Từ châu Phi xa xôi đến Google, người phụ nữ này đã tạo ra hơn 1 triệu công việc tại lục địa nghèo

07/06/2017 01:23 PM | Kinh doanh

Cùng với Google, chị Bunmi Banjo đang mang đến những cơ hội việc làm và tương lai tốt đẹp cho 1 triệu thanh niên châu Phi với những chương trình đào tạo về công nghệ và Internet miễn phí.

Từ châu Phi xa xôi đến Google, người phụ nữ này đã tạo ra hơn 1 triệu công việc tại lục địa nghèo
Banjo, người phụ nữ Google với những đóng góp cho sự phát triển của người trẻ tại châu Phi.

Với dân số trẻ ngày càng tăng cao tại châu Phi, các nhà nhân khẩu học ước tính đến năm 2050, lượng lao động trẻ tại châu Phi sẽ đạt tới 830 triệu người. Tuy nhiên, việc dân số tăng quá cao gây nên áp lực về công việc và an sinh xã hội: làm sao để đáp ứng được nhu cầu công việc khổng lồ như vậy?

Theo báo cáo của tổ chức lao động quốc tế, bức tranh về lao động tại thị trường châu Phi đang và sẽ phủ một lớp màn u ám khi tình trạng thất nghiệp và đói nghèo chưa có dấu hiệu suy giảm tại đây. Theo báo cáo vào năm 2016, Bắc Phi có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất thế giới, trong khi khu vực cận Sahara có tỷ lệ nghèo đói cao nhất thế giới.

Để giải quyết vấn đề này, quản lý thương hiệu Google, Bunmi Banjo cho rằng cách duy nhất là dạy những người trẻ tại châu Phi những kỹ năng về công nghệ, miễn phí.

Làm sao để dạy 1 triệu người?

Sau khi rời sự nghiệp ngành ngân hàng, Banjo nhận ra rằng cô cần tạo ra nhiều cơ hội kinh tế cho người dân châu Phi. Điều này đã dẫn cô đến Google.

Cô gia nhập vào Google hồi năm 2012; dưới sự quản lý của Banjo, công ty đã đào tạo hơn 1 triệu người trẻ tại khu vực cận Sahara chỉ trong vòng 11 tháng.

"Chúng tôi đã dạy cho hàng trăm nghìn người trong suốt nhiều năm nhưng giờ đây, Google quyết định rằng tại châu Phi, người trẻ thực sự cần những kỹ năng này", Banjo trao đổi với CNN.

"Rất nhiều trong số họ chỉ biết đến mạng xã hội và dùng các website để trao đổi liên lạc. Họ không hề biết rằng còn rất nhiều tiềm năng với internet, đặc biệt là tại châu Phi".

Ngay sau khi chương trình "Kỹ năng công nghệ cho người dân châu Phi" được triển khai vào tháng 4 năm ngoái, Banjo nhận thấy rằng cần phải nâng cao chất lượng hơn và công ty đã quyết định đào tạo 1 triệu người.

Các khóa học về công nghệ, online marketing... sẽ tạo cơ hội việc làm nhiều hơn cho người trẻ đến từ châu Phi.

"Bạn có thể kết nối mọi người, phát triển kỹ năng của họ và trao cho họ cơ hội việc làm đến từ khắp nơi trên thế giới", cô giải thích. "Đó là cái chúng tôi muốn những người trẻ biết được. Công việc có thể kiếm ở khắp mọi nơi trên thế giới nhờ internet".

Không phải việc một sớm một chiều

Các khóa học miễn phí về digital marketing được dạy trong các lớp học, dạy trên mạng hay các nhân viên của Google sẽ đến tận nơi hướng dẫn với các khu vực không có điều kiện tiếp cận với Internet. Chương trình đào tạo đã diễn ra tại 27 quốc gia.

Theo Banjo, chương trình đào tạo sẽ tăng khả năng cơ hội việc làm cho những người tham gia tới 70%.

