Tránh đối đấu trực diện với Tesla ở thị trường quốc nội, các hãng xe điện Trung Quốc tính bài đổ bộ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản

04/11/2021 21:17 PM | Kinh doanh

Ngay thời điểm dịch Covid-19, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại triển lãm Auto Thượng Hải đã giới thiệu hàng chục mẫu xe mới. Điều khiến chúng trở nên nổi bật chính là thiết kế thời trang. Các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc ồ ạt tham gia cuộc chơi và thách thức những gã khổng lồ ở châu Âu và Nhật Bản…

Aiways - Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải vừa ra mắt mẫu xe SUV U5 mới nhất, chạy hoàn toàn bằng điện. Mẫu xe này được phát triển cho thị trường Pháp thông qua một "phương thức phân phối hiện đại".

Phân phối "hiện đại" ở đây được giải thích là sử dụng các sự kiện phát trực tiếp để thu hút sự quan tâm và bán hàng trực tuyến. Sau đó, công ty cộng tác với các doanh nghiệp chuyên phân phối để chuyển sản phẩm của mình đến khách hàng ở châu Âu.

Phương thức vận chuyển này có thể giúp Aiways duy trì một mức giá hợp lí cho U5, khoảng 39.000 euro (46.000 USD), rẻ hơn 10% đến 15% so với các đối thủ.

Được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi-Chuxing, Aiways đã tìm được sáu đối tác ở châu Âu, bao gồm Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch và Ý. Gần đây, công ty cũng đang mở rộng sang thị trường Trung Đông với đối tác đầu tiên là Israel.

Ngoài Aiways, ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hướng đến thị trường quốc tế. Điển hình là BYD, nhà sản xuất hậu thuẫn bởi Warren Buffett, đang nhắm vào thị trường Na Uy. Hãng đã vận chuyển 100 chiếc SUV đầu tiên của châu Âu tới các đại lý vào tháng 6 và dự kiến sẽ giao 1.500 chiếc vào cuối năm nay.

Tránh đối đấu trực diện với Tesla ở thị trường quốc nội, các hãng xe điện Trung Quốc tính bài đổ bộ thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản - Ảnh 1.

Một nhà sản xuất khác của Trung Quốc đang được châu Âu chú ý là Nio. Tuy chỉ mới là công ty khởi nghiệp nhưng Nio đã IPO tại Hoa Kỳ và bắt đầu bán sàn phẩm tại Na Uy từ tháng 9/2021.

Hầu hết các thương hiệu Trung Quốc đang vào thị trường Na Uy vì nước này có luật nhập khẩu thân thiện nhất và chính phủ cũng cung cấp các khoản trợ cấp hoặc ưu đãi cao nhất cho công dân mua xe. Na Uy là quốc gia đầu tiên có tỷ lệ xe điện chiếm 50% doanh số bán ô tô mới.

Ô tô điện có ít thành phần hơn và cấu trúc hệ thống truyền động đơn giản hơn bao gồm pin, động cơ điện và hệ thống điều khiển điện tử. Nghĩa là sẽ tốn ít thời gian và tiền bạc hơn để chế tạo và thiết kế một chiếc ô tô điện.

Theo các chuyên gia, điều đó giúp giải phóng nguồn lực để phát triển và nghiên cứu áp dụng các công nghệ tiên tiến khác như xe tự hành. Đây lại là một thế mạnh đặc biệt của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Việc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mang sản phẩm ra thị trường nước ngoài gần như là lựa chọn bắt buộc, bởi thị trường trong nước trở nên quá chật hẹp với nhiều đối thủ cạnh tranh.

Tesla của Mỹ đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái. Nhưng các công ty Trung Quốc không thể dễ dàng đáp trả. Họ phải mang sản phẩm sang thị trường Mỹ.

Tránh đối đấu trực diện với Tesla ở thị trường quốc nội, các hãng xe điện Trung Quốc tính bài đổ bộ thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản - Ảnh 2.

Năm 2020, 23.800 xe điện của Trung Quốc đã được bán ở Tây Âu, tăng 1.290% so với năm 2019. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, đã có 13.000 xe điện được giao đến tay khách hàng bất chấp lệnh cấm cấm vận chuyển pin Lithium-ion ra khỏi đất nước của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, xét riêng nửa đầu năm 2021, những mẫu xe điện bán chạy nhất ở châu Âu là Model 3 của Tesla, ID.3 của Volkswagen - Đức và Zoe của Renault - Pháp. Không có công ty Trung Quốc nào lọt vào top 5.

Cuộc chơi có thể sẽ thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho các hãng xe điện Trung Quốc khi các thương hiệu châu Âu tung ra nhiều mẫu xe điện hơn. Nếu cuộc cạnh tranh thực sự diễn ra, các đại diện của Trung Quốc chắc chắn sẽ có phần lép vế.

Khe cửa hẹp cho Trung Quốc là Ủy ban châu Âu đã đưa ra các mục tiêu phát thải carbon chặt chẽ hơn đối với các phương tiện giao thông vào năm 2020 và có kế hoạch thắt chặt hơn nữa vào năm 2025. Gần đây, Ủy ban đã đề xuất một lệnh cấm hoàn toàn đối với ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel từ năm 2035.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ phải tuân thủ các quy định mới đó và chú trọng đến xe điện nhiều hơn trong cơ cấu sản phẩm. Trên cơ sở đó, các chuyên gia nhận định rằng vài năm tới sẽ rất quan trọng đối với các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc ở châu Âu.

Người Trung Quốc ngày nay đã xem xe điện như một phần của cuộc sống đô thị, giống như thiết bị gia dụng. Tháng 4/2021, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại triển lãm Auto Thượng Hải đã giới thiệu hàng chục mẫu xe mới và điều khiến chúng trở nên nổi bật chính là thiết kế thời trang.

Ngoài châu Âu, Nhật Bản cũng đang trở thành thị trường tiềm năng cho các công ty sản xuất xe điện của Trung Quốc do các nhà sản xuất ô tô nước này không hào hứng với xe điện.

Ngọc Đức

Cùng chuyên mục
XEM