"Tôi vốn là fan Liverpool nhưng giờ tôi chuyển sang cổ vũ Leicester vô địch giải ngoại hạng Anh"

29/03/2016 02:54 PM | Sống

Một năm trước, khi Leicester City còn lăn lộn dưới đáy giải Premier League và gần như chắc chắn sẽ bị xuống hạng, quay về tranh giải Championship chỉ sau một mùa giải tại hàng top, bạn có thể ngồi hàng giờ tại quán của câu lạc bộ tại trung tâm Bangkok mà không thấy bóng dáng một khách hàng nào cả.

"Tôi vốn là fan Liverpool nhưng giờ tôi chuyển sang cổ vũ Leicester vô địch giải ngoại hạng Anh"

Leicester City hiện đang dẫn đầu với khoảng cách năm điểm tại Premier League và vừa được xác nhận là sẽ tham gia vòng đấu giao hữu trước mùa giải năm sau, với các đội ưu tú nhất trên toàn thế giới.

Tầm ảnh hưởng của đội đang dần lan rộng từ vùng trung thổ nước Anh tới toàn bộ cộng đồng quốc tế, điều này được thể hiện rõ rệt hơn hết tại Thái Lan, quê hương của ông chủ đội bóng…

Một năm trước, khi Leicester City còn lăn lộn dưới đáy giải Premier League và gần như chắc chắn sẽ bị xuống hạng, bạn có thể ngồi hàng giờ tại quán của câu lạc bộ tại trung tâm Bangkok mà không thấy bóng dáng một khách hàng nào cả.

Những hàng áo xanh không hề được người đụng đến, trận đấu được chiếu trên TV màn hình lớn mà không có người xem, ngoại trừ nhân viên quán lúc này đang gần như chẳng có việc khác để làm. Khoảng gần cuối năm ngoái, quán này đã phải ngừng hoạt động.

Chủ sở hữu câu lạc bộ, King Power đã cố hết sức mình để nâng cao hình ảnh đội, phân phối các mặt hàng mang tên đội Leicester trên khắp các cửa hàng của công ty này tại sân bay quốc tế luôn đông đúc ở Bangkok, nơi mà công ty đã độc quyền bán hàng miễn thuế cho hơn 50 triệu hành khách qua lại trong suốt thập kỷ vừa qua.

Thế nhưng bên ngoài sân bay, thật khó mà dứt được sự quan tâm của người Thái dành cho Manchester United, Liverpool hay Chelsea.

Ngày nay bạn không thể mua được một chiếc áo Leicester ở bất kỳ đâu tại Thái Lan. Chúng đều cháy hàng nhanh chóng, King Power thậm chí còn phải yêu cầu fan hâm mộ tự đặt chúng từ Vương quốc Anh.


(Cộng đồng fan của Leicester tại Thái Lan đang dần lớn mạnh và ngày hội tụ của họ tại trụ sở King Power là một cảnh tượng khá đặc sắc trong mùa giải này)

(Cộng đồng fan của Leicester tại Thái Lan đang dần lớn mạnh và ngày hội tụ của họ tại trụ sở King Power là một cảnh tượng khá đặc sắc trong mùa giải này)

Từ một đội bóng tầm trung tại nước Anh vươn lên dẫn đầu giải Premier League, Leicester đang dần tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng fan hâm mộ tại Thái Lan; kể cả những người vốn đang cổ vũ cho các đội khác.

“Tôi vốn là fan Liverpool nhưng giờ tôi chuyển sang cổ vũ Leicester vô địch giải ngoại hạng Anh” Sorrapat Sriparn chia sẻ trong khi đang xem trận đấu của đội Muan Thong United.

Cách đó vài hàng ghế, Suphanchai Ketbeungkan, một fan lâu năm của Chelsea cũng nói rằng anh thực sự rất ấn tượng khi nghĩ rằng một đội có chủ là người Thái và thậm chí suýt bị xuống hạng trong mùa giải trước lại có thể thắng lần này.

