Trẻ con thành phố thiếu chỗ chơi, các gia đình chuyển sang đổ bộ những trung tâm trong nhà như tiNiWorld, Sam World...

24/05/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Để giải quyết tình trạng không gian vui chơi ngoài trời đang ngày một thu hẹp, một số doanh nghiệp tư nhân đã tìm cách giải quyết vấn đề này – đó là tạo ra những trung tâm vui chơi trong nhà.

Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển cơ sở hạ tầng và nhà đất với tốc độ chóng mặt nhất tại khu vực thành thị. Xu hướng này làm thu hẹp bớt không gian vui chơi ngoài trời của trẻ em.

Với tình trạng như vậy, một số doanh nghiệp tư nhân đã tìm cách giải quyết vấn đề này – đó là tạo ra những trung tâm vui chơi trong nhà.

Những khu vui chơi như vậy có thể được tìm thấy bên trong các trung tâm thương mại – vốn đang mọc lên như nấm tại nhiều nơi – dọc những tuyến phố lớn. Chúng trở nên phổ biến không chỉ với trẻ nhỏ mà cả những ông bố bà mẹ trẻ tuổi. Rất nhiều phụ huynh nói rằng họ rất thích những khu vui chơi trong nhà bởi con cái họ vừa có không gian vui chơi mà lại không phải lo ngại về vấn đề va chạm xe cộ hay ô nhiễm không khí.

Tại một trung tâm thương mại trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội khu vui chơi dành cho trẻ em tiNiWorld tọa lạc ở tầng 5. tiNiWorld thuộc sở hữu của N Kid Group có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Công ty này hiện đang điều hành 24 khu vui chơi tiNiWorld trong cả nước gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một vài thành phố khác.

Khu vui chơi này chia làm 3 phần chính: Một là phòng vui chơi kiêm vận động thể thao cùng một cầu trượt xuống bể bóng. Khu vực thứ 2 được bố trí các trò chơi mô phỏng trên máy tính cho phép người chơi thử cảm giác lái xe ô tô, máy bay ảo. Khu vực thứ 3 là để người chơi trải nghiệm nghề nghiệp như làm đầu bếp chẳng hạn.

Thông thường những vị khách nhỏ tuổi (dưới 13 tuổi) của khu vui chơi sẽ phải trả mức phí 100.000 đồng cộng với phụ thu khoảng 20.000 đồng.

Chị Nguyễn Kim Anh – một bà mẹ 38 tuổi cho biết cứ mỗi cuối tuần cô lại đưa con gái 4 tuổi của mình tới khu vui chơi trong nhà. “Ở đó khá sạch sẽ và bạn không phải lo lắng con mình có thể gặp tai nạn hay bị tiếp cận bởi những người lạ. Ở đây còn có giáo viên hướng dẫn trẻ chơi vì vậy những nơi như thế này còn có tác động tích cực về mặt giáo dục”.

Đặc biệt, các khu vui chơi trong nhà cũng là nơi thích hợp cho trẻ vui chơi và chờ trong lúc bố mẹ chúng đi mua sắm trong trung tâm thương mại.

Tại TP Hồ Chí Minh, các khu vui chơi trong nhà thậm chí đang mọc lên như nấm tại những mặt đường lớn.

Một trong số đó là Samworld được xây dựng trên diện tích rộng 2.000 m2 tại quận Vò Vấp. Nhiều phụ huynh nói rằng họ có thể dễ dàng đưa, đón con mình tới vui chơi bằng xe ô tô hoặc xe máy do nằm ngay mặt đường. Rất nhiều khách hàng nhỏ tuổi tới sau khi tan trường.

Mức giá ở Samworld là 50.000 đồng – tức là rẻ hơn 1 nửa so với tiNiWorld. Nguyên nhân là bởi chi phí vận hành một khu vui chơi ở mặt phố rẻ hơn so với trong trung tâm thương mại.

“Chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt cho dịch vụ của mình trên phương diện giá rẻ và sự thuận tiện”, lãnh đạo Samworld nói. Công ty hiện chỉ đang vận hành 1 khu vui chơi nhưng họ cho biết đang có kế hoạch mở rộng hơn nữa.

Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc phát triển những dự án cơ sở hạ tầng và nhà ở, diện tích vui chơi ngoài trời dành cho trẻ nhỏ đang ngày một giảm mạnh.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác khiến trẻ em ngày nay lười ra ngoài vận động: Các khu vực thành thị ngày càng có ít công viên; Điện thoại thông minh và máy tính thì ngày càng phổ biến khiến trẻ em bây giờ thích ở nhà hơn.

Xu hướng ngồi nhà đang gây ảnh hưởng tiêu cự cho sức khỏe các bé. Bệnh béo phì đang ngày một gia tăng. Theo Viện dinh dưỡng Việt Nam, khoảng 40% trẻ mầm non tại các thành phố có thể bị béo phì.

Lý do là bởi trẻ em trung bình dành tới 3 giờ mỗi ngày để vui chơi trong nhà – và điều này khiến các bé dễ mắc bệnh béo phì.

Cùng với việc số lượng các khu vui chơi trong nhà ngày một tăng, những trang thiết bị dùng để luyện tập chuyên sâu hơn dành cho trẻ em cũng rất cần thiết.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM