Từ 1/4: Tăng “nóng” phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 tối đa lên gấp rưỡi

30/03/2016 14:13 PM | Tài chính

Từ ngày 1/4 , đồng loạt tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tăng 25%) và Quốc lộ 5 (tăng thêm 50%).

Thông báo này được đưa ra bởi Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).

Cụ thể, đối với Quốc lộ 5, mức phí áp dụng tăng bình quân 50% so với mức thu trước đó.

Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng băng container 40feet (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước.

Mức phí cao nhất của tuyến đường này là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé 200.000 đồng/lượt và thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt.

Đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, từ 1/4 sẽ không thực hiện giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương đương với mức thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã áp dụng từ năm 2015.

Cụ thể, mức phí đối với loại xe con đi từ thành phố Hải Phòng (tỉnh lộ 353) đến đường vành đai 3 (Hà Nội) là 190.000 đồng/xe.

Riêng mức phí đối với các loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet đợt này không những không tăng mà còn được giảm thêm 10% so với mức thu phí trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc.

Mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng/xe.

Đây là đợt tăng phí “nóng” cuối cùng của dự án. Từ những năm sau, mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước.

Đại diện chủ đầu tư - ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI cho biết: Việc thực hiện tăng phí này theo đúng quy định. Nếu không tăng phí theo lộ trình thì dẫn đến ảnh hưởng đến phương án tài chính.

“Mức thu cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nếu hoàn vốn thì mất thời gian 30 năm. Nhà đầu tư bỏ tiền ra, lãi suất cao, nếu không đảm bảo phương án tài chính thì dư nợ ngân hàng có thể gấp 4 - 5 lần tổng mức đầu tư bỏ ra làm đường”, TTXVN dẫn lời ông Chiến cho biết.

Với tổng mức đầu tư 43.000 tỷ đồng, có thể tính ra VIDIFI sẽ phải trả dư nợ và lãi vay lên tới 170.000 – 215.000 tỷ đồng, mặc dù dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM