[Trực tiếp ĐHĐCĐ] Tháng 7 có ngày Vietnam Airlines bay hơn 500 chuyến nội địa, ngày hôm qua chỉ còn 102 chuyến, về lại mức tháng 5/2020

10/08/2020 10:26 AM | Kinh doanh

Tổng giám đốc Dương Trí Thành cho biết mô hình dự báo tình hình ngành hàng không sẽ là hình chữ L kéo dài. Làn sóng Covid thứ 2 không phải dập tắt, nhưng bẻ gãy đà phục hồi.

[Trực tiếp ĐHĐCĐ] Tháng 7 có ngày Vietnam Airlines bay hơn 500 chuyến nội địa, ngày hôm qua chỉ còn 102 chuyến, về lại mức tháng 5/2020

Sáng nay, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) chính thức diễn ra với các cổ đông tham dự đại hội nắm giữ tỷ lệ có quyền biểu quyết tương ứng 95,04% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, các cổ đông trước khi check in phải đi qua buồng khử khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào đại hội, các ghế được giãn cách nửa mét và đa số các cổ đông tham dự đều đeo khẩu trang.

 [Trực tiếp ĐHĐCĐ] Tháng 7 có ngày Vietnam Airlines bay hơn 500 chuyến nội địa, ngày hôm qua chỉ còn 102 chuyến, về lại mức tháng 5/2020  - Ảnh 1.

Cổ đông tham dự đại hội đồng cổ đông VNA đều đeo khẩu trang, các ghế đặt giãn cách để đảm bảo an toàn phòng dịch

Kế hoạch kinh doanh 2020: Lỗ 15.177 tỷ đồng

Năm 2019, thị trường hàng không quốc tế đạt 34,9 triệu lượt khách, tăng 14,5% năm 2018, tăng trưởng phân khúc giá rẻ lên tới 23,4%, thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan tăng trưởng nhưng tình trạng thừa tải rõ nét. Thị trường thuê chuyến tăng 22% nhưng chủ yếu tăng trưởng ở phân khúc LCC với 40%.

Tại thị trường nội địa, Bamboo Airways gia nhập ngành và tăng quy mô đội tàu bay lên tới trên 20 chiếc. Bên cạnh đó, Vietjet với mục tiêu giữ slot, giành thị phần đã liên tục tăng tải và triển khai giảm giá mạnh. Số ghế cung ứng năm 2019 tăng 18%, các tháng cuối năm tăng 30% khiến thị trường rơi vào tình trạng thừa tải nghiêm trọng.

Trong khi đó, sản lượng khách nội địa tăng 13,5%, thấp hơn 4% so với tăng trưởng tải. Điều này dẫn tới giá vé trung bình giảm 7%. Lượng khách tăng thêm đa phần ở phân khúc giá rẻ, chuyển từ đường sắt và đường bộ sang.

Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 40.586 tỷ đồng, giảm gần 60% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 2.517,5 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, hãng hàng không quốc gia đạt 24.808 tỷ đồng doanh thu, giảm 50% và hoàn thành 61% kế hoạch năm, lỗ sau thuế 6.642 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh dựa trên ước tính Tổng công ty sẽ tạm dừng khai thác các đường bay đi châu Âu và Australia hết năm 2020. Năm 2020, số lượng khách vận chuyển dự kiến 14,5 triệu khách, giảm 36,8% và số lượng khách luân chuyển là 16,2 tỷ khách/km, giảm 57%. Số lượng hàng hóa là 204.800 tấn.

Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh kiến nghị ĐHCĐ ủy quyền cho HĐQT điều chỉnh kế hoạch 2020 phù hợp tình hình thị trường. "Diễn biến thị trường hiện nay vô cùng phức tạp và biến động theo tuần", ông Minh trình bày.

Để giảm bớt gánh nặng vốn lưu động, phần lợi nhuận của năm 2019 Vietnam Airlines không trích quỹ đầu tư phát triển, không chi trả cổ tức để đảm bảo dòng tiền và cân đối tình hình kinh doanh.

Mô hình hồi phục hình chữ L kéo dài

Chia sẻ tại đại hội, Tổng giám đốc Dương Trí Thành cho biết mô hình dự báo tình hình ngành hàng không sẽ là hình chữ L kéo dài, khiến thị trường hành khách quốc tế phục hồi chậm hơn. Các hãng hàng không tại thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á dự kiến mở cửa thị trường nhưng hiện nay làn sóng Covid thứ 2 khiến chưa hãng nào bay được. Dự kiến 7 tháng cuối năm thị trường quốc tế giảm 83%. Con số này bao gồm các chuyến bay hồi hương và chuyên gia, còn thị trường hàng không Việt Nam từ cuối tháng 3 hiện nay vẫn đang đóng cửa.

