Tiêu thụ xe điện tại Trung Quốc cao kỷ lục

17/01/2022 02:35 PM | Kinh doanh

Đối diện với nhiều thách thức trong năm ngoái nhưng Trung Quốc vẫn cho thấy sự vượt trội trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Tiêu thụ xe điện tại Trung Quốc cao kỷ lục

Theo Nikkei, lượng tiêu thụ xe điện của nước này đã tăng tới 160%, chạm mức kỷ lục 2,9 triệu xe trong năm 2021.

Tăng trưởng của dòng xe điện đã bù đắp được mức sụt giảm doanh số 5% của xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe mới toàn thị trường năm qua tăng 3,8%, lên 26,27 triệu chiếc. Nhờ xe điện mà doanh số thị trường ô tô đã tăng trở lại sau 4 năm sụt giảm.

Đây được xem là kết quả của việc Bắc Kinh tiếp tục đặt mục tiêu trở thành cường quốc trong ngành xe điện, với nhiều biện pháp như đặt chỉ tiêu về tỷ lệ xe năng lượng mới cho các nhà sản xuất, cũng như gia hạn trợ cấp xe điện cho người tiêu dùng thêm 2 năm.

Những biện pháp này đã giúp thúc đẩy sản lượng cho những chiếc ôtô điện giá rẻ, dao động từ 5.000 USD đến 10.000 USD, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Trong khi đó, các mẫu xe điện hạng sang của Tesla và các nhà sản xuất mới nổi cũng bán khá chạy.

Hiện thị trường Trung Quốc đang chiếm tới 60% tổng lượng tiêu thụ xe điện trên toàn cầu.

Doanh số bán xe điện cũng đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu. Doanh số ô tô ở Mỹ tăng 3,2%, lên 14,93 triệu chiếc vào năm 2021, theo Hiệp hội các đại lý ôtô quốc gia. Trong đó, riêng doanh số xe điện tăng 87%, lên 430.000 chiếc.


Theo VTV Digital

VTV News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm