Tin vui từ EuroCham: Chỉ số môi trường kinh doanh quý 3 của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát

26/11/2020 09:00 PM | Kinh doanh

Bất chấp một năm 2020 khó khăn đối với thương mại quốc tế, khảo sát của chúng tôi cho thấy các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam đối với đại dịch toàn cầu đã mang lại hiệu quả. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, và có xu hướng lạc quan thận trọng trong quý 4.

Tin vui từ EuroCham: Chỉ số môi trường kinh doanh quý 3 của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát

Chỉ số Môi trường Kinh doanh ("BCI") Quý 3 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ("EuroCham"), do YouGov Việt Nam thực hiện đạt kết quả 57,5 điểm phần trăm - tăng 24 điểm so với quý trước. Đây là số điểm BCI cao nhất kể từ khi Đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Khảo sát BCI của EuroCham được thực hiện hàng quý, nhằm mục đích lấy ý kiến của lãnh đạo các doanh nghiệp hội viên về môi trường thương mại và đầu tư, theo dõi hiệu quả hoạt động của các công ty và nhận thức của họ về triển vọng kinh tế tại Việt Nam.

Trong Quý 1 năm 2020, khi COVID-19 lần đầu tiên tác động tới thương mại và đầu tư quốc tế, BCI đã giảm xuống còn 26 điểm phần trăm. Tỷ lệ này tăng nhẹ trong Quý 2 khi Việt Nam trở thành một trong những câu chuyện thành công trên thế giới trong công cuộc đối phó với đại dịch. Giờ đây, với việc các doanh nghiệp có thể hoạt động với ít hạn chế hơn và trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 8, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

Lãnh đạo các doanh nghiệp tích cực hơn về tình hình kinh doanh của họ trong Quý 3, với 40% mô tả hoạt động của họ là "Xuất sắc" hoặc "Tốt" - cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong ba tháng trước đó. Quý 4 được dự đoán là khả quan hơn, với 44% người tham gia khảo sát dự đoán hoạt động kinh doanh cuối năm sẽ có kết quả tốt. Trong khi đó, hầu hết các công ty đang ổn định về số lượng nhân viên (65%) và kế hoạch đầu tư (57%). Chỉ 44% người trả lời cho biết họ mong đợi số lượng đơn đặt hàng và doanh thu tăng lên.

Với việc EVFTA đi vào hiệu lực trong Quý 3, BCI cũng đưa ra câu hỏi khảo sát về mức độ tác động của Hiệp định đối với kế hoạch kinh doanh và đầu tư của các công ty thành viên. Một phần ba số người trả lời khảo sát cho rằng thỏa thuận này là một phần quan trọng trong quyết định đầu tư vào Việt Nam của họ, với hai yếu tố hàng đầu được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng là cắt giảm thuế quan (33%) và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư (13%).

"Bất chấp một năm 2020 khó khăn đối với thương mại quốc tế, khảo sát của chúng tôi cho thấy các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam đối với đại dịch toàn cầu đã mang lại hiệu quả. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, và có xu hướng lạc quan thận trọng trong quý 4.

Việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU được triển khai và có hiệu lực từ tháng 8 chắc chắn đã góp phần vào tâm lý này. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy thuế quan giảm và khả năng tiếp cận thị trường ngày càng quan trọng đối với các thành viên và sẽ giúp thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài mới từ EU trong tương lai", Chủ tịch EuroCham, ông Nicolas Audier cho biết.

Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam Thue Quist Thomasen cho biết thêm: "Đi sâu vào dữ liệu, chúng ta có thể thấy chi tiết hơn một số xu hướng làm nền tảng cho sự gia tăng tâm lý tích cực. Nói tóm lại, lãnh đạo các doanh nghiệp cho thấy sự lạc quan thận trọng đối với công ty của họ và điều này đang thúc đẩy niềm tin vào triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý tới.

Đặc biệt, tỷ lệ lãnh đạo các doanh nghiệp dự đoán tăng đơn đặt hàng hoặc doanh thu của họ trong ba tháng tới đã tăng 20% - từ 24% trong Quý 2 lên 44% trong Quý 3. Trong khi đó, 23% dự kiến sẽ thuê thêm nhân viên trong ba tháng tới, so với con số 14% được báo cáo trong BCI gần đây nhất. Tất cả những yếu tố này sẽ góp phần hướng đến một kết quả tích cực giai đoạn cuối năm 2020".

H.T.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm