Đông, một tỉnh thuộc phía đông Trung Quốc và đã làm mộc kể từ khi lên 9 tuổi. Vào năm 2017, ông chuyển về sống với vợ tại quận Mengshan, thuộc khu tự trị Quảng Tây miền nam Trung Quốc, để chăm sóc cháu trai.

Chuyên môn làm mộc của Wang cũng chỉ là một phần của câu chuyện – đằng sau máy quay là cậu con trai 32 tuổi của ông, Wang Baocheng, người có thâm niên 8 năm làm việc trong ngành Internet. Vào năm 2017, anh bắt đầu việc kinh doanh quay video về nông thôn và sau đó nhận thấy tiềm năng từ nghề mộc của cha mình.

Baocheng bắt đầu tập trung vào các sản phẩm đồ gỗ của cha. Kênh video của anh cũng dần trở nên nổi tiếng khi ngày càng có nhiều người đánh giá cao những sáng tạo của Wang – từ những món đồ chơi kỳ quặc cho cháu trai 2 tuổi đến những món đồ thủ công phức tạp và các cấu trúc lớn hơn. Cho dù đó có là ghế bập bênh hay cầu vòm bằng gỗ, tất cả đều được tạo ra mà không cần keo dính, đinh hay đinh vít.

Wang sử dụng kỹ thuật làm mộc cổ xưa là ghép mộng gỗ, cho phép tạo ra kết cấu kết nối vững chắc nhất nhờ thiết kế vừa khít.

Wang Baochen cho biết: “Cùng với phong cảnh tuyệt đẹp của Quảng Tây và bối cảnh lối sống nông thôn, tôi cố gắng quay lại công việc của cha mình trong video với những góc quay đa dạng như chụp toàn cảnh đến cận cảnh”.

Ông Wang làm việc trong yên lặng trong các video, phớt lờ máy quay. “Đây là để khung cảnh nói lên tất cả. Ngôn từ là hoàn toàn không cần thiết nếu hình ảnh có thể nói lên câu chuyện. Cách tiếp cận này cũng đem lại lợi ích bởi nó loại bỏ rào cản ngôn ngữ”, Wang Baochen nói.

Cộng đồng mạng Trung Quốc miêu tả Wang như Lỗ Ban thời hiện đại, một thợ mộc huyền thoại của Trung Quốc, người được cho là đã phát minh ra máy cưa và các dụng cụ làm mộc khác. Video nổi tiếng nhất của Wang có nội dung làm một món đồ lắp ghép hình quả táo và một chiếc ghế đẩu Lỗ Ban. Chiếc ghế hai chân có thể gập đóng, được chạm khắc từ một tấm gỗ duy nhất.

Chiếc ghế đẩu Lỗ Ban chính là nhân tố đầu tiên đưa Wang đến sự nổi tiếng. Người xem YouTube bị kinh ngạc bởi sự khéo léo của ông và các trang tin tức địa phương cũng dần quan tâm đến lượng gia tăng người hâm mộ quốc tế của Wang, đưa ông trở thành tâm điểm trong nước với sự quan tâm khổng lồ của truyền thông.

Từ thợ mộc thành ngôi sao Internet - Ảnh 1.

Năm 2017, Granpa Amu chuyển về sống với vợ tại khu tự trị Quảng Tây để chăm sóc cháu trai. Ảnh: Wang Baocheng

Từ tháng 7, bộ đôi cha con này liên tục được các hàng truyền thông lớn của Trung Quốc.  Nhưng theo cậu con trai, sự nổi tiếng của cha anh, Grandpa Amu, cũng có những mặt trái của nó.

“Chúng tôi liên tục chấp nhận các buổi phỏng vấn của truyền thông, vì vậy nên trong 2 tháng qua, chúng tôi không đăng tải nhiều tác phẩm hay lên kênh được. Đây là một trong những mối lo ngại lớn nhất mà chứng tôi đang phải đối mặt hiện nay”.

Khi được hỏi về sự phủ sóng trên truyền thông, Wang nói: “Ổn cả thôi. Tôi chỉ là một người thợ mộc già làm mộc mỗi ngày. Tại Trung Quốc có nhiều người thợ mộc lành nghề hơn tôi. Tôi đơn thuần chỉ là chia sẻ văn hóa truyền thống của chúng ta với bạn bè trong và ngoài nước”.

Dù vậy, sự nổi tiếng của Wang đã mang đến nhiều cải thiện cho ngôi làng ông sinh sống. Dựa vào sự nổi tiếng của Wang, chính quyền quận đã xây dựng một điểm du lịch “Grandpa Amu” để thu hút khách tham quan với mục đích giảm nghèo tại địa phương. Các tuyến đường chính được xây dựng, lắp thêm đèn đường và nâng cấp hệ thống thoát nước.

Hai cha con cũng xây dựng một xưởng mộc để trưng bày các sản phẩm thủ công của Wang. Các tác phẩm của ông hiện được bán trên cửa hàng Taobao của họ (Taobao thuộc sở hữu của Alibaba, tập đoàn sở hữu South China Morning Post). Hiện những hâm mộ tại Trung Quốc đại lục có thể mua tác phẩm câu đố hình quả táo của Grandpa Amu với giá 198 NDT (29 USD).

Còn người hâm mộ quốc tế sẽ vẫn phải chờ đợi. Wang Baocheng cho biết các hoạt động thương mại điện tử toàn cầu vẫn chưa được thiết lập, nhưng đây sẽ là một lĩnh vực mà họ sẽ tiếp tục phát triển.

“Cho dù dành cho người hâm mộ trong nước hay nước ngoài, chúng tôi sẽ vẫn nỗ lực để làm tốt hơn trong các video của mình”, Wang nói. “Tôi chắc chắn kỳ vọng rằng sẽ có nhiều người chú ý đến chúng tôi hơn nữa, nhưng để làm được điều đó, trước tiên chúng tôi sẽ phát huy những điểm mạng và khắc phục những điểm yếu của chính mình”.

Con trai ông bổ sung thêm: “Trọng tâm của chúng tôi sẽ vẫn là quảng bá kỹ thuật ghép mộng gỗ, thể hiện những món đồ thủ công độc đáo được làm bởi kỹ năng và để củng cố thương hiệu Granpa Amu của chúng tôi”.

Hoàng Hà

Cùng chuyên mục
XEM