Thị trường hàng không nội địa, theo đánh giá của CEO Vietnam Airlines đã phục hồi rất nhanh, phục hồi hình chữ V, khi nhu cầu du lịch trong nước tăng cao để bù cho suy giảm du lịch quốc tế. Trong tháng 6 và 7 đã mở thêm 18 đường bay mới, sử dụng tải và lực lượng phi công tiếp viên dư thừa do đóng đường bay quốc tế, tuần tháng 3 tháng 7 đã bay 500 chuyến nội địa, vượt 40% cùng kỳ 2019. Nhưng do cung ứng tải nội địa tăng mạnh làm cho giá vé giảm rất lớn. thời điểm này 5 tháng cuối năm, tổng thị trường nội địa sẽ chỉ còn 70% so với cùng kỳ 2019. Theo ông Thành, nhưng những ngày này, mỗi ngày Vietnam Airlines bay 109 chuyến, ngày hôm qua là 102 chuyến, thị trường lại sụt giảm xuống thời điểm tháng 5/2020.

Giá vé bình quân trên thị trường nội địa giảm 30% cùng kỳ 2019, giá nguyên liệu thấp tạo dư địa cho các hãng hàng không bù đắp chi phí biến đổi.

9h30, đại hội bước vào phần thảo luận.

Làn sóng thứ 2 không phải dập tắt, nhưng bẻ gãy đà phục hồi

CEO Dương Trí Thành: Năm nay là đại hội rất đặc biệt, trong tất cả các câu hỏi đều thấy Covid. Covid sẽ được ghi vào lịch sử phát triển của nhân loại. Đây là một trái đất kết nối, cự li không gian và thời gian rất ngắn bởi vì hàng không. Mạng xã hội làm cho sự sợ hãi lo âu lan toả. Chính phủ của các quốc gia hành động giống nhau là cách ly xã hội và hạn chế đi lại, đó là sự tự vệ. Ngành hàng không vì vậy là ngành đầu tiên bị tác động. Sau 12h đêm ngày 31/3, bầu trời Việt Nam mỗi ngày có 3 chuyến bay, lịch sử Việt Nam chưa bao giờ xảy ra như thế. Sự dừng lại của ngành hàng không một phần để ngăn chặn sự lan của dịch bệnh, do đó hậu quả của nó về mọi mặt được Chính phủ coi là nhiệm vụ của Chính phủ.

Ảnh hưởng của toàn cầu, IATA có 20 cập nhật báo cáo, mỗi tuần cập nhật một lần và đều xấu đi. VNA có 15 báo cáo lên các cơ quan nhà nước về phòng chống dịch bệnh trong đó có nhiều báo cáo về tình hình SXKD, Chúng tôi đánh giá toàn cầu bị ảnh hưởng nhưng ảnh hưởng lớn nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khu vực ngay trước dịch bệnh đã tiềm ẩn khó khăn từ các hãng hàng không giá rẻ trong môi trường hạ tầng yếu về sân bay và các mặt.

Trước dịch bệnh, VNA đạt được nhiều thành tựu, lợi nhuận các năm tăng cao, đẩy mạnh công nghiệp hóa 4.0, chúng tôi đánh giá đến hết tháng 1/2020 chưa bao giờ vững mạnh và lớn như vậy. Thị phần tổng của VNA Group bao gồm cả Jetstar và Vasco (từ 1/8 Jetstar đã tái cơ cấu thành Pacific Airlines và phía Úc đã rút toàn bộ vốn và chuyển giao vốn cho VNA) đặt mục tiêu chiếm lĩnh trên 50% thị phần nội địa. Covid xảy ra, thực tế hãng nào càng lớn, chi phí cố định nhiều thì con số tổn hại sẽ lớn hơn. Vấn đề vượt qua khủng hoảng phụ thuộc vào tiềm năng thực tại, VNA đánh giá so với khu vực có nhiều ưu điểm, thị trường nội địa rất tiềm năng. Giai đoạn từ tháng 5-28/7 thị trường của chúng ta phục hồi 90%, duy nhất trên toàn cầu (quốc tế đánh giá là shining – tỏa sáng), Trung Quốc chỉ phục hồi 70%. Phục hồi như thế nào phụ thuộc vào vaccine. Với VNA quán triệt chủ trương chuẩn bị tình huống xấu nhất, nhưng phải sẵn sàng để phục hồi, sẵn sàng mọi nguồn lực để vượt qua.

Trong báo cáo tháng 5, VNA xác định thị trường nội địa đến quý 4/2020 phục hồi nhưng tháng 7 đã đạt được rồi, làn sóng thứ 2 không phải dập tắt, nhưng bẻ gãy đà phục hồi. "Khôn lường, khó tả, bất định" là hiện hữu. IATA dự kiến đến tháng 7/2024 mới phục hồi, VNA dự báo sang đầu năm 2022 có khả năng phục hồi được nhưng thời điểm này rất thận trọng và đẩy lùi ra xa hơn.

