TPHCM thu phí đỗ xe theo giờ: Không đủ trả lương nhân viên

21/02/2020 08:26 AM | Kinh doanh

Đơn vị thu phí đỗ ô tô theo giờ ở TPHCM phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi tháng để trả lương nhân viên, trong khi các lái xe, chủ phương tiện trả bằng tiền mặt không được, nộp phí qua các ứng dụng cũng không xong.

TPHCM thu phí đỗ xe theo giờ: Không đủ trả lương nhân viên

Cty TNHH MTV Dịch vụ Thanh niên xung phong (Cty TNXP) được UBND TPHCM giao thu phí đỗ xe theo giờ trên 23 tuyến đường khu vực trung tâm từ ngày 1/5/2019. Trong một báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, Cty TNXP cho biết doanh thu mỗi tháng chỉ 184 triệu đồng, trong khi đơn vị phải chi hơn 840 triệu đồng trả lương cho 97 nhân viên phụ trách thu phí. Cty TNXP đề nghị thành phố cho phép nhân viên thu phí hộ cho người gửi qua phần mềm đặt chỗ My Parking của nhân viên hoặc thu tiền trực tiếp và xuất vé cho tài xế như trước đây.

Theo điều tra của Tiền Phong, việc thu phí ô tô theo giờ, sử dụng công nghệ nộp phí qua app My Parking do Tổng Cty Viettel cung cấp được triển khai từ tháng 8/2018 theo nghị quyết của HĐND TPHCM do các quận trực tiếp thu. Theo dự toán ban đầu của Sở GTVT, dự kiến mỗi tháng TPHCM sẽ thu về 31 tỷ đồng (hơn 1 tỷ đồng/ngày). Tuy nhiên, quá trình thu phí đã xảy ra tình trạng thất thoát, nhân viên thu phí chỉ làm việc trong giờ hành chính...

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) cho biết số phí thực tế thu được từ tháng 8/2018 đến giữa tháng 1/2020 là gần 2,2 tỷ đồng. Cụ thể: Giai đoạn 1 (từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2019) do các quận thực hiện, số phí thu được trung bình khoảng 2,8 triệu đồng/ngày. Giai đoạn 2 (từ tháng 5/2019 đến tháng 1/2020), số phí thu được là 1,387 tỷ đồng, trung bình chỉ đạt hơn 6 triệu đồng/ngày.

Đặc biệt, trong giai đoạn nhân sự tại hiện trường do các quận phụ trách, xuất hiện một số tình trạng như: thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống; chưa tuân thủ thời gian thực hiện thu phí; sử dụng thiết bị chưa thông thạo, còn chậm trong việc hướng dẫn người điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức có công trình tại mặt tiền các tuyến đường cản trở, gây khó khăn trong quá trình thực hiện khi chính quyền địa phương ở một số nơi vẫn chưa hỗ trợ.

Nghiên cứu lắp thiết bị cảm biến dưới lòng đường

Theo ông Trần Quang Lâm, Sở GTVT sẽ nghiên cứu thí điểm lắp đặt thiết bị cảm biến dưới lòng đường ghi nhận lượt phương tiện vào, ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ và thông báo đến thiết bị quản lý để nâng cao độ chính xác đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án phạt nguội các hành vi, phương tiện vi phạm.


Theo HUY THỊNH

Tiền Phong

Từ khóa:  thu phí, đỗ xe
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

‘Lò xo’ kinh tế sẽ bật lên khi dịch bệnh cơ bản được giải quyết

“Việc hỗ trợ người lao động mất việc, người nghèo, người yếu thế, bảo đảm an sinh xã hội, với tinh thần như một chiếc lò xo bị nén, chuẩn bị đón bắt thời cơ, biến nguy thành cơ để phát triển khi dịch giảm, bị chặn đứng. Nếu dịch bệnh tiếp tục thì việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của nhân dân là quan trọng chứ không phải sản xuất và kinh tế”.

Miễn phí toàn bộ cước Internet cho học sinh sinh viên và thầy cô khi học online

Bên cạnh đó, tại các khu vực cách ly tập trung, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị, các doanh nghiệp viễn thông sẽ lắp đặt wifi miễn phí. Các gói cước gia đình được tăng tốc độ truy cập 50% nhưng không tăng giá.

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố đã có trường hợp F2 Covid-19 trở thành F0 ở quận Long Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung quyết định mở rộng phạm vi và đối tượng xét nghiệm nhanh COVID-19, thực hiện từ ngày mai 2/4 tại 9 quận, huyện.

Chân dung doanh nhân người Việt phát minh máy trợ thở nhỏ gọn và kinh tế, sắp được trang bị 2000 chiếc cho Việt Nam chống Covid-19

Theo nguồn tin mới nhất, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang đã chính thức nhận tài trợ toàn bộ chi phí trang bị 2.000 máy thở này. Hiện nay, hợp đồng tài trợ đã được ký kết và các đơn vị trên đã thanh toán toàn bộ giá trị 2.000 bộ máy thở cho Metran.

Đọc thêm