Marketing theo địa điểm: kỷ nguyên mới của ngành tiếp thị?

09/08/2015 15:19 PM | Thương hiệu

Ngày nay, người sử dụng sẵn sàng chia sẻ thông tin địa điểm của họ với các thương hiệu để đổi lấy những nội dung cá nhân hoặc các chương trình khuyến mại phù hợp.

Các thông tin về địa điểm có ở khắp mọi nơi. Nó được nhúng trong trong những bức ảnh bạn chia sẻ, những ứng dụng có GPS mà bạn sử dụng, những giao dịch trực tuyến bạn thực hiện.

Đó thực sự là ý tưởng của việc marketing theo địa điểm- sử dụng dữ liệu địa điểm để thúc đẩy tham gia, mang đến nhiều trải nghiệm cá nhân hóa và xây dựng được tập khách hàng trung thành.

Đối với những người làm marketing, hiểu biết về địa điểm của người sử dụng cung cấp những cái nhìn sâu sắc có giá trị vào sử dụng. Nếu người sử dụng đang đứng gần địa điểm bán lẻ, họ có thể bày tỏ sự quan tâm đến thương hiệu của bạn. Cơ hội để thu hút người dùng ở thời điểm quan trọng là điều khiến marketing theo địa điểm trở lên thú vị.

Công nghệ này vẫn rất mới, nhưng ngay bây giờ bạn có một số cách để trải nghiệm marketing theo địa điểm để mở rộng các chiến dịch quảng cáo và tăng ROI.

Dưới đây là 5 lĩnh vực mà marketing theo địa điểm có nhiều khoảng trống để thực nghiệm:

1. Cá nhân hóa ý nghĩa hơn

Việc cá nhân hóa rất quan trọng với một chiến lược trên điện thoại di động, vậy bạn nên làm gì để cải thiện nó

Bắt đầu với phân khúc người dùng một cách hiệu quả. Thâm nhập vào tập dữ liệu và tìm hiểu càng nhiều càng tốt những gì bạn có thể về người dùng của bạn: sở thích của họ, những nội dung họ quan tâm nhiều nhất, những kiểu chào hàng hấp dẫn nhất, các tính năng của ứng dụng họ yêu thích,.. Sau đó, sử dụng những dữ liệu đó để xác định các nội dung, chương trình khuyến mại và tần suất chia sẻ qua di động.

Ngay cả những thứ đơn giản nhất như kết hợp tên và danh sách mua sắm đã được chắt lọc là những cách có hiệu quả nhất để cá nhân hóa những trải nghiệm trên di động.

2. Cung cấp các nội dung có liên quan

Nội dung như chất kết dính sự tham gia. Nếu nội dung của bạn hiệu quả, nó sẽ giữ được sự chú ý của người dùng. Nếu nội dung của bạn không phù hợp, mối quan hệ sẽ bị phá vỡ và người dùng sẽ bỏ qua các chương trình truyền thông trong tương lai của bạn. Marketing theo địa điểm đòi hỏi những nội dung hiệu quả.

Các thương hiệu đang thử nghiệm nhiều cách- sử dụng các công cụ sáng tạo như công cụ tương tác thực tế bổ sung, bản đồ vi- vĩ mô, các đèn hiệu để cung cấp thông tin hữu ích. Ví dụ ở một khách sạn, khi có khách check-in, có thể cung cấp một đoạn video về dịch vụ spa đến những khách hàng, người có thể hứng thú với nó thông qua một ứng dụng.

Hoặc lấy ví dụ về lễ hội South by Southwest Festival. Năm nay, lễ hội này sử dụng hơn 1,000 đèn hướng dẫn để kết nối với người tham gia về mạng lưới cơ hội, sự kiện diễn ra gần đó và các thông tin hữu ích khác.

Những nội dung không chỉ là liên quan mà nó còn cung cấp các ưu đãi cho người dùng để ở lại tham gia.

