10 lý do doanh nghiệp Việt Nam nên làm thương hiệu trên Facebook

09/08/2014 08:30 AM | Thương hiệu

Facebook chắc chắn là mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Với hơn 1 tỉ thành viên, Facebook quy tụ một cộng đồng khổng lồ thuộc nhiều độ tuổi, quốc gia, dân tộc khác nhau. Một cộng đồng lớn như vậy hẳn phải là mảnh đất màu mỡ cho Doanh nghiệp, những người muốn quảng bá thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình. Ngày nay, tất cả những thương hiệu hàng đầu thế giới đều có cho mình một fanpage riêng trên Facebook.

Vậy còn tại Việt Nam thì sao? CafeBiz xin trân trọng giới thiệu bài viết "10 lý do doanh nghiệp Việt Nam nên làm thương hiệu trên Facebook", được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế khi làm quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam. Tác giả Phan Anh hiện là chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.


1. Số lượng người dùng lớn

Số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam hiện lên tới hơn 24 triệu người dùng (theo thống kê của Facebook), thường xuyên truy cập vào Facebook hàng ngày và hàng giờ. Thời gian truy cập và kết nối lớn (chiếm 20% lưu lượng truy cập internet), đa dạng hình thức truy cập: từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, các thiết bị di động thông minh như điện thoại di động, thiết bị hỗ trợ cá nhân, máy tính bảng v.v… 

Đây chính là những con số nói lên sự hấp dẫn của mạng xã hội lớn nhất hành tinh và cũng được yêu thích nhất tại Việt Nam. Hầu hết tất cả những khách hàng của bạn đều đang ở trên Facebook. Hơn nữa, việc mua hàng và xem quảng cáo trên Facebook của khách hàng Việt Nam được nhiều khách hàng chấp nhận và chủ động. Rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đã sử dụng Facebook để tiếp cận khách hàng.

2. Nền tảng quảng cáo đa dạng

Facebook hiện nay cung cấp cho người dùng và những nhà quảng cáo một phương thức quảng cáo đa dạng nền tảng, quảng cáo có thể tiếp cận trên các máy tính (desktop) và trên các thiết bị di dộng (mobile). 

Đặc biệt Facebook có nhiều hình thức quảng cáo phù hợp với nhiều loại sản phẩm và dịch vụ: với 8 kiểu quảng cáo căn bản (tham gia vào bài viết trên trang, truy cập vào trang web, chuyển đổi website, quảng cáo sự kiện, ưu đãi giảm giá, cài đặt ứng dụng, tham gia ứng dụng) và 22 loại hình quảng cáo biến thể của Facebook, cho phép bạn có thể bán các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, dịch vụ làm đẹp, đào tạo, phần mềm, ứng dụng, trò chơi v.v… đều có thể quảng cáo tìm kiếm khách hàng và người dùng của dịch vụ, thúc đẩy tăng doanh số bán hàng cho doanh  nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều phương thức quảng cáo của Facebook trong cùng một chiến dịch để tăng cường hiệu quả kinh doanh. Facebook cung cấp đa dạng loại hình quảng cáo hiển thị như dạng chữ, hình ảnh, album ảnh, video, ứng dụng trên hệ thống Facebook và hệ thống mạng lưới quảng cáo của đối tác của Facebook.

3. Khả năng nhắm chọn được đúng khách hàng tiềm năng

Facebook cung cấp giải pháp quảng cáo nhắm chọn khách hàng tiềm đỉnh cao và khá chính xác, tính năng này được gọi là “quảng cáo dựa trên hồ sơ và hành vi người dùng” (ads based-on profile) mà các dịch vụ quảng cáo trực tuyến khác không có hoặc không theo kịp được về sự chính xác. Đơn giản và dễ hiểu là: bạn hoàn toàn có thể quảng cáo hình ảnh sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ, chiến dịch bán hàng đến đúng một khách hàng đang mang thai, nếu như bạn bán váy đầm bầu hoặc sữa dành cho bà mẹ mang thai!

Quảng cáo của bạn trên Facebook có thể lựa chọn chính xác tuổi tác, giới tính, nơi ở, nơi làm việc, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân và các thông tin dân số học và nhân khẩu học khác; dựa hành vi của người dùng như sử dụng các thiết bị điện tử nào, sở thích cụ thể là gì, đã từng mua hàng trực tuyến hay chưa, có upload ảnh hay không v.v…
 
Chính vì vậy, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho quảng cáo đến đúng với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Sẽ thật lãng phí nếu quảng cáo sữa bà bầu hiển thị trước mặt các game thủ trẻ tuổi!

4. Dễ dàng kiểm soát chiến dịch

Cũng giống với Google, Facebook cho phép người dùng tự chủ động tạo lập các mẫu quảng cáo, chiến dịch quảng cáo cho chính mình mà không cần phải thông qua các đại lý quảng cáo, các công ty truyền thông. Bằng cách mở một tài khoản quảng cáo ngay trong tài khoản Facebook Profile là bạn có thể tự chạy quảng cáo bán hàng, xây dựng thương hiệu cho chính mình và doanh nghiệp của mình một cách khá đơn giản.

Facebook cung cấp công cụ quản lý và kiểm soát chiến dịch quảng cáo một cách dễ dàng. Doanh nghiệp hoàn toàn chủ động đánh giá hiệu quả của từng mẫu quảng cáo, từng chiến dịch quảng cáo thông qua các chỉ số báo cáo trực quan và dễ hiểu. Hơn nữa, nếu thấy mẫu quảng cáo không hoặc kém hiệu quả doanh nghiệp có thể dừng mẫu quảng cáo đó, và thiết lập mẫu quảng cáo khác hiệu quả hơn. 

