Khám phá Gen Z - Thế hệ sinh ra từ mạng Internet và smartphone

07/07/2015 15:47 PM | Thương hiệu

Đây là một thế hệ thực sự yêu thích việc online, tán gẫu với bạn bè và thích ... ở nhà sử dụng các hình thức giao tiếp trực tuyến.

Một thế hệ gắn chặt với Internet và smartphone

Thế hệ Z (Gen Z), là những người có độ tuổi từ 13 đến 21, hiện có khoảng 14,4 triệu người thuộc thế hệ Z tại Việt Nam và trung bình có thể chi tiêu khoảng 2,4 triệu đồng mỗi tháng.Nguồn thu nhập chủ yếu đến từ sự trợ cấp của phụ huynh và việc làm thêm.

Tuy nhiên, số tiền tiêu mỗi tháng không phải là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biết cho thế hệ Z. Sinh ra trong thời đại kết nối Internet bao phủ, thế hệ Z có ảnh hưởng rất lớn lên các quyết định mua sắm của cả gia đình, từ sản phẩm điện tử, chăm sóc cá nhân, ngàn hàng học cho đến việc nên lắp Internet từ nhà mạng nào. Những tác động của họ đến từ việc kiểm chứng và tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả từ mạng Internet.

Đáng lưu ý đó là Internet chính là yếu tố hình thành nên một thế hệ Z rất khác so với thế hệ Y hay thế hệ X trước đó.

Epinion, tổ chức vừa cung cấp báo cáo về thế hệ Z dẫn số liệu cho thấy, thay vì ra ngoài tham gia các hoạt động, đây là một thế hệ thực sự yêu thích việc online, tán gẫu với bạn bè và thích ... ở nhà sử dụng các hình thức giao tiếp trực tuyến.

Biểu đồ trên cho thấy, các hoạt động được thế hệ Z ưa thích nhất đó là đọc tin trên Facebook, nghe nhạc trực tuyến và chat với bạn bè thông qua các công cụ như Whatsapp hay Skype. Đi ra ngoài uống cà phê với bạn bè chỉ chiếm vị trí cuối cùng, đằng sau rất nhiều các hoạt động trực tuyến khác.

Thậm chí, báo cáo cũng chỉ ra rằng, thế hệ Z cảm thấy thoải mái nhất khi nói chuyện với bạn bè phía sau màn hình - thay vì gặp mặt trực tiếp, 47% thì thích thể hiện cảm xúc thông qua những biểu tượng emoticon.

Thế hệ Z bộc lộ cảm xúc của mình thông qua những stickers, emoticons.

Thói quen khác biệt này của thế hệ Z gắn chặt với sự phát triển của smartphone, song song với Internet. Đa phần những người thế hệ Z độ tuổi từ 13 trở lên đều sở hữu cho mình một chiếc smartphone để kết nối với mọi người. Họ dùng nó mọi lúc mọi nơi để đọc tin, nghe nhạc, xem TV, giao tiếp với bạn bè.

Thế Z gắn chặt vào chiếc smartphone đến nỗi, nó tạo ra chứng nomophobia - cảm giác sợ hãi khi không có chiếc điện thoại bên cạnh; hay hội chứng "rung tưởng tượng" - lúc nào cũng nghĩ chiếc điện thoại của mình đang rung lên dù thực tế không phải như vậy.

Tiếp cận thế hệ Z như thế nào?

Các DN cần trung thực hơn. Cuộc khảo sát chỉ rõ rằng, thế hệ Z đa nghi hơn những thế hệ trước đó, và họ đặt niềm tin tuyệt đối vào mạng Internet. Để tiếp cận và thuyết phục thế hệ Z, điều quan trọng đối với DN đó là họ cần trung thực hơn với khách hàng.

Bên cạnh đó, gen Z luôn bị đánh giá là khó hiểu. Không dễ để hiểu được tâm lý những đứa trẻ 13 tuổi, dù bạn ở thế hệ nào đi chăng nữa. Một quan điểm thường thấy đó là thế Z được nuông chiều, chưa trưởng thành và rất kém trong giao tiếp xã hội.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy thế hệ Z rất sẵn lòng tham gia những vấn đề xã hội như đòi chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật,... Chưa đánh giá hiệu quả của những hoạt động này, nhưng nó cho các DN một hướng đi mới để chinh phục gen Z: Thế hệ này rất có khả năng sẽ ủng hộ các DN cho thấy họ làm việc cao cả và phục vụ cộng đồng.

Một chiến lược khác có thể lôi kéo gen Z đó là hướng chặt tới nội dung thay vì kênh truyền tải. Chìa khóa để thành công là xuất hiện ở những nơi Gen Z thường dành thời gian để thưởng thức các nội dung giải trí, cho dù đó là trực tuyến hay ngoại tuyến. Dù gen Z gắn chặt với Internet và smartphone, 88% số người sẵn sàng gia nhập một cuộc vui ngoài trời với bạn bè, tất nhiên là sau đó họ vẫn không quên đăng ảnh lên trang cá nhân.

Gen Z có thể không có 30 giây để bị gián đoạn, nhưng họ lại có tận 30 phút để nghe một câu chuyện hay.

Trang Lam

Cùng chuyên mục
XEM