Trong vũ trụ có một loại 'cỗ máy thời gian', uốn cong được cả không gian và thời gian

06/05/2022 09:42 AM | Công nghệ

Đó là khẳng định của một nhóm các nhà khoa học quốc tế khi nghiên cứu về siêu tân tinh 2014C, một loại quái vật vũ trụ có khả năng "bẻ cong" không-thời gian.

Theo SciTech Daily, một nhóm các nhà khoa học do Tiến sĩ Benjamin Thomas từ Đại học Texas ở Austin (Mỹ) dẫn đầu, đã sử dụng dữ liệu từ Kính viễn vọng Hobby-Eberly (HET) tại Đài quan sát McDonald để giải đáp bí ẩn gây tranh cãi nhiều năm về các siêu tân tinh. .

Khi một ngôi sao phát nổ được phát hiện, các nhà khoa học sẽ thấy cách mà ánh sáng của nó thay đổi theo thời gian. Lần lượt từng giai đoạn, bắt đầu từ chập chờn, sáng dần lên sau đó đạt cực đại, rồi bắt đầu mờ dần đi. Bằng cách ghi nhận thời gian trên đồ thị ánh sáng, họ có thể suy ra các đặc điểm vật lý của hệ thống.

Một siêu tân tinh (một ngôi sao phát nổ) vốn dĩ là một khoảnh khắc bùng nổ đột ngột. Đáng lẽ các nhà nghiên cứu phải trông thấy khoảnh khắc phát sáng cực đại ngay thời điểm bùng nổ. Nhưng thay vào đó, ánh sáng phát ra trong vụ nổ lại thấp thoáng như một bóng ma.

Trong một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Vật lý Thiên văn, nhóm nghiên cứu đã chứng minh "bóng ma ánh sáng" trước vụ nổ thực sự là một hiện tượng vượt không-thời gian.

Trong vũ trụ có một loại cỗ máy thời gian, uốn cong được cả không gian và thời gian - Ảnh 1.

Một siêu tân tinh (Supernova) trong vũ trụ.

Tiến sĩ Thomas cho biết nhóm của mình từ lâu đã quan sát ánh sáng phát ra từ siêu tân tinh. Ở thời điểm diễn ra vụ nổ, không gian và thời gian xung quanh siêu tân tinh bị bẻ cong khiến xảy ra hiện tượng "bóng ma ánh sáng" chập chờn thay vì đáng lẽ phải trông thấy ánh sáng chói lòa cực đại ngay lập tức.

2014C một lần nữa giúp chứng minh việc siêu tân tinh có đủ sức mạnh để "bẻ cong" không gian và thời gian, khiến mọi người nhìn thấy những hình ảnh như thể được gửi qua một cỗ máy thời gian. Rõ ràng, loại ánh sáng do vật chất phát ra từ siêu tân tinh rất mạnh nên nó đã tạo ra bước nhảy tới Trái đất nhanh hơn ánh sáng bình thường.

Không phải siêu tân tinh nào cũng đủ khả năng để tạo ra hiện tượng tác động tới không-thời gian. Các siêu tân tinh mạnh mẽ như 2014C được phân vào loại IB, chứa rất nhiều hydro, từng được gọi là vật chất "uốn cong ánh sáng" hoạt động kỳ lạ hơn nhiều so với các vật chất khác.

Theo Anh Việt

Pháp Luật và Bạn đọc

Những chuỗi cafe nổi tiếng phải đóng cửa tại Việt Nam

Từng là tên tuổi đáng chú ý trên thị trường F&B, The KAfe gặp hàng loạt bê bối trước khi đóng cửa toàn bộ hệ thống.

Tài liệu tình báo, hạt nhân nằm trong nhà ông Trump

Trong số tài liệu mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lại Nhà Trắng hồi đầu năm và được các đặc vụ Cục Điều tra liên bang (FBI) tìm kiếm trong tư dinh ông đầu tuần này có những thông tin tuyệt mật có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, như về vũ khí hạt nhân, tình báo tín hiệu…, báo Mỹ The Washington Post đưa tin ngày 12/8, dẫn nguồn tin độc quyền.

10 năm thụt lùi và sự trở lại ngoạn mục của địa phương được các “ông lớn” Honda, Toyota… chọn làm điểm đến

Kể từ khi tiến hành nghiên cứu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào năm 2005, Vĩnh Phúc đã lọt top 10 các tỉnh có điểm PCI cao nhất cả nước. Song, bắt đầu từ năm 2010, thứ hạng của địa phương có nhiều biến động, thậm chí có năm tụt 26 bậc, xếp trong nhóm điều hành khá. Phải đến tận năm 2021, Vĩnh Phúc mới quay trở lại top 5 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

Nhà đầu tư có bao nhiêu tiền nếu chi 1.000 USD mua cổ phiếu Tesla 1, 5 và 10 năm trước?

Nếu đầu tư 1.000 USD vào ngày 11/8 năm ngoái, khoản đầu tư của bạn hiện tăng khoảng 23%.