Xử lý khủng hoảng theo "sách vở" có cứu được Volkswagen?

01/10/2015 09:12 AM | Thương hiệu

Danh tiếng của Volkswagen hiện bị hủy hoại nghiêm trọng sau việc sử dụng công nghệ để tránh việc tuân thủ quy định khí thải của Mỹ. Chuyên gia Laura O'Connell của Instinctif Partners gợi ý cách giúp nhà sản xuất xe hơi có thể dần dần giảm thiểu được thiệt hại.

“Chúng tôi đã hoàn toàn phá hỏng mọi thứ,” quản lý ở Mỹ của VW Micheal Horn nói, trong khi cựu Giám đốc điều hành Martin Winterkorn nói công ty của ông đã “phá hủy sự tin tưởng từ khách hàng và công chúng”. Liệu có con đường nào khiến họ quay trở lại, lấy lại danh tiếng, niềm tin từ khách hàng?

Câu trả lời là có, nhưng cần phải có những cam kết trọn vẹn để giải quyết những sai lầm và mang đến một tầm nhìn về tương lai mà các bên liên quan có thể tin tưởng được. Trong trường hợp này, nó sẽ phụ thuộc vào quy mô của các vụ kiện.

Công ty đã thực hiện một số hành động đúng đắn- như xin lỗi, thông báo tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về các vấn đề sai phạm và sa thải giám đốc điều hành. Tuy nhiên, đây chỉ là những điểm khởi đầu trên một con đường dài để phục hồi danh tiếng đã mất.

Các bên liên quan từ người tiêu dùng đến các nhà đầu tư và chính quyền đều cần có những cách tác động riêng để có thể xây dựng lại lòng tin của họ. Sự tin tưởng không chỉ liên quan đến các vấn đề cụ thể của việc thử nghiệm khí thải. Những hành vi vi phạm niềm tin còn tạo ra cho cộng đồng sự nghi ngờ: Liệu còn điều gì chúng ta không biết chăng?

Vì vậy, đầu tiên, cuộc điều tra nội bộ cần đi qua hết tất cả những quy trình đơn lẻ liên quan đến hoạt động sản xuất và marketing của VW. Để chứng minh công ty đáng được tin tưởng, họ cũng nên để một đơn vị có uy tin từ bên ngoài kiểm tra và đưa ra một bản đánh giá độc lập, và minh bạch, báo cáo toàn diện về những gì họ tìm thấy.

FIFA vẫn dường như không hiểu tại sao nó bị chỉ trích vì chỉ công bố một phần trong các báo cáo Michael Garcia. Khi danh tiếng của bạn bị ảnh hưởng, bạn cần có một lời thú nhận toàn diện. Trách nhiệm đầy đủ cần phải được chấp thuận bởi những người đứng đầu có trách nhiệm.

VW đồng thời phải công bố một cách thuyết phục những gì nó sẽ làm gì để đảm bảo rằng một scandal như vậy không thể xảy ra lần nữa. Quy trình mới và kiểm toán kiểm soát sẽ là một phần trong đó. Như vậy, văn hóa trách nhiệm ưu tiên người sử dụng sẽ xuyên suốt toàn bộ công ty.

Đồng thời, VW cần phải được tôn trọng bằng cách chứng minh rằng nó thực sự quan tâm đến người tiêu dùng đầu tiên. Ví dụ, nó nên tìm kiếm nhận thức về việc những thành phần độc hại trong khí thải có thể gây tác động xấu đến sức khỏe của hàng triệu người.

Cũng có thể thể hiện sự lãnh đạo bằng một quyết định chấm dứt sản xuất xe diesel. Doanh số bán xe diesel là đã giảm do những nghi ngại về mức độ ô nhiễm mà nó gây ra. Dẫn đầu trong việc loại bỏ dòng xe này ra khỏi những con đường sẽ mang lại những phản hồi tích cực và thách thức các nhà sản xuất khác trên thế giới làm theo.

Ngoài ra, VW cần phải 'trả lại'. Điều này có thể bao gồm đầu tư và chiến dịch công nghệ sạch hơn cho xe ô tô, hoặc nghiên cứu khoa học về tác động của khí thải xe đối với sức khỏe, hoặc đầu tư vào các chương trình để giúp đỡ những người có sức khỏe đã bị ảnh hưởng bởi khí thải xe.

Chỉ có thời gian sẽ cho biết những gì VW lựa chọn để làm, và liệu có đủ hay không. Nhưng một điều chắc chắn, nó không có nhiều thời gian để hành động.

Lâm Tuệ

Cùng chuyên mục
XEM