10 thương hiệu quyền lực nhất Trung Quốc

23/02/2013 09:11 AM | Thương hiệu

Đứng đầu danh sách của 24/7 Wallst là hãng viễn thông China Mobile, theo sau là hàng loạt ngân hàng và công ty bảo hiểm lớn nhất nước này như ICBC, Bank of China hay Ping An.

1. China Mobile

Định giá của Brand Z: 50,6 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 33,8 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 81,7 tỷ USD

Lĩnh vực: Viễn thông

Công ty tương đương tại Mỹ: Verizon Wireless

Hãng viễn thông China Mobile từ lâu đã được chọn là thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc. Cuối năm 2012, công ty này có hơn 710 triệu khách hàng, gần gấp đôi so với 5 năm trước. Chỉ riêng năm ngoái, China Mobile đã có thêm hơn 60 triệu thuê bao. Tháng 1 năm nay, CEO Apple - Tim Cook cũng gặp mặt Chủ tịch của China Mobile để bàn chuyện hợp tác phân phối iPhone.

2. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB)

Định giá của Brand Z: 24 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 18 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 68,7 tỷ USD

Lĩnh vực: Dịch vụ tài chính

Công ty tương đương tại Mỹ: J.P. Morgan Chase

CCB là một trong bốn đại gia ngân hàng của Trung Quốc hiện nay. Các sản phẩm nổi bật của nhà băng này là cho vay xây cơ sở hạ tầng, thế chấp nhà ở và thẻ ngân hàng. Cuối năm 2011, ngân hàng này có hơn 13.500 chi nhánh tại Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nam Phi. Bank of America từng sở hữu 10% cổ phần tại CCB và đã bán một nửa năm 2011 để thu về 3,5 tỷ USD.

3. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC)

Định giá của Brand Z: 40,4 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 16,7 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 82,6 tỷ USD

Lĩnh vực: Dịch vụ tài chính

Công ty tương đương tại Mỹ: Citigroup

ICBC được Brand Z đánh giá là thương hiệu tài chính số một Trung Quốc. Cũng như Citigroup, ngân hàng này hiện có hoạt động tại rất nhiều quốc gia. ICBC đã thực hiện IPO năm 2006, thu về 21,9 tỷ USD và lập kỷ lục thế giới tại thời điểm đó.

4. China Life

Định giá của Brand Z: 14,4 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 13,4 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 56 tỷ USD

Lĩnh vực: Bảo hiểm

Công ty tương đương tại Mỹ: AIG

Sau sự chia tách của công ty bảo hiểm nhà nước People’s Insurance Company of China năm 1999, China Life trở thành hãng thống trị ngành công nghiệp này ở Trung Quốc với hơn một phần ba thị phần. Công ty này hiện có hơn 682.000 nhân viên bảo hiểm, 14.000 đại diện bán hàng và 27.000 quản lý dịch vụ khách hàng.

5. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC)

Định giá của Brand Z: 17,3 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 9,2 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 62,4 tỷ USD

Lĩnh vực: Dịch vụ tài chính

Công ty tương đương tại Mỹ: Bank of America

ABC hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực, như ngân hàng cá nhân, ngân hàng doanh nghiệp và quản lý tài sản. Đến cuối năm 2011, nhà băng này đã có hơn 23.400 chi nhánh tại Trung Quốc. Tổng số nhân viên tính đến tháng 4/2012 cũng là hơn 440.000 người. Năm 2010, ABC thực hiện IPO lớn nhất thế giới và thu về 22,1 tỷ USD.

6. Ngân hàng Trung Quốc (BOC)

Định giá của Brand Z: 13,6 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 12,7 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 60,8 tỷ USD

Lĩnh vực: Dịch vụ tài chính

Công ty tương đương tại Mỹ: Wells Fargo

BOC là ngân hàng lớn thứ ba tại Trung Quốc về giá trị tài sản, được thành lập từ năm 1912 khi triều Thanh sụp đổ. Năm 1928, họ là ngân hàng quốc doanh đầu tiên tại đây mở rộng ra quốc tế và hiện có hoạt động trên 36 nước. BOC niêm yết trên nhiều sàn chứng khoán vào năm 2006. Từ năm 2011, ngân hàng này cũng cho phép công dân Mỹ mở tài khoản tại một số chi nhánh ở Mỹ.

7. Tencent

Định giá của Brand Z: 20,2 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 7,8 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 4,5 tỷ USD

Lĩnh vực: Internet

Công ty tương đương tại Mỹ: Twitter

Giá trị thương hiệu của Tencent đã tăng 60% giai đoạn 2011 - 2012, theo Brand Z. Việc này được cho là nhờ ứng dụng nhắn tin trên di động Weixin. Bên cạnh đó, dịch vụ chat QQ và tiểu blog Tencent Weibo cũng giúp độ nổi tiếng của Tencent tăng vọt. Weibo hiện có hơn 540 triệu thành viên đăng ký và 277 triệu thành viên hoạt động, theo nghiên cứu của Tech in Asia.

8. Baidu

Định giá của Brand Z: 22,7 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 2,5 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 2,2 tỷ USD

Lĩnh vực: Internet

Công ty tương đương tại Mỹ: Google

Baidu là công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc. Cũng như Google, Baidu đang mở rộng sang lĩnh vực điện thoại di động và điện toán đám mây. Theo Brand Z, Baidu là website tìm kiếm của hơn 340 triệu trên 540 triệu người dùng Internet tại Trung Quốc. Giá trị công ty này cũng tăng 24% trong năm 2012, theo Interbrand và 40% theo Brand Z.

9. Moutai

Định giá của Brand Z: 13 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 6,3 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 1,6 tỷ USD

Lĩnh vực: Đồ uống có cồn

Công ty tương đương tại Mỹ: Brown-Forman

Moutai sản xuất rượu Thiên tửu - thức uống nổi tiếng được coi là quốc rượu của Trung Quốc. Công ty sở hữu thương hiệu này là Kweichou Moutai. Thương hiệu Moutai đã tồn tại hàng thập kỷ tại Trung Quốc và nổi tiếng đắt đỏ. Đây cũng là thức uống ưa thích trong các bữa tiệc của giới chức nước này.

10. Ping An

Định giá của Brand Z: 10,6 tỷ USD

Định giá của Interbrand: 11,2 tỷ USD

Doanh thu năm 2012: 42,2 tỷ USD

Lĩnh vực: Bảo hiểm

Công ty tương đương tại Mỹ: Metlife

Ping An là một trong những hãng bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc. Cũng giống như Metlife, trong những năm gần đây, hãng đang tích cực lấn sân sang dịch vụ tài chính và ngân hàng. Năm ngoái, Ping An sáp nhập với Ngân hàng Phát triển Thâm Quyến và đổi tên thành Ngân hàng Ping An. Tháng 8/2012, họ cũng hợp tác với hai hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc là Alibaba và Tencent để bán bảo hiểm online.

Theo Thùy Linh

duchai

Cùng chuyên mục
XEM