Trong khi người Việt ăn xong đều bỏ đi, thứ nước này lại được CEO người Mỹ tận dụng kiếm hàng trăm ngàn USD mỗi năm

11/07/2017 15:17 PM | Startup

Trước đó, chưa một ai có ý tưởng sẽ kinh doanh nước dưa chuột bao tử muối cho tới khi John Howard bắt tay vào khởi nghiệp.

Từ lâu, nước dưa chuột bao tử muối được xem là thức uống giải khát ưa thích của người dân vùng phía Nam nước Mỹ, đặc biệt là Texas. Thứ nước này vừa có lượng calo thấp, lại vừa có tác dụng giảm chứng chuột rút do mất nước.

Người ta thường đóng đông nước dưa chuột bao tử muối trong tủ lạnh, và dùng dần vào mùa hè. Tuy nhiên, chưa một ai có ý tưởng sẽ kinh doanh nước dưa chuột bao tử muối cho tới khi John Howard bắt tay vào khai phá.

Ban đầu, John Howard lập nên thương hiệu Bob's Pickle Pops, cùng với người anh rể là luật sư David Millar. Từ một thứ nước "nhà làm", họ đã bán được tới 7 triệu túi nước dưa chuột bao tử muối mỗi năm.

Ý tưởng bắt đầu khi Howard là một người tay trắng...

John Howard từng làm chủ một doanh nghiệp ở San Antonio, trước khi rơi vào tình cảnh "tay trắng" do công ty lâm vào một cuộc khủng hoảng tài chính. Không nghề nghiệp, không tương lai, ông và vợ quyết định làm lại từ đầu khi vay mượn số tiền khoảng 200.000 USD để đầu tư vào một sân trượt băng.

Tại đây, Howard còn mở một quán ăn nhanh, đồng thời bán thêm cả dưa chuột bao tử muối - một món ăn rất được trẻ em ưa chuộng. "Tới khi bán hết món dưa muối, chúng tôi bán cả nước dưa chua cho lũ trẻ", nhà sáng lập Bob's Pickle Pops kể lại.

Chẳng mấy chốc, lũ trẻ đến sân băng còn yêu thích món nước dưa hơn cả dưa muối. Nhận ra nhu cầu này của thị trường, Howard lập tức đầu tư một chiếc máy muối dưa, nhằm bán được nhiều nước dưa chuột bao tử muối hơn cho lũ trẻ.

Lượng nước dưa chưa được tiêu thụ nhiều tới mức, vợ chồng Howard phải tăng sản lượng bằng cách đóng đông nước vào các hộp nhỏ 60ml và đặt chúng trong tủ đá, để bán thêm cho ngày hôm sau.

"Thứ nước này đắt khách kinh khủng. Mỗi ngày, chúng tôi bán được 300 - 400 hộp", John Howard chia sẻ. Dẫu vậy, doanh thu từ bán nước dưa chuột bao tử muối cũng không đủ giúp vợ chồng ông trang trải kinh phí duy trì sân trượt băng. Kết quả là sân băng phải đóng cửa.

Từ đây thương hiệu Bob's Pickle Pops ra đời

"Đây là Texas. Khí hậu ẩm ướt khiến các vận động viên, các cầu thủ bóng chày, các đội bóng đá có nhu cầu uống nước dưa muối rất lớn, vừa giải khát, vừa tránh chuột rút", John Howard phân tích về cơ hội mở ra thương hiệu Bob's Pickle Pops sau này.

Ông cho rằng, đây là cơ hội để mở rộng thị trường nước dưa chuột bao tử muối vốn bị bó hẹp ở sân băng sang các nhà thi đấu thể thao. Kết quả là Howard đã đúng.

Năm 2008, Howard quyết định đưa mặt hàng nước dưa chua vào các cửa hàng địa phương và thậm chí là bán trực tuyến. Anh rể David Millar đã giúp ông lập ra một trang web giới thiệu sản phẩm và đặt tên là Pickle-sicle.

Howard đầu tư thêm máy làm nước dưa chưa, sử dụng túi nhỏ để đựng nước thay vì các hộp nhựa. Nhờ đó, Pickle-sicle bán được hàng ngàn sản phẩm mỗi ngày tới tay người tiêu dùng.

Howard nhớ lại: "Thời điểm đó, chúng tôi bộn bề công việc. Tôi gần như tham gia vào mọi công đoạn sản xuất nước dưa chuột bao tử muối. Số giờ lao động của tôi và cộng sự lên tới 14 giờ mỗi ngày".

Sau này, khi quy mô bán hàng tăng dần, nhà sáng lập này quyết định đổi tên thương hiệu thành Bob's Pickle Pops. Nhờ xuất hiện trên kênh truyền hình địa phương, nước dưa chuột bao tử muối của Howard được nhiều người biết tới.

Có thời điểm, Howard đếm được 10.000 đơn đặt hàng, và rơi vào tình trạng một tuần rưỡi làm việc liên tục không có ngày nghỉ.

Nhưng có một lỗ hổng trong kinh doanh mà Howard và cộng sự đã không nhìn ra

Dù bán được nhiều hàng, nhưng Howard sau khi kiểm kê lại các khoản thu - chi vẫn thấy... lỗ. Lý do là bởi chi phí vận chuyển, đóng gói bao bì mà thương hiệu Bob's Pickle Pops phải bỏ ra là quá đắt.

May mắn đến với ông, khi một nhà sản xuất gần Dallas đọc được thông tin về hình thức kinh doanh nước dưa chuột bao tử muối, đồng thời đưa ra lời đề nghị thỏa thuận hợp tác. Cụ thể, công ty này sẽ tiếp quản công ty, trả tiền bản quyền, còn Howard và Millar sẽ giữ vai trò tiếp thị và phát triển sản phẩm.

Sau bước ngoặt này, doanh thu của Bob's Pickle Pops tăng hơn 10 lần, từ 20.000 USD trong năm 2008 lên 230.000 USD vào năm 2016. Howard thậm chí còn đặt mục tiêu bán hàng của mình trong năm 2017 là 500.000 USD.

Giờ đây, không chỉ có các quầy hàng ở địa phương ưa chuộng nước dưa chuột bao tử muối, mà thương hiệu Bob's Pickle Pops còn xuất hiện trên cả Amazon và Walmart.

Nhà sáng lập John Howard cho rằng, Bob's Pickle Pops trong tương lai sẽ còn mang tầm quốc gia, khi hướng tới các vận động viên, đặc biệt là đội ngũ đặc tham gia bộ môn xe đạp. Trong công cuộc làm mới sản phẩm, nước dưa chuột bao tử muối còn được ông thêm vào vị chanh, cũng như bán dưới dạng cocktail.

Dù hiện đang rất thành công với doanh số cả triệu túi dưa chua mỗi ngày, nhưng Howard vẫn không quên được những năm tháng mới chập chững khởi nghiệp.

"Chúng tôi từng làm việc cả ngày lẫn đêm để có đủ nước dưa chua, và phải lái xe từ San Antonio đến Dallas cho kịp giao hàng. Có những ngày khi đang chở nước dưa thì thùng chứa bị bật nắp, hay đang chạy giữa đường thì bị xịt lốp xe. Nghĩ lại, tôi thấy đây là những kỉ niệm vui, có lẽ cả đời sẽ chẳng bao giờ quên được", John Howard chia sẻ về khoảng thời gian khởi nghiệp.

Chu Lang

Cùng chuyên mục
XEM