Từ chàng trai bỏ chương trình tiến sĩ để làm việc cho Google đến nhà sáng lập startup tỷ USD

07/10/2021 13:46 PM | Kinh doanh

Công ty của Ahn đã huy động được 150 triệu USD từ vòng gọi vốn Series C vào tháng 8 với định giá 1,5 tỷ USD.

Ikkjin Ahn đã bỏ học chương trình tiến sĩ vào năm 2008 khi Google mời gọi và đến làm việc tại Thung lũng Silicon.

Trong khoảng thời gian 5 năm, anh đắm mình vào thế giới của dữ liệu và máy học trên nền tảng YouTube và Android của công ty. Ahn cho biết YouTube có khoảng 50 kỹ sư vào thời điểm đó và anh đã giúp phát triển một thuật toán quảng cáo giúp dịch vụ video có lợi nhuận.

Sau đó, Ahn tự mình thành lập Moloco, một công ty quảng cáo - công nghệ, vào năm 2013. Chưa đầy một thập kỷ sau, công ty có trụ sở tại Thành phố Redwood, California đã trở thành một kỳ lân, một công ty khởi nghiệp chưa niêm yết với định giá hơn 1 tỷ USD. Vòng tài trợ mới nhất công ty diễn ra vào tháng 8, được Tiger Global Management của Chase Coleman, một quỹ đầu tư tên tuổi – hậu thuẫn.

“Tôi đã bỏ học khi giáo sư của tôi nói với tôi rằng sẽ mất 10 năm để lấy bằng tiến sĩ", Ahn, 42 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong chuyến thăm Seoul: “Đó là một quyết định tự phát, nhưng đó lại là một quyết định đã làm thay đổi cuộc đời tôi”.

Moloco là một trong số các công ty kỳ lân có trụ sở tại Mỹ, được các doanh nhân Hàn Quốc sáng lập. Các tên tuổi khác là Noom, một ứng dụng giảm cân và Sendbird, một công ty khởi nghiệp nhắn tin trong ứng dụng.

Moloco cung cấp hơn 13 tỷ lần hiển thị quảng cáo mỗi tháng trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Khách hàng của startup bao gồm TikTok của Bytedance, nền tảng chia sẻ video hiện có hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng.

Từ chàng trai bỏ chương trình tiến sĩ để làm việc cho Google đến nhà sáng lập startup tỷ USD - Ảnh 1.

Ikkjin Ahn - nhà sáng lập startup tỷ USD Moloco là cựu nhân viên của Google. Ảnh: Moloco

Công ty của Ahn đã huy động được 150 triệu USD từ vòng gọi vốn Series C vào tháng 8 với định giá 1,5 tỷ USD.

“Chúng tôi đầu tư vào Moloco vì các thuật toán học máy của công ty này đã được chứng minh là một trong những thuật toán tốt nhất hiện có”, John Curtius, một đối tác tại Tiger Global, cho biết. "Khối lượng dữ liệu kỹ thuật số được tạo ra đang tăng lên theo cấp số nhân nhưng các công cụ có sẵn để thực hiện hành động trên dữ liệu đó vẫn còn tương đối hạn chế ".

Theo Ahn, doanh thu của Moloco đã tăng gấp đôi mỗi năm. Năm 2020, doanh thu đạt khoảng 180 triệu USD. Thời điểm có lãi đầu tiên của công ty là vào quý I/2020, sau khi dành nhiều năm phát triển thuật toán học máy của mình. Công ty có hơn 200 nhân viên.

Ahn chia sẻ, các quảng cáo được nhắm mục tiêu đôi khi có thể gây khó chịu nếu được thực hiện không tốt, nhưng nếu hoạt động tốt, những quảng cáo này có thể giúp khách hàng “tìm thấy các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có thể không phát hiện ra”.

James Cooper, Giám đốc Business of Apps, công ty cung cấp thông tin về ngành ứng dụng cho biết, Moloco có khả năng phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Ông nói: “Thách thức của Moloco là mở rộng quy mô thương hiệu và đội ngũ bán hàng của mình trên nhiều thị trường quốc tế” và trong nhiều lĩnh vực như trò chơi và thương mại điện tử. Nhưng ông cho biết cách tiếp cận của công ty có khả năng thành công.

Moloco đang tìm cách niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq trong 2 hoặc 3 năm tới. Ahn cho biết mình đã đi công tác thường xuyên qua 8 văn phòng của công ty trên toàn thế giới ngay cả trong thời gian đại dịch Covid -19. Đối với Ahn, việc thay đổi múi giờ thi khoảng khiến anh thấy bị ảnh hưởng sức khỏe nhưng phần lớn không gây ra căng thẳng. Moloco có thể nhỏ hơn nhiều so với Google và Facebook nhưng đã tạo ra một mô hình kinh doanh có lợi nhuận và đang đi đúng hướng, Ahn nói.


Trang Trang

Cùng chuyên mục
XEM