Trung tâm mua sắm London giảm dần sức hút

17/03/2023 08:00 AM | Kinh doanh

Các hãng bán lẻ tại xứ sở sương mù cảm thấy lo ngại khi Anh bãi bỏ việc miễn thuế mua sắm cho du khách nước ngoài từ cuối năm 2020.

London từng được coi là điểm đến hàng đầu để mua sắm hàng xa xỉ của các du khách quốc tế mỗi khi tìm tới châu Âu. Tuy nhiên, sức hút này hiện đã sụt giảm đáng kể sau khi Anh bãi bỏ việc miễn thuế mua sắm cho du khách nước ngoài từ cuối năm 2020.

Việc không còn được ưu đãi về thuế đang khiến các du khách quốc tế có xu hướng lựa chọn các địa điểm khác tại châu Âu như Paris, Madrid hay Milan để mua sắm thay vì London. Tình hình này đang khiến các hãng bán lẻ tại xứ sở sương mù cảm thấy lo ngại và kêu gọi các giải pháp hỗ trợ từ chính phủ.

Dữ liệu từ công ty hoàn thuế quốc tế Global Blue cho thấy, chi tiêu của du khách Mỹ và Trung Đông tại Anh trong năm ngoái chỉ mới hồi phục về mức của năm 2019, trong con số này tại Pháp, Italy và Tây Ban Nha đều đã ghi nhận mức tăng khoảng 2 lần.

Đáng lo ngại hơn cả, một khảo sát thực hiện với 10 nghìn du khách Trung Quốc cũng cho thấy, số người dự kiến đến Anh đã giảm từ mức 70% hồi năm 2019 xuống còn 42%. Theo các hãng bán lẻ, sự bãi bỏ việc miễn thuế mua sắm cho du khách nước ngoài từ cuối năm 2020 là nguyên nhân chính khiến London có dấu hiệu hụt hơi so với các đối thủ tại châu Âu như Paris, Madrid hay Milan.

"Nếu du khách có thể đến châu Âu và được giảm giá 20% khi mua sắm, tại sao họ lại không làm điều đó? Rõ ràng là nếu du khách có một chuyến đi nhiều điểm đến tới châu Âu, họ sẽ mua sắm ở Paris hay Milan", bà Sarah Jaconelli - Giám đốc truyền thông, hãng bán lẻ New West End cho biết.

Trung tâm mua sắm London giảm dần sức hút - Ảnh 1.

Trung tâm mua sắm London giảm dần sức hút vì thuế. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Steve Medway - Giám đốc điều hành Hiệp hội Knightsbridge and King's Road Partnerships nói: "Mọi người vẫn muốn đến London và trải nghiệm những dịch vụ tại đây sau quãng thời gian nhu cầu bị dồn nén vì đại dịch. Tuy nhiên, họ không ở đây lâu và chi tiêu nhiều như trong quá khứ, đặc biệt là khi đi mua sắm. Trước đây, một gia đình du khách Mỹ có thể dành 7 ngày ở đây để trải nghiệm mọi thứ. Hiện họ sẽ chỉ ở đây 5 ngày và sau đó đi tàu tới Paris để mua sắm ở đó trong 2 ngày còn lại".

Các doanh nghiệp hiện đang kêu gọi Chính phủ Anh cần sớm khôi phục các biện pháp ưu đãi thuế để duy trì khả năng cạnh tranh của ngành bán lẻ London với các đối thủ khác tại châu Âu.

"Tác động dài hạn đối với London là sự thiếu đầu tư so với phần còn lại của châu Âu. Một số thương hiệu đã cho biết rằng, tình hình doanh số khiến họ đang ưu tiên đầu tư vào các cửa hàng ở Paris hơn, ngay cả với những thương hiệu chỉ vừa mới mở cửa tại London", ông Steve Medway - Giám đốc điều hành Hiệp hội Knightsbridge and King's Road Partnerships cho biết.

Theo các chuyên gia, nếu các giải pháp không sớm được đưa ra, tình hình sẽ càng trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng tới không chỉ ngành bán lẻ Anh, mà còn cả hệ sinh thái du lịch, bao gồm các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển, bảo tàng và nhà hát.

Theo VTV Digital

Từ khóa:  London
Cùng chuyên mục
XEM