Từ Louis Vuitton, Christian Dior đến Balenciaga: Ngành thời trang cao cấp bận rộn chuyển mình để chống chọi với dịch bệnh

05/04/2020 09:46 PM | Kinh doanh

Khi các cửa hàng đóng cửa, các sàn diễn bị hủy bỏ và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, phần lớn ngành công nghiệp thời trang đang trở nên nhàn rỗi trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Từ Louis Vuitton, Christian Dior đến Balenciaga: Ngành thời trang cao cấp bận rộn chuyển mình để chống chọi với dịch bệnh

Giờ đây, các nhà thiết kế, các nhãn hiệu xa xỉ và các tập đoàn thời trang đang đẩy mạnh việc khắc phục tình trạng thiếu khẩu trang và các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ở Mỹ, nơi các quan chức y tế đã cảnh báo rằng kho dự trữ thiết bị y tế có thể không đủ mặc dù các nhà sản xuất đã tăng cường sản xuất, đến mức một số nhân viên y tế đã buộc phải sử dụng lại nhiều lần một chiếc khẩu trang và thậm chí tự làm.

Thị trưởng New York Andrew Cuomo đã kêu gọi sự giúp đỡ trên Twitter: "Chúng tôi cần các công ty sáng tạo trong việc cung cấp các thiết bị quan trọng mà nhân viên y tế của chúng tôi cần."

Lời kêu gọi của ông đã được hồi đáp với lời đề nghị trang bị lại dây chuyền sản xuất, và đưa các đội may cũng như các tài nguyên không sử dụng vào sản xuất.

Một trong những người đầu tiên hồi đáp là cựu sinh viên thiết kế và cũng là thành viên của "Project Runway", Christian Siriano. "Nếu @NYGovCuomo nói rằng chúng ta cần khẩu trang, nhóm của tôi sẽ trợ giúp", anh tweet lại. "Tôi có một đội ngũ thợ may làm việc tại nhà có thể giúp đỡ."

Chỉ vài ngày sau khi trao đổi trực tuyến với Cuomo, nhà thiết kế đã đăng một video về dây chuyền sản xuất khẩu trang đang được tiến hành.

Nhà thiết kế người Mỹ gốc Nepal sống tại New York, ông Prabal Gurung, cũng đã đề nghị giúp đỡ, chia sẻ qua tài khoản Instagram của thương hiệu của mình rằng ông hy vọng "không chỉ lấp đầy sự thiếu hụt của các thiết bị y tế quan trọng, mà còn huy động các đối tác khác trong nước, hồi sinh các nhà sản xuất và nhà cung cấp tại Mỹ". Và nhà thiết kế Brandon Maxwell, người đã thiết kế cho những nhân vật nổi tiếng từ Lady Gaga đến Michelle Obama, tuyên bố rằng ông đang chuyển hướng các nguồn lực sang sản xuất áo bảo hộ cho nhân viên y tế.

Ở những nơi khác trong nước, thương hiệu đồ bơi cao cấp Karla Colletto đã đóng góp lực lượng lao động hơn 450 người của mình để sản xuất khẩu trang. Và không chỉ các thương hiệu tiêu dùng góp mặt để giúp đỡ - ví dụ, nhà sản xuất quần áo và tạp dề làm bếp Hedley & Bennett, hiện cũng đang sản xuất khẩu trang cho nhân viên y tế.

Châu Âu lên tiếng

Ở Châu Âu, những lời đề nghị quan trọng nhất đã xuất hiện khi một số công ty thời trang lớn nhất thế giới đã bắt đầu tập trung toàn bộ nguồn lực để sản xuất PPE. Hai trong số những người khổng lồ của lục địa, H&M và Inditex, công ty mẹ của Zara, đều đã cam kết hướng các hoạt động sản xuất của họ tới các vật tư y tế.

