Trung Quốc tính cấm bán xe hơi chạy xăng
Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đang xem xét cấm kinh doanh các loại xe hơi chạy bằng xăng dầu truyền thống và trở thành một trong những thị trường lớn của ngành ô tô điện có động thái hỗ trợ mảng xe điện.
Thông tin này dựa trên tuyên bố của Thứ trưởng bộ công nghệ thông tin, ông Xin Guobin cho biết chính phủ đang xem xét về thời hạn cấm sản xuất và kinh doanh dòng xe chạy bằng xăng dầu truyền thống. Động thái này sẽ có tác động lớn đến môi trường cũng như tăng trưởng của ngành xe hơi Trung Quốc.
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã tiếp nối Anh và Pháp trong việc cấm xe hơi chạy xăng để đạt mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính từ nay đến năm 2030 cũng như đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí. Quyết định này của chính quyền Bắc Kinh sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước tăng cường phát triển dòng xe điện không gây ô nhiễm môi trường.
Số liệu của hiệp hội ô tô Trung Quốc (CPCA) cho thấy hãng BYD với sự đầu tư của tỷ phú Warren Buffett dẫn đầu doanh số ở nước này trong 7 tháng đầu năm nay với 46.855 chiếc xe được bán. Tiếp theo đó là công ty quốc doanh BEV với 36.084 chiếc. Trong khi đó, một số hãng nổi tiếng như GM cũng đang tiếp cận thị trường này khi bán được 738 chiếc xe điện.
Trong 7 tháng đầu năm, khách hàng Trung Quốc đã mua 2,1 triệu chiếc xe điện từ các nhà sản xuất. Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới với 28 triệu chiếc được bán trong năm 2016 và con số này đang liên tục tăng trong những năm gần đây. Mức tăng trưởng doanh số năm 2016 tại Trung Quốc đạt 14,6%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 0,4% của Mỹ với chỉ 18 triệu chiếc xe được bán.
Một số công ty như Honda hay Nissan cũng cho biết sẽ giới thiệu các mẫu xe điện mới vào năm 2018, chính thức khởi tranh cho cuộc chiến xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới. Hiện Tesla và nhiều tập đoàn ô tô khác đang cố gắng chạy đua để được cấp phép kinh doanh xe điện ở Trung Quốc khi các hãng nội địa nhận được sự bảo hộ rất lớn từ chính phủ.
Trước đó, các nước như Pháp hay Anh cũng đã lên kế hoạch cấm bán xe hơi chạy xăng từ năm 2040 nhằm đảm bảo kế hoạch giữ nhiệt độ trái đất tăng không quá 2 độ như đã ký kết trong hiệp định môi trường Paris. Trong khi đó các nước như Na Uy và Hà Lan thậm chí đang có kế hoạch quyết liệt hơn bằng việc xem xét cấm xe chạy xăng trước năm 2040.
Nối bước Châu Âu
Vào tháng 7/2017, Pháp đã tuyên bố sẽ cấm xe chạy xăng từ năm 2040 sau khi hãng xe Volvo cho biết họ chỉ có thể sản xuất xe điện hoặc ô tô thân thiện với môi trường hoàn toàn từ năm 2019. Đây là một trong những dấu hiệu chấm dứt sự thống trị của ngành ô tô chạy xăng trong hơn một thế kỷ qua.
Hiện khoảng 80% điện năng của Pháp là điện nguyên tử nên việc chuyển sang xe điện là hoàn toàn có thể.
Tuyên bố của Pháp đưa ra khi hãng tin Bloomberg cho rằng xe điện sẽ thống trị thị trường ô tô nhanh hơn mọi người nghĩ. Cụ thể từ nay đến năm 2040, xe điện sẽ chiếm 54% doanh số bán xe hạng nhẹ, cao hơn mức dự đoán 35% trước đó.
Hơn nữa, việc tăng cường sử dụng xe điện sẽ khiến nhu cầu sử dụng dầu mỏ trên toàn cầu giảm khoảng 8 triệu thùng/ngày trong khi nhu cầu sử dụng điện lại tăng 5% nhằm sạc pin cho những chiếc xe chạy điện.
Ngay sau quyết định của Pháp, Anh cũng có động thái tương tự khi quyết định cấm bán xe chạy xăng từ năm 2040. Các bộ trưởng Anh cho rằng ô nhiễm môi trường là nguyên nhân chính gây rủi ro cho sức khỏe của người dân Anh và khiến năng suất của nước này thiệt hại khoảng 2,7 tỷ Bảng mỗi năm.
Trong khi đó, quốc gia có tỷ lệ bình quân xe điện lớn nhất thế giới là Na Uy đang lên kế hoạch cấm bán xe chạy xăng từ năm 2025. Các quốc gia khác như Hà Lan cũng đang xem xét năm 2025 là thời điểm chấm dứt sự thống trị của ngành xe chạy xăng. Đức thì hướng tới năm 2030 do mảng xe điện của nước này đi sau các quốc gia Bắc Âu.
Thậm chí Ấn Độ, quốc gia đông dân và yếu kém về cơ sở hạ tầng cũng đặt mục tiêu 2030 để cấm hoàn toàn loại phương tiện gây ô nhiễm môi trường này.