Trong một trận đấu tập hôm chủ nhật tại Bangkok, vì không thể mua được đồ thật, Jonathan Head- một phóng viên của BBC đã phải đưa ra tấm hình chiếc áo Leicester trong laptop cho vài cậu bé người Thái lúc nghỉ giữa hiệp. Tất cả bọn họ đều nhận ra chiếc áo này và biết đây là câu lạc bộ có chủ người Thái.

Họ có muốn cổ vũ cho Leicester hay không? Không chắc lắm, có một vài cánh tay ngập ngừng giơ lên. Hầu hết trong số đó có thể đoán được là những cổ động viên của Manchester United hay Liverpool.

Thế nhưng, nếu Leicester có thể tận dụng thành công mùa giải này và củng cố được vị trí của họ trong lòng người hâm mộ bóng đá Thái Lan, ông chủ đội bóng cũng sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào việc tạo dựng ấn tượng với những đối tượng trẻ tuổi, những người chưa ấn định lòng trung thành của họ với bất kỳ đội nào.


(Phra Prommangkalachan là một trong những nhà sư Thái đến Anh rất thường xuyên để cầu phúc cho đội Leicester trong ba năm qua.)

(Phra Prommangkalachan là một trong những nhà sư Thái đến Anh rất thường xuyên để cầu phúc cho đội Leicester trong ba năm qua.)

“Sự trỗi dậy của Leicester đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho fan hâm mộ,” bình luận viên bóng đá Aekarach Kengtooktang chia sẻ. “Nhưng cũng sẽ phải mất khá nhiều thời gian để tạo dựng được cộng đồng người hâm mộ của riêng họ. Những đội lớn như Manchester United hay Liverpool đã chinh phục được fan Thái Lan bằng những màn tranh đấu và danh tiếng của họ trong cả thập kỷ rồi. Giờ đây có thể là khoảnh khắc lịch sử của giải Premier League nhưng cũng mới chỉ được có 2 năm, vậy nên chúng ta vẫn phải chờ xem.”

Bóng đá cực kỳ phổ biến tại Thái Lan, bất chấp sự mờ nhạt của đội tuyển quốc gia và chất lượng khá tồi của các trận đấu địa phương – dù một vài năm gần đây cũng đã có sự cải thiện đáng kể về chất lượng các đội địa phương và người cổ động cho các đội này cũng nhiều hơn. Một số người Thái dõi theo các trận đấu của người Tây Ban Nha, Đức hay Italia, nhưng phần lớn đều thích lối chơi của Anh.

Hệ quả là các ông trùm người Thái nhìn nhận việc mua các câu lạc bộ tại Anh là cách để nâng cao địa vị và danh tiếng của họ ở đất nước mình.

Xu hướng này bắt đầu với cựu thủ tướng gây tranh cãi rất nhiều trong những năm qua Thaksin Shinawatra, người đã mua đội Manchester City vào năm 2007 sau khi trải qua một cuộc đảo chính quân sự và bị buộc từ chức, để rồi bán lại đội này chỉ một năm sau đó.

Nhà sản xuất bia lớn nhất của Thái Lan, Chang, đã có hợp đồng tài trợ cho Everton từ năm 2004. Tiếp đó, sau khi King Power mua lại đội Leicester năm 2010 thì nhà chế biến hải sản lớn nhất Thái Lan lại mua đội Sheffield Wednesday, và một tập đoàn Thái khác cũng mua đội Reading.


(Vận động viên Jamie Vardy và Kasper Schmeichel của Leicester đang dần trở nên nổi tiếng tại Thái Lan)

(Vận động viên Jamie Vardy và Kasper Schmeichel của Leicester đang dần trở nên nổi tiếng tại Thái Lan)

Giờ có vẻ như King Power đã trúng số độc đắc

Sự độc quyền của công ty trong việc bán hàng miễn thuế tại Thái Lan đang gây tranh cãi lớn, và ông chủ Vichai Srivaddhanaprabha có vẻ hơi-nhút-nhát-trước-công-chúng, ông từ chối một cuộc phỏng vấn công khai cho bài viết này.

