"Tôi làm siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World vì tự tôn dân tộc"

30/10/2021 18:00 PM | Xã hội

Bà Mã Đào Ngọc Bích, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World đã tâm sự như vậy trong một cuộc trò chuyện gần đây.

Trước khi thành lập chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World, bà Mã Đào Ngọc Bích - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Chuỗi Siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World đã được một người bạn đang kinh doanh siêu thị mỹ phẩm Eveandboy nổi tiếng tại Thái Lan và rất thành công, khuyên bà mang mô hình này về Việt Nam. Thế nhưng. "máu tự ái dân tộc nổi lên", bà nói: "Bạn làm được thì mình cũng làm được. Tôi là người Việt Nam thì phải mở được chuỗi cửa hàng cho người Việt Nam".

Với quyết tâm ấy, bà đã cùng với ba cổ dông sáng lập đầu tư, chăm chút cho siêu thị theo cách đi riêng của mình. Bà chia sẻ: "Có dịp đi nhiều nước, tôi thấy mô hình siêu thị mỹ phẩm chuyên biệt cho cả gia đình rất thành công. Đến mua sắm tại những nơi này, khách hàng không phải bận tâm hàng giả hay thật, chất lượng tốt hay không, chỉ cầm giỏ lựa hàng. Có những siêu thị thu hút đến nỗi, cha mẹ đi cùng con cái xếp hàng chờ vào mua. Khách hàng đến đây mua sắm còn được thụ hưởng sự chăm sóc sắc đẹp lẫn sức khỏe, tinh thần. Không có gì thoải mái và thư giãn hơn khi dạo bước trong không gian rộng lớn, trang trí tinh tế, trang nhã, hương thơm thoang thoảng, âm nhạc nhẹ nhàng.

Tôi làm siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World vì tự tôn dân  tộc - Ảnh 1.

Bà Mã Đào Ngọc Bích, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World

Nhìn lại đất nước, tôi thoáng chạnh lòng vì Việt Nam chưa có những siêu thị mỹ phẩm đủ sức bảo chứng về chất lượng, để khách hàng yên tâm khi mua sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình. Mà không chỉ có vậy, nhiều người tiêu dùng Việt Nam, nhất là chị em phụ nữ khi có nhu cầu mua mỹ phẩm còn phải đối mặt với nỗi lo hàng giả, hàng nhái đóng mác "hàng xách tay" bày bán tràn lan. Vì thế, tôi và ba cổ đông ước mong có một mô hình siêu thị mỹ phẩm "đạt tiêu chuẩn quốc tế" ngay tại Việt Nam.

Khi hỏi tại sao lại từ chối khi nhượng quyền một thương hiệu có tên tuổi sẽ rút ngắn con đường xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro hơn? , bà nói: " Nếu đem mô hình siêu thị mỹ phẩm về Việt Nam chỉ vì mục đích kinh doanh kiếm lợi nhuận thì chúng tôi sẽ chọn cách nhận nhượng quyền. Nhưng chúng tôi xây dựng AB Beauty World trước hết vì muốn làm một cái gì đó cho phụ nữ Việt Nam, sau đó là vì tự ái dân tộc. Tại sao nước bạn láng giềng làm được mà mình không làm được? Tại sao mình không xây dựng một thương hiệu của người Việt Nam mà phải đi nhượng quyền?

Để trả lời hàng loạt câu hỏi đó, bà Bích và ba cổ đông đã chấp nhận phải tự tìm đường đi, làm ngày làm đêm nửa năm mới ra được một mô hình ổn định, chỉn chu. "Dấn thân vào thì từ cái kệ mình cũng phải học hỏi cách thiết kế, rồi bố cục nó sao cho bắt mắt", bà nói.

Nếu tính lợi nhuận thì AB Beauty World không thể mang lại lợi nhuận cao như ngành xây dựng của anh Nghĩa (cổ đông) hay lâu đài làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp mà bà đang làm chủ. Thế nhưng, suốt 5 năm đau đáu một mong muốn: ‘Phụ nữ Việt Nam cần kiệm, chăm chỉ, luôn hy sinh bản thân cho chồng con và gia đình. Thậm chí, có chị em còn quên luôn việc chăm sóc bản thân và dành khoảng thời gian riêng cho mình. Làm sao để tạo ra cho chị em một nơi mua sắm vừa để an tâm về giá cả, đúng hàng chính hãng, không lo mua nhầm hàng giả, hàng nhái, lại vừa được thư giãn và tư vấn miễn phí cách chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, kể cả khi buồn bực, chị em có thể đến đây, không cần mua sắm mà chỉ để có chút thời gian cho riêng mình, được nhìn ngắm, tìm hiểu và thử sản phẩm, được nhân viên tư vấn cách dùng mỹ phẩm và chăm sóc da, được nghe nhạc, ngửi mùi nước hoa, thả mình trong không gian mát mẻ, dịu lành của mỹ phẩm và hương thơm".

