TP Hồ Chí Minh chuẩn bị ba kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19

12/03/2020 10:06 AM | Thời sự

Ngày 11/3, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết vừa lên ba kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh COVID-19 và các giải pháp bảo đảm cân đối cung – cầu hàng hóa trên địa bàn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị ba kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, kế hoạch này được xây dựng trên 3 tình huống: dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, có nguy cơ xuất hiện trường hợp nhiễm mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, tiếp tục xuất hiện trường hợp nhiễm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đối với tình huống 1, khi người dân thay đổi thói quen từ mua sắm hằng ngày sang mua sắm tập trung, đặc biệt những ngày cuối tuần. Trong đó, xuất hiện tình trạng thu gom, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phòng chống dịch… gây khan hiếm cục bộ một số thời điểm. Cùng với đó, khả năng xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp, tăng cường tích trữ, đầu cơ, găm hàng, tung tin đồn thất thiệt, nâng giá bán bất hợp lý để trục lợi, góp phần làm tình hình thị trường diễn biến phức tạp.

Để ứng phó với kịch bản 1, Sở Công Thương TP Hồ Chí Mính sẽ bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng phối hợp, điều phối các đơn vị, doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục. Bên cạnh đó, chủ động thông tin chính xác về diễn biến thị trường, nguồn cung hàng hóa của thành phố không để phát tán tin đồn thất thiệt, giúp người dân yên tâm, không thu gom, tích trữ; phối hợp Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để phát sinh tình trạng trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi ; đồng thời phối hợp UBND 24 quận - huyện chỉ đạo đơn vị liên quan, ban quản lý các chợ tăng cường truyền thông, kiểm tra, kiểm soát, không để phát tán tin đồn thất thiệt, phát sinh tình trạng trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi.

Các DN bình ổn thị trường được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 30% - 40% so với ngày thường; sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối; chuẩn bị nguyên vật liệu, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50% - 100% trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn và tăng cường bán hàng thông qua kênh phân phối thương mại điện tử.

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng giao hệ thống phân phối hiện đại chủ động tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ… đặc biệt vào các ngày cuối tuần; dự báo nhu cầu tiêu dùng, làm việc với nhà cung ứng, chủ động nguồn hàng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn; đẩy mạnh phát triển kênh phân phối thương mại điện tử. Ban quản lý các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn thành phố tăng cường công tác quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa, vận động tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu, không để hiện tượng nâng giá các mặt hàng này...

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị ba kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Các mặt hàng thịt lợn được bày bán phong phú trong các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh

Đối với tình huống 2, ngành công thương TP Hồ Chí Minh kêu gọi các DN trên địa bàn phát huy tinh thần cộng đồng xã hội, đồng hành cùng sở triển khai các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời, không gián đoạn; kịp thời phản ánh khó khăn, để xuất chính sách hỗ trợ của nhà nước để bảo đảm dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Ngoài các giải pháp đã thực hiện trong tình huống 1, sẽ huy động nguồn lực toàn xã hội, trình UBND thành phố quyết định phương án hỗ trợ về vốn, chính sách để doanh nghiệp trên địa bàn dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Kịch bản cho các doanh nghiệp bình ổn thị trường lúc này là chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 50% - 100% so với ngày thường song song với việc dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ, nhân lực ổn định; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly. Các hệ thống phân phối hiện đại được yêu cầu có phương án lưu chuyển hàng hóa phù hợp, đưa hàng hóa kịp thời, không gián đoạn đến tất cả điểm bán hàng, xây dựng phương án cung cấp hàng hóa trong khu vực bị cách ly; giới hạn số lượng hàng bán ra đối với mỗi khách hàng cá nhân, không để thu gom, tích trữ tại các điểm bán hàng.

Đối với tình huống 3 - dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cơ bản tiếp tục các giải pháp đã thực hiện trong tình huống 1 và 2. Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ căn cứ quy định pháp luật, tình hình diễn biến dịch bệnh, xem xét trình UBND thành phố quyết định các chính sách huy động và phân phối nguồn hàng theo cơ chế đặc thù, đối phó khẩn cấp với dịch bệnh.

Giai đoạn này, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối và doanh nghiệp trên địa bàn, các đơn vị liên quan phát huy kênh phân phối thương mại điện tử, tiếp tục phát huy tinh thần cộng đồng, chủ động, nghiêm túc phối hợp với sở các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời, không gián đoạn; kịp thời đề xuất chính sách hỗ trợ dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ.


TP Hồ Chí Minh chuẩn bị ba kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Theo Hoàng Tuyết

Báo tin tức

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giáo sư Việt tại Nhật lý giải vì đâu mỗi nông dân Việt xuất khẩu chỉ bằng 1/40 nông dân Nhật: ‘Hầu hết dùng smartphone để liên lạc, giải trí hơn là phục vụ nông nghiệp’

Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đăng Xuân tại Đại học Hirosima cho rằng các dự án nông nghiệp công nghệ cao nên lấy hộ nông dân nhỏ lẻ làm trung tâm, thay vì chỉ tập trung vào tập đoàn lớn.

BizInsider

Giải mã sự bứt tốc của VPBank: Chỉ hơn 10 năm, nhà băng tầm trung 'lột xác' vươn lên top đầu khối tư nhân, vượt mặt nhiều ngân hàng “đồng trang lứa” như thế nào?

Năm 2020, VPBank giữ vị trí ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có doanh thu (TOI) lớn nhất thị trường đạt hơn 39 nghìn tỷ đồng. Các chỉ số hiệu quả tiếp tục ở nhóm dẫn đầu hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam, với ROA đạt 2,6%và ROE đạt 22%.

Là khách hàng VIP của Vietcombank như Thuỷ Tiên sẽ được hưởng đặc quyền gì? Điều kiện trở thành VIP như thế nào?

Chi nhánh Nam Sài Gòn - nơi nữ ca sĩ Thuỷ Tiên dự kiến livestream sao kê vào ngày 17/9 tới, cũng là 1 trong 11 chi nhánh dành cho khách hàng ưu tiên của Vietcombank.

Chủ tịch FPT hứa mở trường cho 1.000 trẻ nhỏ mồ côi cha mẹ bởi dịch Covid-19, cam kết nuôi dạy và đào tạo liên tục 20 năm

Theo kế hoạch, FPT City Đà Nẵng sẽ là nơi Tập đoàn này dùng để đào tạo các em từ lớp 1 đến 12 và cả Đại học, đầy đủ cơ sở vật chất, không chỉ học mà còn ăn ở.

Đọc thêm