Triết lý thành công của Red Bull: "Thị trường sẽ không tồn tại nếu ta không tự tạo ra nó"

09/04/2018 10:00 AM | Kinh doanh

Cho đến ngày nay, hễ nhắc tới “nước tăng lực” thì đa phần người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Red Bull. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau sản phẩm đơn giản giúp người dùng “tỉnh ngủ” này là một câu chuyện khởi nghiệp đầy ý nghĩa.

Sự kết hợp giữa những điều bình dị

Red Bull được thành lập bởi Dietrich Mateschitz, một thanh niên không có gì nổi bật thời niên thiếu với sự nghiệp bắt đầu ở vị trí tiếp thị kem đánh răng. Ông còn đảm nhiệm nhiều vị trí tiếp thị và bán hàng khác ở Unilever - tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất nhì thế giới.

Dietrich Mateschitz cũng không thực sự giỏi ở con đường học vấn, ông mất gần 10 năm mới tốt nghiệp đại học với tấm bằng Marketing tại Áo, và lúc đó ông đã 28 tuổi, khá lớn tuổi để trở thành một cử nhân so với bạn bè cùng trang lứa khác.

Cũng như nhà sáng lập của nó, Red Bull thời kì đầu chỉ là một thương hiệu nước tăng lực "quê mùa" chỉ bán quanh quẩn trong thị trường Thái Lan. Không giống các tên tuổi nước hàng đầu như Coca Cola, nguyên liệu để sản xuất ra một lon Red Bull hoàn toàn không phải là một "bí mật quốc gia", danh sách các chất cấu tạo nên loại nước tăng lực này được ghi ngay trên lon sản phẩm.

Và như thế, sự kết hợp giữa một con người bình dị và một sản phẩm bình dân đã trở thành khởi đầu cho thương hiệu nước tăng lực tỷ đô ngày hôm nay!

Từ giai đoạn đầu khó khăn

Triết lý thành công của Red Bull: Thị trường sẽ không tồn tại nếu ta không tự tạo ra nó - Ảnh 1.

Tình cờ trong một chuyến đi công tác tại Thái Lan vào năm 1982, Dietrich Mateschitz được chính đối tác của mình, một nhà phân phối kem đánh răng tên Chaleo Yoovidhya kể rằng "nước tăng lực" mới là sản phẩm mà người dân Thái Lan thường tiêu thụ để tỉnh ngủ hơn là cà phê. Sau khi Dietrich thử chính sản phẩm đó, ông lập tức cảm thấy bao nhiêu mệt mỏi từ chuyến bay dài bỗng dưng tan biến.

Dietrich ngay lập tức yêu thích thứ nước tăng lực kia và quyết định cống hiến quãng đời còn lại của mình để quảng bá nó khắp trên toàn thế giới. Vào tuổi 40, Dietrich quyết định nghỉ việc để theo đuổi con đường kinh doanh của mình, ông và chính đối tác phân phối kem đánh răng Chaleo, mỗi người đầu tư $500.000 tiền tiết kiệm của mình để quyết tâm khởi nghiệp.

Tuy nhiên, con đường lập nghiệp của 2 nhà sáng lập này không đơn giản như họ tưởng. Với thủ tục và các tiêu chuẩn khắt khe tại Châu Âu, Dietrich phải mất hơn 3 năm mới xin được giấy phép kinh doanh sản phẩn nước tăng lực tại thị trường này.

Khó khăn chồng chất khó khăn, kết quả cuộc khảo sát ý kiến người tiêu dùng ngay sau đó cho thấy đa phần khách hàng cảm thấy vị của Red Bull quá khó chịu và quá ngọt, họ hoàn toàn không có mong muốn bỏ tiền ra mua sản phẩm này.

Red Bull nhanh chóng tiêu sạch số tiền 1 triệu đô ban đầu của mình, nhưng Dietrich vẫn tin rằng sản phẩm "con cưng" của mình nhất định sẽ thành công. Nhà sáng lập Red Bull bắt đầu bỏ tiền túi của mình ra để tiếp tục duy trì hoạt động mà không nhờ sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Ông cũng quyết định rằng thị trường Áo quê nhà hoàn toàn không phù hợp để phát triển sản phẩm Red Bull, ông mạo hiểm đem sản phẩm đi bán tại các thị trường lớn hơn nữa như Anh, Đức và Hungary.

Đến kế hoạch Marketing "không đồng" bất hủ của Red Bull

Triết lý thành công của Red Bull: Thị trường sẽ không tồn tại nếu ta không tự tạo ra nó - Ảnh 2.

Sau khi quyết định mở rộng thị trường ra nhiều nước tại Châu Âu, Red Bull gần như xài hết tiền của 2 nhà đầu tư khi trải qua khoản thời gian xin giấy phép và kinh doanh cực kỳ chật vật tại thị trường Áo.

Không còn tiền để tiếp tục quảng cáo, Dietrich quyết định rằng phương pháp marketing "truyền miệng" là cách thức duy nhất để Red Bull có thể tiếp tục phát triển. Ông thuê các sinh viên đại học để họ chạy xe quanh khuôn viên trường với một thùng Red Bull trên nóc.

Các sinh viên này có nhiệm vụ đơn giản là phân phát các lon Red Bull miễn phí cho các bạn học, hoặc đem Red Bull đi dự các buổi tiệc hoặc học nhóm.

Triết lý thành công của Red Bull: Thị trường sẽ không tồn tại nếu ta không tự tạo ra nó - Ảnh 3.

Red Bull còn bắt đầu tài trợ phần thưởng cho các chương trình mạo hiểm và hấp dẫn với giới trẻ, nơi mà sản phẩm này chỉ tốn một chi phí rất nhỏ nhưng đem lại hiệu quả truyền thông cao. Red Bull đồng thời trở thành nhà tài trợ độc quyền cho hơn 500 vận động viên mạo hiểm thường tham gia các cuộc thi đấu hay các sự kiện phá kỷ lục thế giới.

Chọn đúng đối tượng và mạnh dạn tự mở rộng thị trường của riêng mình, Red Bull không ngừng phát triển liên tục cho đến ngày nay. Hiện tập đoàn nước tăng lực nổi tiếng này đang độc chiếm 70 đến 90% thị trường nước tăng lực tại hơn 100 nước khác nhau quanh thế giới.

Và ngay tại thị trường Mỹ, Red Bull tự tin chiếm gần một nửa thị trường với hơn 47% doanh thu vào năm 2005. Công ty này còn làm bất ngờ giới phân tích khi đem về hơn 1,6 tỷ USD doanh thu khi chỉ sở hữu 1,800 nhân viên trên toàn cầu, ước tính mỗi nhân viên Red Bull đem về cho công ty gần 1 triệu USD doanh thu.

Cả Dietrich Mateschitz và Chaleo Yoovidhya hiện là 2 triệu phú thường xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, hai nhà sáng lập Red Bull còn nổi bật hơn do "làm giàu không phải bằng cách chế tạo ra một sản phẩm mới mà bằng cách tiếp thị và kinh doanh sản phẩm có sẵn một cách cực kỳ sáng tạo", Dietrich luôn giải thích cho sự thành công của mình bằng câu nói:

"Thị trường sẽ không tồn tại nếu ta không tự tạo ra nó."

Có thể thấy, Red Bull không chỉ tiếp thêm năng lượng về mặt thể chất mà còn là một nguồn động lực to lớn cho những ai mong muốn tạo nên sự nghiệp của riêng mình.

Lê Thanh Sang

Từ khóa:  Red Bull
Cùng chuyên mục
XEM