Tập đoàn thời trang cao cấp của Pháp, Kering, tuyên bố rằng hai trong số các thương hiệu của họ, Balenciaga và Yves Saint Laurent, đang chuẩn bị sản xuất khẩu trang chống Covid. Tập đoàn này cũng đã cam kết mua 3 triệu khẩu trang Trung Quốc cho dịch vụ y tế của Pháp, trong khi thương hiệu lớn nhất của họ, Gucci, đang tìm cách sản xuất và quyên góp 1,1 triệu khẩu trang và 55.000 áo y tế cho các nhà chức trách ở Ý.

 Từ Louis Vuitton, Christian Dior đến Balenciaga: Ngành thời trang cao cấp bận rộn chuyển mình để chống chọi với dịch bệnh  - Ảnh 1.

Đối thủ của họ, LVMH, công ty sở hữu Louis Vuitton và Christian Dior cùng với những tên tuổi khác cũng đang tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu của mình để vận chuyển 40 triệu khẩu trang từ Trung Quốc trong bốn tuần tới. Theo một thông cáo báo chí, công ty đa quốc gia này sẽ tài trợ cho việc giao hàng trong tuần đầu tiên, với một khoản cam kết lên tới năm triệu euro.

Ý có lẽ là nơi cần thiết bị y tế mới nhất, khi phía bắc của đất nước hiện là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất thế giới. Tại đây, Prada cho biết họ đã bắt đầu sản xuất 80.000 áo y tế và 110.000 khẩu trang theo yêu cầu của các nhà chức trách ở Tuscany.

Nhưng không phải tất cả "mạnh thường quân" đều là những thương hiệu xa xỉ khổng lồ. Công ty dệt Miroglio Group, hoạt động trong chuỗi cung ứng thời trang từ tìm nguồn cung ứng hàng dệt may cho đến may thành phẩm, gần đây đã điều chỉnh lại hoạt động của mình ở khu vực Piedmont, và tuần trước đã giao lô 10.000 khẩu trang làm bằng bông và sợi dệt có thể giặt được "hợp vệ sinh" mà họ đang cung cấp cho nhân viên cấp cứu, tổ chức phi chính phủ và nhà báo ở Ý và những nơi khác.

"Sau khi lô hàng đầu tiên của chúng tôi được sản xuất, chúng tôi bắt đầu nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các công ty khác. Chúng tôi đang ưu tiên cho những người lớn tuổi và những người đang quản lý khủng hoảng - cảnh sát, nhân viên y tế", Giám đốc điều hành của công ty, ông Alberto Racca chia sẻ qua điện thoại.

Công ty đặt mục tiêu hoàn thành thêm 600.000 khẩu trang vào giữa tuần tới và tin rằng cuối cùng họ có thể sản xuất tới 100.000 chiếc mỗi ngày.

"Chúng tôi chưa bao giờ sản xuất khẩu trang trong suốt lịch sử công ty, những gì chúng tôi đã cố gắng làm ngay lập tức là tập hợp trong phòng tất cả những người chủ chốt trong công ty với các kỹ năng liên quan, và trong vài giờ, chúng tôi đã đưa ra mẫu thử đầu tiên", ông nói. Họ hiện có 500 nhân viên đang sản xuất khẩu trang và chúng sẽ được bán bằng với giá thành sản xuất, trong khi một số chi phí đang được chi trả bằng các đóng góp cá nhân

"Chúng tôi có khoảng 5.000 nhân viên làm việc Ý và tất cả họ, bao gồm cả những người không trực tiếp tham gia vào quá trình này, đều cảm thấy tự hào về những gì công ty đang làm. Đặc biệt là trong khoảng thời gian hỗn loạn và bất định này, khi mọi người thực sự cảm thấy bất lực. "Nhưng cảm giác rằng bạn có thể tham gia lực lượng và thực sự cống hiến một điều gì đó cho tất cả mọi người, đối với bản thân tôi mà nói, đó là cảm giác tuyệt vời xuất phát từ một mục đích tốt đẹp", Racca nói.

