Ai thực sự là chủ thương hiệu bánh trung thu Bảo Phương?

10/09/2014 03:09 PM | Thương hiệu

Sự liên tưởng của khách hàng đến thương hiệu này mạnh như vậy là do đâu? Phải chăng là do chính các khách hàng tạo ra?

Ai thực sự là chủ thương hiệu bánh trung thu Bảo Phương?

Nói tới Bánh Bảo Phương, rất nhiều người sống ở Hà Nội liên tưởng ngay tới cảnh tấp nập nào người, nào xe xếp hàng dài dằng dặc trên một đoạn phố Thụy Khuê chỉ để mua vài cái bánh nướng, bánh dẻo vào mỗi dịp Trung Thu. Điều gì đã tạo nên sức hút của thương hiệu này đối với khách hàng đến vậy? Chất lượng? Dịch vụ? Giá cả? Cửa hàng quảng cáo tốt? Có vẻ như tất cả những điều này chưa đủ để giải thích sức “nóng” của thương hiệu này.

Photo 8

Cảnh xếp hàng trước hiệu Bánh Bảo Phương trở nên quá quen đối với người Hà Nội mỗi dịp Trung Thu

Bảo Phương là tên gọi của một cửa hàng gia đình, chuyên sản xuất một số loại bánh kẹo truyền thống như bánh chả, bánh đậu xanh, kẹo dồi, mứt tết, bánh dẻo, bánh nướng,… Trong năm, cửa hàng này cũng như nhiều cửa hàng bánh kẹo gia đình khác ở Hà Nội túc tắc bán các sản phẩm đó. Khách hàng đến mua, rồi đi. Không bao giờ có cảnh khách phải đứng chầu chực cả tiếng đồng hồ để mua được hàng.

Nói đến Bánh Bảo Phương, rất ít người tiêu dùng nhắc tới bánh chả, bánh đậu xanh hay kẹo dồi mà liên tưởng ngay tới bánh dẻo, bánh nướng. Phải nói rằng đây là một sự liên tưởng (brand association) rất mạnh từ phía người tiêu dùng đối với thương hiệu này.

Làm thế nào để một cửa hàng nhỏ như vậy đạt được cái điều mà rất nhiều doanh nghiệp khác đang khao khát.

Phân tích theo khía cạnh marketing, cửa hàng hoàn toàn không có gì đặc biệt. Diện tích vài chục mét vuông, tủ kính bày hàng đơn giản chỉ để chắn bụi bặm, ruồi muỗi. Phía bên trong thì ngổn ngang nào bàn nặn bánh với bột vương vãi đầy trên mặt và dưới chân bàn; sàn nhà chất đầy các loại rổ, thau đựng bánh và nguyên liệu; kín quanh các bức tường là giá kệ và lò nướng. Như vậy, xét về mỹ quan thì cửa hàng không có gì đặc biệt.

Photo 10

Xưởng làm bánh ngay trong cửa hàng

Khách hàng đến mua ở đây cũng không trông chờ nhận được dịch vụ tốt. Bán hàng là người trong gia đình hoặc được thuê theo thời vụ, hầu như không có kinh nghiệm hay kiến thức phục vụ khách hàng (customer service) theo tiêu chuẩn. Vỉa hè trước cửa hàng chật chội, người đứng chen chúc với xe.

Giá bánh Bảo Phương cũng không cạnh tranh hơn so với các cửa hàng bánh quanh đó, và cũng không rẻ hơn nhiều so với các nhà sản xuất bánh lớn khác như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Bảo Ngọc…

Xét về mặt chất lượng, cửa hàng cam kết không sử dụng chất bảo quản chỉ với vài dòng chữ được in trên tờ giấy A4 đã rách nham nhở dán trước cửa hàng: “Không sử dụng chất bảo quản. Sử dụng tốt nhất 7 ngày cho bánh dẻo và 15 ngày cho bánh nướng”.

Photo 11

Chủ cửa hàng nói ông chưa từng chi một đồng nào cho quảng cáo từ xưa đến nay

Bảo Phương nổi tiếng nhờ tự quảng cáo chăng? Trên internet không có một website hay trang fanpage nào được tạo ra bởi thương hiệu Bảo Phương này. Bản thân ông chủ cửa hàng cũng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với báo chí rằng từ khi mở cửa hàng đến nay, ông chưa từng chi một đồng nào cho quảng cáo.

Vậy sự liên tưởng của khách hàng đến thương hiệu này mạnh như vậy là do đâu? Phải chăng là do chính các khách hàng tạo ra? Một số khảo sát về thương hiệu không chỉ ở Việt Nam và trên thế giới đã từng chứng minh hơn 50% người tiêu dùng không tin vào những gì thương hiệu nói. Họ tin vào sự lựa chọn của bản thân, vào tư vấn, lời khuyên, chia sẻ của chuyên gia, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… hơn là những lời hứa của thương hiệu. Người tiêu dùng suy nghĩ rất đơn giản chứ không cầu kỳ, phức tạp như những cái gọi là “tầm nhìn”, “sứ mệnh”, “slogan” của các thương hiệu.

Chỉ cần những chia sẻ về cảm xúc của khách hàng khi mua được bánh Bảo Phương sau cả giờ xếp hàng qua ngôn ngữ hay qua những tấm ảnh chụp trên các trang mạng xã hội; chỉ với những cái click “like”, “share”, “comment”, giá trị truyền thông mà các khách hàng mang lại cho thương hiệu Bảo Phương được tính theo cấp số nhân.

Photo 9

Khách hàng vừa chờ đợi, vừa chụp ảnh cho nhau

Dòng người xếp hàng mua bánh Bảo Phương cũng theo đó mà trở nên dài hơn qua các mùa Trung Thu. Họ đến xếp hàng, sáng sớm có, trưa có, tối khuya có, mua bánh và háo hức trở về nhà với chỉ “2 hộp bánh” được mua theo tiêu chuẩn của cửa hàng đề ra. Họ mừng rỡ, chia sẻ trên mạng… Họ không biết rằng chính họ mới là những người làm cho bánh Trung thu Bảo Phương trở nên “hot” đến thế và chính họ mới là những người chủ nhân thực sự của thương hiệu này.

>> Phục vụ bằng đam mê, hãng hàng không Thái chinh phục khách hàng

Theo Sage

dungtq

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chứng khoán đột ngột 'lao dốc' gần 39 điểm: Giảm mạnh nhất hơn 3 tháng, VN-Index quay lại vạch xuất phát tháng 11

Thị trường đột ngột lao dốc phiên chiều khi nhà đầu tư mạnh tay bán ra, đặc biệt ở các cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: "Chỉ có 1 cách thắng được Covid - Hành động phải nhanh hơn Covid!"

"Công nghệ Việt Nam sẽ chiến thắng Covid, trở thành một điểm sáng phát triển kinh tế của thế giới, là một địa điểm hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định.

Ông Trịnh Văn Quyết có bao nhiêu tiền khi nghĩ đến chuyện mua một đội bóng ở Ngoại Hạng Anh?

Tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết hiện nay khoảng 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tiền mặt của ông Quyết cũng ở mức hàng nghìn tỷ đồng khi trong năm nay ông vừa góp vốn vào Bamboo Airways và sắp góp vốn tiếp vào đợt phát hành của FLC.

Giữa lúc thị trường đỏ lửa, một cổ phiếu "họ FLC" vẫn trần tím, chỉ 3 ngày đầu tháng 12 đã tăng 16%

Giá cổ phiếu ROS của FLC Faros đã lên 8.060 đồng/cổ phiếu, vượt qua đỉnh tháng 4/2021 và cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Đọc thêm