Nhưng King Power cũng đã phải đối phó với lượng fan hâm mộ ngày càng tăng tại Thái Lan, họ mời những fan hâm mộ của mình đến thưởng thức món ăn và bia miễn phí trong trụ sở tương lai của mình tại Bangkok để chuẩn bị cho các trận đấu lớn. Những người mẫu ăn mặc khá mát mẻ có săm hình con cáo màu xanh của đội đứng lẫn trong đám đông, tạo dáng với trái bóng hay hình kích thước thật của Jamie Vardy và Riyad Mahrez thành công thu hút ánh mắt người hâm mộ.

Khi được hỏi tại sao họ lại ủng hộ Siamese Fox – cái tên mà người Thái hay dùng để gọi đội này, họ cho biết niềm tự hào khi thấy một đội bóng có chủ sở hữu là người Thái thành công như vậy khiến cho chính họ cũng nở mày nở mặt. Và tiếng hò hét từ đám đông khi Mahrez ghi bàn duy nhất trong trận với Crystal Palace thật lớn hơn bất cứ thứ gì tại sân Selhurst Park.

Giờ mọi thứ đều phụ thuộc vào bảy trận đấu còn lại của Leicester. Nhưng nếu họ thật sự có thể đạt được cái kết chỉ có trong truyện cổ tích này, họ sẽ có thể đắm mình trong niềm đam mê không đáy của quốc gia cuồng bóng đá với 68 triệu dân này. 39 ngàn bảng mà King Power bỏ ra để mua lại câu lạc bộ sáu năm trước, và khoảng 100 ngàn bảng đã chi ra từ đó, giờ có vẻ đã trở thành mục đầu tư cực kỳ hốt bạc.

Người Thái thể hiện tình yêu với đội tuyển Leicester

Nhật Linh

Theo BBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sóng gió VATO sau "cú nổ 100 triệu USD": Lẹt đẹt 2.000 chuyến/ngày, Founder muốn bán lại 5% cổ phần giá 40 tỷ cho Phương Trang, chuẩn bị ra app mới

Những xích mích giữa startup và nhà đầu tư được Founder VATO Nam Trần chia sẻ và gọi là "Cú lừa 100 triệu USD". Qua ảnh chụp email trao đổi, câu chuyện xích mích diễn ra từ năm 2019, sau một thời gian Founder mất quyền kiểm soát sản phẩm…

Paris Hilton tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ, dự định sẽ sơn Nhà Trắng thành Nhà Hồng!

Thông tin Paris Hilton tranh cử tổng thống Mỹ khiến nhiều người không khỏi sốc.

Câu chuyện kinh doanh

Lật tẩy chiêu trò của các “doanh nhân mỹ phẩm” biến tướng: Gây dựng hình tượng thành công, tạo sự kiện hoành tráng đưa con mồi vão bẫy “chốt sale” hàng tỷ đồng

"Bản chất của các doanh nhân mỹ phẩm biến tướng ở chỗ không phải họ bán mỹ phẩm mà họ đang bán giấc mơ đổi đởi cho các đại lý cấp thấp hơn. Sản phẩm thường không có sự nổi bật về công nghệ sản xuất, không được đầu tư bài bản về truyền thông thương hiệu, sức cạnh tranh kém. Họ chỉ cố gắng tạo ra các sự kiện để đẩy các gói hàng này cho đại lý mới, đại lý có bán được hay không thì mặc kệ", ông Minh Tâm nhận định.

Tú ông cầm đầu đường dây bán dâm 30.000 USD ở Sài Gòn: Làm giả CMT, chỉ chi cho chân dài 2.000 - 6.000 USD

Vỹ khai từng có thời gian đi nước ngoài để hoạt động mại dâm. Sau đó, Vỹ trở về Việt Nam và hoạt động trong lĩnh vực người mẫu, diễn viên...rồi dần trở thành tú ông.

Đọc thêm