3. Tiền thưởng khuyến mại

Cung cấp các ưu đãi khi sử dụng ứng dụng của bạn tăng cường sự tham gia và lòng trung thành. Ví dụ, bạn có thể cung cấp cho người dùng một chương trình khuyến mại độc quyền hoặc sử dụng hệ thống tích điểm thưởng. Nhiều nhà bán lẻ cung cấp cho người sử dụng những phần thưởng khi hoàn thành công việc, như là đến các điểm tham quan hoặc mở bản đồ trong khi đang ở trong cửa hàng. Tuy vậy, các thương hiệu có thể không chỉ thưởng cho những khách hàng tỏ ra hứng thú với mình mà còn giúp họ có thể có cái nhìn sâu sắc về sở thích của người dùng khi mua sắm.

Một chiến lựơc hiệu quả khác mà các thương hiệu đang sử dụng: huy động các chương trình thẻ khách hàng thân thiết. Nếu những khách hàng thường xuyên của bạn đang ở gần một trong những cửa hàng của bạn thì có thể gửi ngay cho họ những nội dung liên quan. Bạn có thể gửi một thông báo: “Xin chào! Bạn sẽ tiết kiệm được 5% cho đơn hàng tiếp theo!”

Đây là điều thú vị và hấp dẫn về marketing theo địa điểm: khả năng cung cấp các ưu đãi khi có ý nghĩa nhất.

4. Sử dụng dữ liệu địa điểm để tăng cường trải nghiệm khi mua sắm

Hơn một nửa người tiêu dùng nói rằng họ sử dụng một thiết bị di động khi mua sắm. Nếu họ đã sẵn sàng chia sẻ dữ liệu về địa điểm, thực tế này giúp bạn có thể tính toán tốn hơn về lần dừng chân của khách hàng, hiểu về luồng giao thông, và nhận ra nơi khách hàng tương tác với các thiết bị hiển thị và hướng dẫn.

Marketing theo địa điểm khiến việc hoàn thiện các trải nghiệm trong cửa hàng để phục vụ khách hàng tốt trở nên dễ dáng hơn hết. Và không chỉ ở những địa điểm bán lẻ, bản đồ nhiệt có thể sử dụng ở sân vận động, khách sạn, bảo tàng, sân bay và những nơi khác để cải thiện luồng giao thông, bố trí lại theo khu vực hoặc theo mùa và điều chỉnh hoạt động bán hàng.

5. Lợi dụng dịch vụ thanh toán di động

Thanh toán di động không chỉ là một cách thức chi trả. Chỉ nghĩ rằng, thực tế trong ví của chúng ta có những thứ như thẻ thành viên, mã giảm giá và các công thức. Đưa quan niệm này vào chiến lược marketing theo địa điểm, bạn phải chú ý đến cách tận dụng thanh toán di động để tương tác với khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng.

Một ví dụ có thể khiến khách hàng dễ dàng lưu lại những mã giảm giá ở trên các thiết bị thông minh của họ. Nếu người dùng lưu một mã, bạn cớ thể gửi một lời nhắc nhở sử dụng chúng khi người dùng ở gần địa điểm bán lẻ của bạn.

Thanh toán di động là một phần quan trọng, nhưng đừng quên chú ý đến toàn bộ ví tiền.

Marketing đến một thế hệ công nghệ đòi hỏi sự sáng tạo và marketing theo địa điểm là tất cả những sáng tạo cùng với công nghệ để mang đến những trải nghiệm thực tế, cá nhân hóa.

Tất nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với những gì vẫn còn là công nghệ mới, và có nhiều nút thắt cần làm rõ. Ví như ranh giới giữa một ứng dụng mang đến những nội dung có liên quan, tiết kiệm và cá nhân hóa với một ứng dụng khác không liên quan, gây khó chịu và (tồi tệ hơn cả) đáng sợ.

Nhưng điều quan trọng là việc thử nghiệm tìm kiếm sự cân bằng hiện tại bởi dữ liệu về địa điểm có khả năng sẽ mang đến một kỷ nguyên mới cho ngành marketing.

Lâm Tuệ

Cùng chuyên mục
XEM