Và để mang lại điều đó cho chị em, bà và các cổ đông đã đặt hết tâm huyết để tạo ra một không gian hiện đại, sang trọng nhưng vẫn gần gũi, ấm áp và lãng mạn để chị em thư giãn và an tâm mua sắm. "Bên cạnh mục đích đó, tôi còn mong muốn xây dựng một thương hiệu siêu thị mỹ phẩm của Việt Nam tương xứng với các chuỗi mỹ phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới", bà khẳng định. Bà chia sẻ thêm: "Mong muốn lúc này là tất cả thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới có mặt tại Việt Nam đều có trong AB Beauty World. Với một thương hiệu Việt Nam được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu và tâm huyết, AB Beauty World sẽ đứng ngang tầm thế giới.

Không ít câu hỏi đặt ra: "Nếu bán đúng giá nhà cung cấp đưa ra và chỉ hưởng hoa hồng , đồng nghĩa không lợi lộc nhiều thì làm sao có lời. Trong khi đó, chi phí mặt bằng, điện nước, máy lạnh, lương nhân viên và nhiều chi phí khác rất lớn. Bà Bích giải thích: Đến thời điểm này, chúng tôi còn lỗ, nhưng vẫn vui và vẫn tâm huyết sẽ tiếp tục mở thêm siêu thị mỹ phẩm. Bù lại, hằng tháng, siêu thị có rất nhiều chương trình ưu đãi giá tốt từ nhà cung cấp dành cho khách hàng".

Bà cho biết thêm, đã theo đuổi mô hình này 5 năm trời và khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, nhiều mặt bằng lớn và có vị trí tốt bị trả, chúng tôi quyết định lấy cái khó chuyển thành cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Khi mở mô hình này, tôi đã nghiên cứu nhiều mô hình trên thế giới, đa số đều có quy mô nhỏ, khoảng từ 150-250 mét vuông và không đa dạng như nguồn hàng đang có tại AB Beauty World. Vì vậy, tôi chọn cho AB Beauty World một dịch vụ khác biệt: Có đầy đủ sản phẩm cho cả gia đình, được xếp đặt theo từng khu riêng, như khu makeup, nước hoa, khu mỹ phẩm dành cho đàn ông, khu dành cho em bé, đặc biệt là khu thực phẩm chức năng đảm bảo hàng chính hãng dành cho sức khỏe.

Mặc dù không có siêu thị nào thuộc chuỗi AB Beauty World quảng cáo là cửa hàng chỉ bán sản phẩm chính hãng "nhưng người dùng chắc chắn sẽ tự nhận ra vì hàng chúng tôi chính hãng rồi". Hơn nữa, chúng tôi dám xây dựng một mô hình lớn như vậy, đầu tư chỉn chu như vậy, lại mong muốn tạo dựng một thương hiệu Việt uy tín thì không thể nào bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hoặc làm sai , làm bậy. Đó cũng là lý do tôi chọn slogan kinh doanh là: "Làm tốt và làm đúng". Và đó cũng chính là uy tín và niềm tự hào mà tôi đang muốn xây dựng cho Việt Nam từ chính mô hình kinh doanh của mình, bà Bích nói.

Với quan điểm: Không được làm sai vì khi làm sai sẽ không thể đi đường dài được, những người sáng lập AB Beuty World cam kết: "Không bán hàng giá rẻ mà bán đúng giá nhà cung cấp đưa ra. Nhất là không phá giá thị trường và cạnh tranh không lành mạnh".

Làm thế nào để mọi người bỏ suy nghĩ "mua hàng chính hãng nhưng giá rẻ". Đây cũng là nỗi trăn trở của chủ nhân siêu thị và tất cả nhà cung cấp trong lĩnh vực này, vì sản phẩm càng nổi, càng bán chạy thì hàng giả càng nhiều. Bà Bích nói thêm: "Tôi mong Chính phủ mạnh tay xử lý nạn hàng gian, hàng giả để những người đầu tư tâm huyết và kinh doanh chân chính, tử tế như chúng tôi tồn tại cùng xây dựng một đất nước giàu mạnh".

Ý Nhi

Từ khóa:  mỹ phẩm
Cùng chuyên mục
XEM