Sếp Alibaba Việt Nam: Hàng nông sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá trên sàn Alibaba

24/10/2022 09:13 AM | Kinh doanh

Nâng cao năng lực xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt là một giải pháp trọng tâm nhằm đưa sản phẩm chất lượng cao của ta ra thế giới.

Thương mại điện tử: Bệ phóng cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thị trường thương mại điện tử nhiều tiềm năng của Việt Nam đã có những phát triển vượt trội vài năm trở lại đây. Thống kê trong 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam liên tục giữ tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, nằm trong số tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 dự báo sẽ đạt 16,4 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 20%.

Việt Nam có rất nhiều các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Điều cần làm là phát triển một hệ thống thương mại điện tử đối với các sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương,... một cách bài bản, đúng quy trình sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Đặc biệt trong giai đoạn tới, các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP sẽ là động lực mới của nền kinh tế Việt Nam, mang đến nhiều cơ hội cùng với thách thức cho doanh nghiệp sản xuất Việt. Chỉ khi xây dựng được một giải pháp hiệu quả về thương mại điện tử cho sản phẩm Việt, các doanh nghiệp nước nhà mới khai thác được tiềm năng to lớn của thị trường thương mại điện tử trên thế giới, bởi giao thương theo cách truyền thống tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí.

hoi-nghi-tmdt.jpg

Hội nghị được kì vọng mang tới những giải pháp hữu ích để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Việt qua kênh TMĐT

Trong bối cảnh đó, ngày 21/10/2022, Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới và phát triển thương hiệu trên nền tảng số” đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Tp.Hà Nội và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội tổ chức với sự tham gia của nhiều đối tác lớn trên lĩnh vực thương mại điện tử, logistics, tài chính, phát triển thương hiệu, Digital marketing như Alibaba, Google, CleverGroup, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB, VPBank, BIDV…

Hội nghị tập trung vào cung cấp các giải pháp đồng bộ cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực kết nối thương mại thương mại điện tử, quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, cũng như ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Một hệ thống các giải pháp hỗ trợ đồng bộ được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng dụng các giải pháp công nghệ số khi tham gia kênh thương mại điện tử tại thị trường, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới - kênh xuất khẩu tiềm năng và là xu hướng tất yếu mà nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng tới.

Tại hội nghị, đại diện Sàn Thương mại điện tử Alibaba và đối tác OSB đã giới thiệu tổng thể các chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển thị trường và quan hệ Chính phủ-Alibaba Việt Nam cho biết, Alibaba luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà nhập khẩu và nhà cung cấp toàn cầu giao thương trực tuyến với nhau, đặc biệt là thị trường Việt Nam. "Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc, giúp họ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn", ông Tùng khẳng định.

Theo đại diện Alibaba Việt Nam, nền tảng của sàn có những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như RFQ (yêu cầu báo giá), livestream, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp dễ dàng tiếp cận được nhanh, đúng và trúng với nhu cầu của người mua. Đây được xem là yếu tố sẽ giúp thúc đẩy những ưu thế của sản phẩm Việt trên thị trường thương mại điện tử quốc tế.

"Với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn nên một số ngành như nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, bao bì đóng gói… của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn về chi phí giá thành", ông Tùng nói.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu như Google, CleverGroup, VPBank, BIDV đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, các giải pháp quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội tích hợp giải pháp tài chính số nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.

Nam Trần

Từ khóa:  20 tỷ đồng
Cùng chuyên mục
XEM