Giày TOMS: Ý tưởng lấy của người giàu chia cho người nghèo

27/09/2015 15:09 PM | Thương hiệu

Bạn có biết rằng có một đôi giầy mà từ những biểu tượng thời trang hàng đầu Hollywood như Keira Knightley, Scarlett Johansson… cho tới những em bé dân tộc thiểu số ở Việt Nam đều đang sở hữu không?

Ý tưởng kinh doanh

Rất nhiều người lầm tưởng TOMS là tên của người sáng lập nhưng thực tế đó là chữ viết tắt của “Tomorrow's Shoes”- những đôi giầy cho tương lai, còn cha đẻ của hãng là Blake Mycoskie.

Ý tưởng kinh doanh rất đơn giản “One for one”, có nghĩa là với mỗi đôi giày bán được, công ty sẽ tặng một đôi cho trẻ em nghèo. Mycoskie hình thành ý tưởng về mô hình kinh doanh này trong một chuyến đi tình nguyện tại Argentina. Chứng kiến những trẻ em nghèo phải đi chân trần trong cảnh lao động khốn khó với những nguy cơ bị thương và nhiễm bệnh rất cao, anh hiểu một đôi giày tưởng chừng nhỏ bé nhưng có thể tạo nên thay đổi thay đổi lớn cho cuộc sống của các em.

Thế nhưng chỉ dựa vào lòng hảo tâm của một cá nhân là chưa đủ, Mycoskie mong muốn tạo nên một thay đổi to lớn có tính vững bền, vì vậy anh cần bằng cách nào đó kêu gọi được sự giúp đỡ từ càng nhiều người càng tốt. Và giầy TOMS đã ra đời như thế. Trong năm đầu tiên, Mycoskie bán được 10.000 đôi giày làm bằng vải bạt với giá 45 USD một đôi, đồng nghĩa với việc 10.000 đôi giày đã được trao tặng cho trẻ em Argentina.

Giày vải nam Toms đẹp nhất vì mang một ý nghĩa nhân văn to lớn
Giày vải nam Toms đẹp nhất vì mang một ý nghĩa nhân văn to lớn

Sản phẩm

Không cầu kỳ và bóng bẩy, giày Toms chiếm được cảm tình bằng vẻ ngoài giản dị mà tinh tế. Giày được làm bằng những chất liệu thân thiện với môi trường đem lại cảm giác thoải mái cho người đi. TOMS còn làm được một điều nữa là xóa bỏ quan niệm hàng hiệu chỉ dành cho người giàu có khi tạo ra một đôi giầy dành cho mọi công dân trên thế giới, từ những ngôi sao hàng đầu Hollywood cho đến trẻ em nghèo ở các nước đang phát triển.

Những món quà TOMS mang đến thế giới

Mycoskie có tư duy, tham vọng của một doanh nhân và trái tim của một nhà từ thiện. Chưa hài lòng với những kết quả hiện tại, Mycoskie nỗ lực nhân rộng quy mô “One for one” để trao tặng gấp nhiều lần hơn nữa.

Tính đến thời điểm này TOMS hợp tác với các tổ chức từ thiện trên 70 quốc gia trong những chương trình phát triển cộng đồng trên lĩnh vực y tế, giáo dục, vệ sinh.

Xét trên góc độ kinh doanh, TOMS bây giờ có mặt trên nhiều đấu trường với dòng sản phẩm đa dạng từ giầy, túi xách, ba lô, kính mắt, café… Những thiết kế của TOMS tỏa sáng không bởi gu thời trang tinh tế hay những phụ kiện đắt đỏ và đẹp mắt mà chính ở những sứ mệnh chúng mang đến thế giới. Sản phẩm kính mắt mang sứ mệnh cải thiện tình trạng thị lực suy giảm ở các nước đang phát triển; sản phẩm túi xách với thông điệp tuyên truyền và hỗ trợ trang thiết bị y tế về vấn đề sinh nở không an toàn; những gói bột cà phê xay của TOMS sẽ mang nguồn nước sạch tới những nơi cần thiết; sản phẩm balo ra đời với mục đích thực hiện những chương trình phòng tránh và đối phó với bắt nạt học đường.

Những kết quả mà TOMS đạt được tính đến thời điểm hiện tại

Hơn 45 triệu đôi giầy đã được trao tặng.

325,000 người đã được chăm sóc và phục hồi thị lực.

TOMS quan tâm tới 40 triệu phụ nữ trên thế giới sinh con hàng năm trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh, thiếu thiết bị y tế. Hãng đã tổ chức những chương trình đào tạo năng lực cho cán bộ y tế, cung cấp cơ sở vật chất hạ tầng đạt tiêu chuẩn.

1 gói cà phê được bán ra sẽ đóng góp 140 lit nước sạch 1 tuần cho hơn 780 triệu người đang sống trong cảnh thiếu thốn, tính đến thời điểm này đã đạt con số 175,000 tuần nước sạch.

Khi TOMS không giới hạn trong “One for One”

Vào hồi tháng 5 vừa qua, TOMS thông qua Instagram để trao tặng 1 triệu đôi giầy. Cứ một bức ảnh bàn chân trần được post lên Instagram cùng hashtag #withoutshoes, một đôi giầy sẽ được trao tặng. Chiến dịch này sẽ kết thúc khi con số quà tặng đạt tới 1 triệu đôi giầy cùng sự trợ giúp của các tổ chức phi chính phủ như Unicef và Save the Children.

Trong tháng 6, TOMS hợp tác với hãng xe sang chảnh Audi để sản xuất mẫu giày với phiên bản giới hạn và độc quyền cho khách hàng mua xe. Những đôi giày có màu xám trang nhã với điểm nhấn là những đường chỉ may màu đỏ, kết hợp cùng logo 4 vòng tròn kiêu hãnh của Audi. Đồng thời, hãng sẽ tặng 55.000 đôi giày cho trẻ em có nhu cầu như một phần trong chương trình khuyến mãi.

Chiến dịch "One day without Shoes" kêu gọi mọi người đi chân trần trong một ngày để hiểu được cảm giác của trẻ em nghèo lớn lên không có giày cũng được hưởng ứng trên toàn cầu.

Phong trào

Những món quà TOMS trao tặng trẻ em Việt Nam:

Đầu tháng 6/2013, ChildFund tại Việt Nam tiến hành trao tặng hàng nghìn đôi giầy TOMS cho trẻ em tại 26 xã thuộc ba tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn và Cao Bằng. TOMS có kế hoạch trao tặng cho các em những đôi giầy hữu ích ngay từ bây giờ cho tới khi trưởng thành để có thể giúp các em phát triển khỏe mạnh.

Tính đến tháng 12/2014, Dự án RENEW và TOMS đã trao hơn 90.000 đôi giày cùng với thông điệp an toàn về bom mìn cho hơn 245 trường học ở tỉnh Quảng Trị.

http://www.childfund.org.vn/sites/default/files/img_8975.jpg

Những thông điệp và sứ mệnh mà giầy TOMS mang theo trên hành trình của mình đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn doanh nhân trẻ trên khắp thế giới với mô hình khởi nghiệp lấy lợi ích xã hội làm trọng tâm để phát triển bền vững. Còn với những người tiêu dùng, hẳn ai cũng muốn được là một phần trong những chiến dịch của TOMS nhằm mang lại một thế giới tốt đẹp hơn, bình đẳng hơn.

Nhung Hồng

Cùng chuyên mục
XEM