"Chúng tôi biết rằng những người dân địa phương ở đây đều mong muốn có được cơ hội học tập để đổi đời. Tất cả các lớp học đều đã kín chỗ vì người dân rất hứng thú với chủ đề của khóa học. Nếu có được công cụ và thông tin, họ sẽ có thể làm được".

Dù biết rằng việc đào tạo không phải một sớm một chiều với tỷ lệ thất nghiệp cực cao tại châu Phi, Banjo nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình giảng dạy cho người trẻ châu Phi để họ có thể tìm đến các con đường mới và tạo cơ hội việc làm.

"Nhiều người sẽ biết cách để tìm được cơ hội và việc làm cho bản thân. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, mạng lưới này là một điều cần thiết để triển khai điều đó".

Tuy nhiên, đây không phải công việc một sớm một chiều và Banjo hy vọng có thể đào tạo được nhiều hơn nữa cho người dân châu Phi.

Tận dụng cơ hội từ mạng lưới đào tạo

Theo Banjo, chương trình đã đưa ra được những kết quả tích cực.

"67% những người tham gia đào tạo cho biết họ đã tìm được một công việc hoặc cảm thấy sẵn sàng cho công việc sau quá trình học tập", Banjo cũng tự hào cho biết con số 67% là rất lớn và có ý nghĩa nếu dự án tiếp tục được nhân rộng và triển khai.

Tuy nhiên, người phụ nữ này không dừng ở đó.

"Tôi biết rằng 1 triệu người thì nghe có vẻ to tát nhưng tại lục địa này, có hơn 500 triệu người có tiềm năng đóng góp cho sự phát triển kinh tế", Banjo chia sẻ. "Một triệu người không phải điều gì quá lớn".

Google có kế hoạch đào tạo ít nhất một triệu người nữa vào cuối năm 2017 và cung cấp các khóa học tiếng địa phương. Banjo cũng không định sẽ dừng công việc của mình tại đây.

"Tôi làm tất cả để giúp mọi người tận dụng được cơ hội từ mạng lưới đào tạo. Những người trẻ tại châu Phi cần được hỗ trợ để kết nối với các công cụ họ cần để cải thiện cuộc sống".

Theo Skye

Thời Đại

Từ khóa:  Google, Châu Phi
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hậu phá sản, CEO Leflair “vỡ lẽ”: Startup Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn 0 đến 1, vẫn ủng hộ “đốt tiền” tăng trưởng

“Tăng trưởng là câu trả lời cho mọi vấn đề mà một startup có thể có. Bạn nên luôn luôn theo đuổi sự tăng trưởng vì nó có thể giúp giải quyết các vấn đề khác", CEO Leflair - Loic Gautier cho hay.

Cha đẻ phở 24 Lý Quý Trung: Covid-19 đưa tất cả quốc gia du lịch về vạch xuất phát, là cơ hội tốt để Việt Nam vươn lên

Ông Lý Quý Trung nhìn nhận Covid-19 sớm muộn cũng sẽ kết thúc. Vậy nên một mặt doanh nghiệp phải tập trung phát triển du lịch nội địa, mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm du lịch quốc tế mở cửa trở lại.

Câu chuyện kinh doanh

Sở hữu nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ĐNÁ nhưng thua lỗ kỷ lục, công ty mẹ Shopee liệu sẽ trở thành gã khổng lồ internet hay chỉ là bong bóng chờ nổ tung?

Công ty mẹ Shopee sở hữu nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ĐNÁ, tựa game được chơi bởi 80 triệu người mỗi ngày nhưng lại thua lỗ tới hơn 1 tỷ USD/năm.

Forbes: Tại sao vàng đang là kênh đầu tư tốt nhất hiện nay?

Nếu quay ngược trở lại vào năm 1971 đến nay, giá vàng trên thực tế luôn đi lên trong dài hạn.

Đọc thêm