Thương vụ IPO của Kuaishou hé lộ đối thủ cạnh tranh đáng gờm của TikTok

05/02/2021 13:48 PM | Kinh doanh

Cổ phiếu của Kuaishou, ứng dụng video ngắn của Trung Quốc, đã chính thức được giao dịch tại Hồng Kông trong ngày 5/2, đánh dấu bước đi đầu tiên của nó trên con đường công ty đại chúng.

Cổ phiếu Kuaishou được định giá ở mức 115 đô la Hồng Kông, mức cao nhất trong phạm vi của nó. Đợt IPO này mang về cho nó 41,28 tỷ đô la Hồng Kông, tương đương 5,32 tỷ USD. Nó cũng đánh dấu một chiến thắng khác cho sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, nơi đã thu hút được nhiều công ty công nghệ cao từ Trung Quốc đại lục tới niêm yết.

Với thành công mới nhất, thương vụ IPO của Kuaishou đã đưa định giá của công ty này lên mốc 60,9 tỉ USD, cao hơn gấp đôi so với mức giá 28,6 tỉ USD mà nó đạt được ở vòng gọi vốn gần nhất hồi năm ngoái. Với thành tích này, Kuaishou trở thành startup công nghệ có đợt IPO thành công nhất kể từ Uber vào tháng 5/2019.

Tuy nhiên, kỷ lục này của Kuaishou có thể sẽ sớm bị phá bỏ bởi hàng loạt những kỳ lân công nghệ Trung Quốc cũng đang nhăm nhe kế hoạch IPO, trong đó có cả ByteDance, công ty mẹ TikTok.

Kuaishou là gì?

Được thành lập 2011, Kuaishou khởi đầu là một ứng dụng di động có tên GIF Kuaishou, cho phép người dùng tạo ra các ảnh động (còn được gọi là ảnh định dạng gif). Vào năm 2013, nền tảng mạng xã hội và video ngắn được ra mắt trước khi nền tảng phát trực tiếp được xây dựng vào năm 2016. Các ứng dụng của Kuaishou hiện có 769 triệu người dùng mỗi tháng. Nó cũng đang bắt đầu đẩy mạnh hoạt động sang các lĩnh vực khác như thương mại điện tử.

Kuaishou kiếm tiền bằng cách nào?

Kuaishou đã mang về doanh thu 40,68 tỷ tệ (6,2 tỷ USD) trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2020, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty vẫn thua lỗ trong giai đoạn này. Cụ thể, lỗ ròng lên tới 7,24 tỷ tệ, chủ yếu tới từ chi phí quảng bá quá cao.

Kuaishou cho biết họ có 262,4 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên kho ứng dụng của mình trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng từ 165,2 triệu so với cùng kỳ năm 2019. Số người dùng trả tiền hàng tháng trong giai đoạn này của họ là 59,9 triệu so với 48,5 triệu của năm trước đó.

Đây là những nguồn mà Kuaishou kiếm được tiền:

Live-Streaming: Động lực doanh thu chính của công ty là mảng này. Điều này liên quan đến việc người dùng mua các vật phẩm ảo từ Kuaishou để làm quà tặng cho streamer. Doanh thu từ mảng này mang về 25,31 tỷ tệ trong 9 tháng đầu năm 2020, chiếm khoảng 62% tổng doanh thu công ty.

Quảng cáo về tiếp thị trược tuyến cũng là mảng mang về cho Kuaishou khoản tiền 13,34 tỷ tệ trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30/9, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chiếm khoảng 32% tổng doanh thu của công ty.

Thương mại điện tử và game: Hãng công nghệ Trung Quốc cũng đã bắt đầu mạo hiểm đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử và game cho di động. Người dùng có thể mua các mặt hàng từ người live-stream thông qua ứng dụng Kuaishou. Công ty cho biết các giao dịch mảng này trị giá 204,06 tỷ tệ trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 1.100% so với trước đó. Tuy nhiên, con số này không phải doanh thu của Kuaishou.

Thách thức của Kuaishou

Thương vụ IPO của Kuaishou diễn ra vào thời điểm các nhà chức trách Trung Quốc đang tăng cường giám sát lĩnh vực công nghệ. Cơ quan quản lý nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc dự kiến phát hành dự thảo về quy tắc chống độc quyền vào năm ngoái đối bới các nền tảng kỹ thuật số.

Vào tháng 11, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những quy định xung quanh việc mua sắm trực tuyến, bao gồm giới hạn chi tiêu của người dùng và hạn chế trẻ vị thành niên mua hàng.

"Do hoạt động kinh doanh Internet được kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc, việc tăng cường quy định của Chính phủ đối với các ngành công nghiệp video ngắn, phát trực tiếp và thương mại điện tử ở Trung Quốc có thể hạn chế lượng người dùng. Điều này sẽ tác động nghiêm trọng và tiêu cực đến các hoạt động kinh doanh của chúng tôi", Kuaishou cho biết trong bản cáo bạch IPO.

Ngoài ra, Kuaishou có một đối thủ cạnh tranh khổng lồ chính là Douyin, phiên bản TikTok ở Trung Quốc. Đây là sản phẩm của ByteDance, một thương hiệu Trung Quốc hiếm hoi đang thành công trên toàn cầu. Riêng tại Trung Quốc, Douyin có 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, gấp hơn 2 lần so với số người dùng của Kuaishou trên tất cả các nền tảng của họ.

Trong khi đó, Tencent, một trong những nhà đầu tư lớn vào Kuaishou, cũng đang tung ra tính năng video ngắn của riêng mình trong ứng dụng nhắn tin WeChat. Tính cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ.

"Các lĩnh vực mà chúng tôi đang hoạt động có tính cạnh tranh cao và chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các công ty Internet đang vận hành các nền tảng xã hội dựa trên nội dung, các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến và các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc", Kuaishou.

Chính vì thế, Kuaishou tin rằng họ phải gia tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính và vận hành để có thể tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh mạnh mẽ như tại Trung Quốc. Đây chính là đòi hỏi sống còn mà Kuaishou nghĩ rằng họ buộc phải làm tốt.

Linh Anh

Cùng chuyên mục
XEM