Các kịch bản để đưa ra, bao gồm tái cơ cấu đội tàu bay. VNA đang thừa năng lực – ngày hôm nay thừa 72% và điều này tiếp tục kéo dài. Toàn cầu đều phải tái cấu trúc tàu bay, những máy bay có đơn hàng thuê hay mua, mình đàm phán giãn hoãn và cố gắng cái nào không cần thiết thì huỷ. Đan xen là đội máy bay sở hữu, kế hoạch bán đi bao gồm 2 trong 1, chưa có Covid đã có kế hoạch bán để hiện đại hoá, nhưng lần này dịch bệnh xảy ra mình bán đi, các tài sản khác phải tái cấu trúc lại.

Việc tăng vốn cho VNA đang được triển khai gấp rút và sắp có quyết định cuối cùng

Chủ đề máy bay chở hàng hoá, tháo ghế máy bay A321 để chở hàng, kiên định với nguồn lực hiện có, khai thác nguồn lực, đảm bảo công ăn việc làm, phi công, tiếp viên phải đảm bảo có đủ giờ bay để giữ nghề của mình. Chủ đề máy bay chở hàng hoá nằm trong chiến lược và là điểm chưa triển khai hẳn nhưng thời gian qua cũng đã làm rồi.

Thời gian tới, VNA có điểm mạnh cùng các hãng hàng không thành viên có thị trường ngách và phối hợp với nhau tạo ra sản phẩm có giá thành rất thấp. Dây chuyền đồng bộ, hãng hàng không quốc gia 60 năm hình thành phát triển có chuỗi đồng bộ bao gồm sửa chữa máy bay, phục vụ mặt đất, công ty xăng dầu, các công ty suất ăn, 3 công ty phục vụ hàng hoá, 3 sân bay căn cứ…đây là nơi cung cấp chuyên gia kỹ sư và phi công cho cả ngành.

Ông Thành tiết lộ, việc tăng vốn cho VNA đang được triển khai gấp rút và sắp có quyết định cuối cùng, "chủ sở hữu sẽ có biện pháp tăng vốn cho vay để VNA phát triển".

Khó khăn chưa bao giờ lớn như vậy, VNA xác định bây giờ phải cập nhật tình hình hàng ngày và ngày mai như thế nào phải chờ 18h về các ca nhiễm và quyết định của Chính quyền địa phương, các chuyến bay giải cứu tại Hoa Kỳ hay Canada phải chờ quyết định của chính quyền nước sở tại…Vấn đề chúng ta phải hành động ra sao. Với quan hệ đối tác với ANA, quy mô của họ về con số tài chính khó khăn gấp 10-20 lần VNA, nhưng vẫn đang đồng hành và họ đã vay được 10 tỷ USD.

Châu Cao

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  Vietnam Airlines
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Highlands Coffee đổ bộ đường phố Hà Nội: Đầu tư hẳn ô tô lưu động, giá rẻ hơn 16.000 đồng

Theo khảo sát, cà phê phin truyền thống được giảm giá 10.000 đồng/ly. Trong khi đó, trà hay phindi lại rẻ hơn từ 14.000 - 16.000 đồng so với giá gốc. Để thưởng thức một ly trà sen vàng cỡ L, nếu bình thường phải mất 55.000 đồng thì khi mua tại điểm bán này, khách hàng chỉ cần trả 39.000 đồng.

MobiFone kinh doanh thế nào trước khi xảy ra sự cố "sập mạng"?

6 tháng đầu năm 2020, MobiFone chỉ đạt doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận 1.637 tỷ đồng, giảm hơn 35% so với cùng kỳ năm trước.

Viện trưởng VinAI Research: Việt Nam đang sánh ngang về AI với Hongkong, Phần Lan

1,5 năm trước, trước khi TS. Bùi Hải Hưng rời bỏ Google DeepMind về Việt Nam theo lời mời của ông Phạm Nhật Vượng để lập ra VinAI Research, Việt Nam vẫn là số 0 trên bản đồ AI thế giới...

Hé lộ dàn lãnh đạo “khủng” từ Microsoft, Grab, Giao Hàng Nhanh đang điều hành VinID, VinShop

Mới đây, VinShop đã gây “sóng” trên thị trường bán lẻ Việt khi hé lộ hoạt động, nhắm trực diện vào “miếng bánh lớn” tiệm tạp hóa. Ngay sau đó, thông tin về những lãnh đạo “khủng” được “bật mí” khiến nhiều người bất ngờ.

Đọc thêm