Câu hỏi về tính hiệu quả

Hầu hết các công ty yêu cầu được sản xuất PPE trong những ngày gần đây đã chỉ định rằng đầu ra của họ là nhằm giúp đỡ nhân viên y tế và những đơn đặt hàng đầu tiên. Nhưng rất ít trong số họ vạch ra cách thức cụ thể, hoặc suy nghĩ về việc liệu các sáng tạo của họ sẽ đáp ứng các yêu cầu y tế nghiêm ngặt.

Các quan chức y tế thường khuyến nghị sử dụng khẩu trang N95 bởi chúng có thể lọc 95% các hạt trong không khí, mặc dù Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hiện đã nói rằng các khẩu trang lọc khí (FFR) có thể được chấp nhận được trong thời điểm thiếu thốn.

Siriano đã bày tỏ hy vọng rằng mặt nạ của mình sẽ được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận, trong khi công ty về thời gian làm bếp Hedley & Bennett nói rằng các khẩu trang tái sử dụng của họ không đáp ứng được các tiêu chuẩn ngặt nghèo như vậy. ("Chúng không phải là sản phẩm thay thế trực tiếp cho khẩu trang phẫu thuật hoặc khẩu trang N95", công ty nhấn mạnh, mặc dù các mặt hàng này, "nếu được sử dụng đúng cách, sẽ giúp giảm lây truyền virus từ người sang người.")

Tuy nhiên, với mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu hụt trên toàn thế giới, có vẫn tốt hơn không. Ví dụ, Los Angeles Apparel đã chấp nhận rằng mặt nạ bằng vải bông của họ không thực sự lý tưởng, mặc dù nó "dường như là một sự thay thế tốt cho những người không có khả năng tiếp cận với khẩu trang y tế."

Ngay cả khi các sản phẩm này được sử dụng tại nơi công cộng thay vì trong khu vực bệnh viện, chúng vẫn có thể hỗ trợ rất lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Mặc dù hiệu quả của các khẩu trang trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh vẫn còn là vấn đề tranh luận, nhu cầu đã và đang tăng lên trên khắp thế giới và một nguồn cung mới có thể giúp nhân viên y tế có được những thiết bị cần thiết - những người mà việc đeo khẩu trang có thể là vấn đề của sự sống và cái chết.

Ngành công nghiệp thời trang không đơn độc trong việc đáp ứng sự thiếu hụt vật tư y tế. Ở Mỹ, các nhà tài trợ mặt nạ đã bao gồm các nha sĩ, những người đam mê đồ gỗ và ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Các nhân viên y tế đã sử dụng hashtag #GetMePPE để kêu gọi sự quyên góp cộng đồng, trong khi các tù nhân ở Chicago và New York cũng tranh thủ sản xuất thiết bị bảo vệ.

Các nhà sản xuất nước hoa và nhà máy chưng cất là một trong số các doanh nghiệp đã trang bị lại các cơ sở của họ để sản xuất chất khử trùng tay, vật dụng cũng đang bị thiếu hụt.

 Từ Louis Vuitton, Christian Dior đến Balenciaga: Ngành thời trang cao cấp bận rộn chuyển mình để chống chọi với dịch bệnh  - Ảnh 2.

Theo Mỹ Linh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  louis vuitton
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phi công người Anh rơi nước mắt khi bác sĩ hỏi thăm

Tối 30/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân là phi công người Anh đã cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%. Bệnh nhân đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

VPBank có thể bán đến 49% vốn FE Credit, lấy tiền tập trung cho SME và bán lẻ

Năm 2020, VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 1,1%, lần đầu tiên giảm kể từ năm 2012 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

8 cuốn sách mà người càng thông minh càng thích đọc

Đọc sách không chỉ cho thấy tầm nhìn và dung mạo tinh thần của một người, mà nhiều hơn, nó còn quyết định “vận may” của một người. Càng là người thông minh, càng biết dành thời gian đi xây dựng “hệ thống tư duy cá nhân” của mình thông qua đọc sách.

Kylie Jenner bị Forbes tước danh tỷ phú

Cả thế giới ăn 'cú lừa' khi Kylie khai khống doanh thu của Kylie Cosmetics để được danh tỷ phú.

Đọc thêm