Thủ thuật Marketing trong vụ lừa đảo 5,2 triệu USD của eBay

22/04/2013 15:54 PM | Thương hiệu

Brian Dunning bị buộc tội đã chiếm đoạt của eBay 5,2 triệu USD trong vụ lừa đảo liên quan đến cookie stuffing – một thủ thuật marketing.

Brian Dunning là ông chủ của Skeptoid – ứng dụng cung cấp các video về khoa học giả tưởng. Những tập gần đây nhất thảo luận xung quanh các vấn đề như UFOs hay người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Dunning vướng phải cuộc chiến pháp lý với eBay và FBI. Ông bị buộc tội đã chiếm đoạt của eBay 5,2 triệu USD trong vụ lừa đảo liên quan đến cookie stuffing – một thủ thuật marketing. 

Tuần trước, ông đã từ bỏ cuộc chiến và phải đối mặt với 20 năm tù sau phiên tòa xét xử tại bang California.

Quay trở lại năm 2006, Dunning tham gia vào chiến dịch tiếp thị liên kết (affiliate marketing) của eBay. Ông sử dụng một công ty có tên gọi “Kessler's Flying Circus" (KFC). EBay đưa ra điều khoản khá hào phóng: hãng sẽ trả 25 USD cho mỗi thành viên mới mà KFC có thể mang về cho eBay. Đồng thời, KFC cũng sẽ nhận được 50% doanh thu.  

eBay buộc tội Dunning đã tạo ra một hệ thống gian lận. Theo Ars Technica, ông đã lập nên công cụ có tên gọi "WhoLinked." Công cụ này cho phép các blogger và người sở hữu trang web tìm được ai kết nối với họ. Thực chất, đây là công cụ không ảnh hưởng gì đến việc bán hàng trên eBay và được các blogger sử dụng để kiểm tra lượng người truy cập vào trang web của họ. 

Tuy nhiên, Ars Technica cho rằng WhoLinked còn được sử dụng với mục đích khác. Bất cứ ai truy cập vào blog có cài đặt WhoLinked đều sẽ “nhận được” một Tracking Cookie (tạm dịch: Cookie theo dõi thông tin). Nếu như sau đó người dùng truy cập vào eBay và thực hiện giao dịch, Dunning sẽ nhận được tín dụng cho thương vụ đó, kể cả khi trên thực tế WhoLinked không tác động đến cuộc mua bán. 

Cookie thường có mối liên hệ trực tiếp với những gì người dùng đang làm. Tuy nhiên, một số chủ sở hữu web cho rằng WhoLinked tạo ra những liên kết không liên quan gì đến eBay.  

Thông thường, tracking cookies là một đoạn mã nhỏ được các công ty quảng cáo sử dụng để theo dõi người dùng khi họ truy cập trang web. Mặc dù không ghi lại những thông tin nhận diện chính xác, loại cookie này cho phép nhà quảng cáo biết người dùng vừa mua một đôi giày trên một trang web và đang truy cập vào trang web khác. Do đó, quảng cáo sẽ được điều chỉnh theo lịch sử truy cập của người dùng và tạo ra hiệu quả tốt nhất.  

Bằng cách này, trong hai năm 2006 và 2007, KFC đã kiếm được 5,2 triệu USD từ eBay và trở thành công ty tạo ra lượng người dùng lớn thứ 2 cho eBay. EBay buộc tội Dunning đã nhận tiền trên những người dùng không ý thức được rằng họ bị nhiễm cookie (thông thường, các nhà tiếp thị liên kết sẽ phải dẫn hướng người dùng đến eBay bằng cách quảng cáo các sản phẩm của eBay trên trang của họ). 

Dunning đã phản bác lại lời buộc tội của eBay trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, hôm 15/4 vừa qua, ông đã thay đổi suy nghĩ và nhận tội. Dunning chia sẻ trên blog rằng chi phí luật pháp thậm chí đã vượt quá cả số tiền ông nhận được từ eBay. 

Theo Minh Anh

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM