Trung Quốc ra ứng dụng đối phó tin giả

01/09/2020 11:00 AM | Công nghệ

Ứng dụng đối phó tin giả của Trung Quốc sẽ hoạt động bên trong WeChat, Alipay, Baidu...

Trung Quốc ra ứng dụng đối phó tin giả

Ứng dụng có tên United Rumor Debunking Platform vừa được Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) và Tân Hoa Xã giới thiệu. Về cơ bản, nó là các tiểu chương trình chạy bên trong các ứng dụng lớn như WeChat, Alipay, Baidu.

Nó giúp người dùng nhanh chóng xác thực các tin đồn đang lan truyền trên mạng thông qua cung cấp bài báo có liên quan từ tờ báo chính thống, cơ quan nhà nước, chuyên gia trong ngành. Người dùng có thể báo cáo tin giả qua ứng dụng.

Chiến dịch mới được Tân Hoa Xã và CAC ra mắt theo sau website tương tự năm 2018, nhằm nâng cao kiến thức của người dùng mạng và tạo ra môi trường mạng trong sạch. Từ khi thành lập, website nhận được hơn 30.000 báo cáo tin đồn đáng nghi và xuất bản gần 9.000 bài báo giải mã thông tin xuyên tạc.

Ứng dụng mới đánh dấu nỗ lực tiếp theo của chính phủ Trung Quốc trong tương tác với lượng người dùng mạng khổng lồ, lên đến hơn 900 triệu giữa trận lũ tin đồn bên trong Great Firewall về Covid-19 hay căng thẳng Mỹ Trung.

Nó nhằm vào nhiều loại chủ đề, từ tin đồn y tế đến liên hệ giữa đậu phụ và ung thư vú... Tháng trước, tin đồn được thảo luận nhiều nhất là 5G gây ung thư. Theo các nhà nghiên cứu của Tencent, khi đối mặt với các mối lo mới về thực phẩm, sức khỏe, môi trường..., mọi người nhạy cảm hơn và có xu hướng tin tưởng tin đồn hơn. Tâm lý này bị lợi dụng để nhiều kẻ tạo và phát tán tin đồn, khiến họ tin vào sự thật phản khoa học.

Hiện nay, các mạng xã hội lớn trên thế giới đều đang trong cuộc chiến dài hơi chống tin giả, thứ có thể tiếp cận hàng tỷ người trong chớp mắt. Bản thân Tencent cũng phát triển ứng dụng chống tin giả riêng trong WeChat.

Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung tân Phó TGĐ Kienlongbank Đỗ Anh Tuấn: Từ dân công nghệ, viên chức Nhà nước đến người giàu thứ 9 thị trường chứng khoán Việt Nam

Ông Đỗ Anh Tuấn hiện là Chủ tịch Sunshine Group và vừa chính thức ngồi vào ghế Phó Tổng giám đốc Kienlongbank. Ông Tuấn đang sở hữu tài sản 18.000 tỷ trên thị trường chứng khoán.

Tại sao "vua thép" Trần Đình Long chi gần 1.000 tỷ lập công ty điện máy cạnh tranh trực tiếp với Sunhouse và Asanzo?

Không lâu sau khi thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty CP Nội thất Hòa Phát và rút chân ra khỏi mảng nội thất, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực mới với mảng điện máy gia dụng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ đi giày vải 70.000 đồng nhưng Trung Nguyên chịu chi vài trăm tỷ cho siêu xe, hoa hậu?

Theo ông Vũ, ngân sách Trung Nguyên nếu phân bổ 10% doanh thu làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu sẽ là vài trăm tỷ đồng. Mua siêu xe vừa là tài sản của doanh nghiệp lại thu hút báo chí, truyền thông và công chúng tới các hoạt động như tặng sách của Trung Nguyên.

Đọc thêm