TP.HCM: Các chợ truyền thống được hoạt động trở lại

20/07/2021 08:40 PM | Thời sự

Sở Công Thương sẽ nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống; tổ chức các điểm bán thực phẩm tươi sống, hàng hóa thiết yếu tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

TP.HCM: Các chợ truyền thống được hoạt động trở lại

UBND TP.HCM đã ban hành Công văn KHẨN về việc tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn.

Chỉ bán hàng tươi sống, hàng hoá thiết yếu

Theo UBND TP, trong bối cảnh tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống và một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải tạm ngưng hoạt động; việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân Thành phố tập trung vào kênh phân phối hiện đại làm gia tăng áp lực và tạo nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Vì vậy, nhanh chóng tổ chức lại các điểm cung ứng hàng hóa tại địa phương với phương thức phù hợp trên cơ sở rà soát, khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các điểm bán mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tại chợ truyền thống trong điều kiện an toàn là hết sức cần thiết.

Để tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo lưu thông, cung ứng đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân, UBND TP yêu cầu:

Sở Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống; tổ chức các điểm bán thực phẩm tươi sống, hàng hóa thiết yếu tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

TP.HCM: Các chợ truyền thống được hoạt động trở lại - Ảnh 1.

Các chợ truyền thống ở TP.HCM được hoạt động trở lại

Đồng thời, hỗ trợ kết nối, cung cấp thông tin địa chỉ liên hệ, đầu mối cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu (ưu tiên trước mắt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả) đến các địa phương, đơn vị quản lý chợ, tiểu thương các chợ truyền thống có nhu cầu đặt hàng với các phương thức phù hợp; đẩy nhanh việc triển khai phương án điều tiết hàng hóa tại các điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời (tại Chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn); hỗ trợ kết nối thương nhân chợ đầu mối với tiểu thương chợ truyền thống để giao dịch và cung ứng hàng hóa.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Công Thương triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động các chợ truyền thống; sớm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, hiệu chỉnh (nếu cần) và triển khai nhân rộng đến các chợ truyền thống trên địa bàn TP.

Cục Quản lý thị trường TP thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình thị trường; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hóa, vi phạm về giá bán, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Bố trí vách ngăn giữa các tiểu thương

UBND TP. Thủ Đức và các quận - huyện tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng tổ chức hoạt động, thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch Covid-19 của các chợ truyền thống đang hoạt động và nhanh chóng xây dựng phương án tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng tươi sống tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động.

Ban quản lý các chợ căn cứ tình hình thực tế, rà soát tổng thể các khu vực bán hàng để có phương án điều tiết phù hợp đảm bảo thực hiện giảm mật độ mua sắm, giữ khoảng cách an toàn.

TP.HCM: Các chợ truyền thống được hoạt động trở lại - Ảnh 2.

Các tiểu thương tại chợ Bình Thới, quận 11

Bên cạnh đó, tính toán, nghiên cứu thực hiện phương án phát "phiếu vào chợ" để hạn chế người vào (áp dụng tùy theo quy mô chợ); bố trí các vách ngăn giữa các hộ tiểu thương, gian bán hàng, giữa người bán và người mua, phân luồng lối đi; tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ (phân chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ, hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ.…), chuẩn bị nguồn hàng, phân chia sẵn, đóng gói sản phẩm theo quy cách đồng giá để giúp việc mua bán được nhanh chóng, thuận tiện,

UBND TP khuyến khích các thương nhân tổ chức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, chuyển hàng trực tiếp đến các đầu mối tiêu thụ và các hình thức phù hợp khác để hạn chế tình trạng tập trung đông người tại chợ.

Ưu tiên thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đối với đối tượng tiểu thương, người thường xuyên làm việc tại các chợ truyền thống; đồng thời, chỉ đạo đơn vị y tế hỗ trợ, phối hợp với đơn vị quản lý chợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên đối với tiểu thương, người đến mua hàng tại chợ để kịp thời sàng lọc, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, xử lý các tình huống phát sinh liên quan.

Ngoài ra, UBND các quận - huyện và TP Thủ Đức tiếp tục tổ chức cung ứng thực phẩm cho người dân

theo các phương án của TP; bổ sung các điểm bán hàng đồng giá và thực hiện bán hàng đăng ký trước; huy động phương tiện vận chuyển sẵn có để cung ứng hàng hóa thiết yếu kịp thời, liên tục. Tăng cường huy động các nguồn lực, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ Quốc và các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương để tổ chức hoạt động chợ theo mô hình tự quản; hoặc triển khai các hình thức phù hợp để tổ chức cung ứng hàng hóa cho người dân.

Tứ Quý

Doanh nghiệp và tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện mùa thu: Năm 2021, TGDĐ mở chuỗi TopZone bán đồ Apple chuẩn hãng, việc mà “đối thủ” FPT Retail đã làm từ năm 2012 và kinh doanh ngon lành suốt 9 năm qua

FPT Retail mới thực là tay chơi nhanh nhẹn và bản lĩnh khi tiếp cận sớm và được Apple công nhận là đối tác đại lý ủy quyền cấp cao nhất tại Việt Nam từ năm 2012. Rõ ràng, sự hấp dẫn của thương hiệu Apple đã khiến TGDĐ không thể chỉ chịu khoanh tay đứng nhìn. Dù họ đã đứng nhìn tới 9 năm!

Gia tộc Samsung tổng lực trả thuế thừa kế: Mẹ và hai em gái bán cổ phần, riêng ‘thái tử’ Lee Jae-yong trả bằng tiền mặt và bán nhà

Để trả thuế, "thái tử" Lee Jae-yong bán nhà, vay ngân hàng chứ không bán bất kỳ cổ phần nào tại Samsung.

BizInsider

Giải mã chuyện "vua thép ASEAN" Trần Đình Long tham vọng làm điều hòa, tủ đông quy mô tỷ đô lớn nhất Việt Nam, thậm chí đem 50% đi xuất khẩu

Theo thông tin từ Bloomberg, Hoà Phát đặt mục tiêu doanh thu sản xuất đồ điện gia dụng đạt 1 tỷ USD vào năm 2030 và trở thành nhà sản xuất thiết bị cho gia đình lớn nhất Việt Nam.

Đọc thêm