Nếu thấy mẫu quảng cáo hiệu quả doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngân sách tăng lên hoặc giảm xuống để tối ưu kết quả kinh doanh của mình. Sự điều chỉnh chiến dịch có thể diễn ra ngay lập tức và có thể làm nhiều lần trong ngày. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn trong kinh doanh và hiệu quả trong chi phí đầu tư quảng cáo.

5. Công nghệ quảng cáo có nhiều ưu việt và khác biệt

Facebook có công nghệ quảng cáo thực sự ưu việt và khác biệt so với nhiều công cụ quảng cáo trực tuyến khác. Doanh nghiệp có thể quảng cáo đến tập khách hàng của đối thủ dựa trên các mã người dùng, số điện thoại của người dùng, email của người dùng. Doanh nghiệp cũng có thể chạy quảng cáo cho tập khách hàng tiềm năng của chính mình dùng để chăm sóc khách hàng sau bán hoặc là khuyến khích khách hàng tái mua sản phẩm dịch vụ của mình dựa trên các dữ liệu tệp tin người dùng mà doanh nghiệp lưu trữ hoặc tìm kiếm. 

Facebook cũng cho phép loại quảng cáo có thể theo dõi được mức độ chuyển đổi từ hành vi xem quảng cáo, truy cập vào website và hành vi mua hàng (cho hàng vào giỏ, thanh toán, hoặc đăng ký dịch vụ…), đây là cách quảng cáo mà các website thương mại điện tử lớn trên thế giới, cũng như rất nhiều nhà bán lẻ trực tuyến yêu thích bởi vì nó đi đến được tận cùng của mục đích quảng cáo đó là chuyển đổi thành doanh số bán hàng.

Facebook còn cung cấp tính năng “quảng cáo đeo bám” (re-marketing) cho phép doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo tới những đối tượng người dùng Facebook mà có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên website của mình. 

Bằng cách gắn mã Pixel vào website để lưu trữ thông tin và chạy quảng cáo tiếp thị lại. Hãy hình dung sự thú vị, một người dùng Facebook truy cập vào website bán hàng của doanh nghiệp thông qua tìm kiếm trên Google hoặc được bạn bè giới thiệu. Anh ta đã xem một đôi giầy trên website của bạn vào buổi sáng, buổi chiều, anh ta lướt Facebook thấy quảng cáo về đôi giầy mà anh ta vừa xem lúc sáng.

6. Tương tác tốt với người xem quảng cáo

Facebook là một mạng xã hội đề cao sự kết nối và tương tác. Vì vậy, các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp trên Facebook sẽ được chính những khách hàng tiềm năng của mình đánh giá về quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ, giá bán thông qua những lời bình luận trực tiếp trên mẫu quảng cáo đó. Vì vậy, doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu hướng, yêu cầu của khách hàng để sửa đổi, nâng cấp và phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Hoặc đơn giản hơn, khách hàng có thể đặt mua hàng bằng một comment ngay tại mẫu quảng cáo đó. Doanh nghiệp chỉ cần chăm sóc những khách hàng quan tâm đến quảng cáo thông qua hành vi “thích”, “chia sẻ” và “bình luận”. Đây là sự khác biệt nữa của Facebook so với các loại hình quảng cáo khác như tivi, banner hiển thị, báo chí, pano áp phích ngoài trời…

7. Sử dụng Facebook Social Plugin & Apps

Bất kỳ website nào của doanh nghiệp đều có thể cài đặt các ứng dụng Facebook Social Plugin ví dụ như hộp “Thích”, nút Thích (Like Button), ô bình luận (Box comment), đăng ký và đăng nhập vào các website bán hàng yêu cầu đăng ký thành viên một cách dễ dàng… Điều này làm cho mối liên hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn và có thể tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc chạy quảng cáo tăng Likes cho trang hâm mộ (Fanpage) của doanh nghiệp.

Facebook cũng có các ứng dụng phát triển của riêng mình và của các bên thứ ba phát triển, doanh nghiệp có thể mua hoặc sử dụng các ứng dụng này hoặc là tự phát triển ứng dụng marketing cho mình để tăng khả năng tương tác với khách hàng, tạo lập các chiến dịch marketing thông qua Facebook Apps. Ví  dụ như hãng Red Bulls phát triển rất nhiều ứng dụng trò chơi đua xe, đấm bốc cho người dùng giải trí trên chính Fanpage hoặc website của hãng – được gọi là marketing (hoặc quảng cáo) in-apps.

8. Hiệu quả đầu tư (ROI)

Quảng cáo trên Facebook dễ dàng đo lường được hiệu quả, chi phí và doanh thu cũng như các chỉ số quan trọng của loại hình quảng cáo trực tuyến như tỷ lệ CTR, số lượng clicks vào web, số lượng bình luận, số lượng thích, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng và doanh thu. Không thể phủ nhận được hiệu quả của Facebook so với các công cụ quảng cáo trực tuyến khác. Facebook đã giúp rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân bán hàng thành công và xây dựng thương hiệu, uy tín, chăm sóc khách hàng sau bán rất tốt.

Không nhất thiết lúc nào doanh nghiệp cũng phải chi tiền chạy quảng cáo trên Facebook, mà có thể sử dụng các tính năng sẵn có và miễn phí của Facebook để bán hàng và chăm sóc khách hàng trước-trong và sau bán. Ví dụ như lập Fanpage để tương tác với khách hàng, lập nhóm (Group) chăm sóc khách hàng tiềm năng, nhóm khách hàng hiện tại, tạo sự kiện (Event) thu hút người dùng tham gia vào sự kiện, chia sẻ các bài viết có nội dung hữu ích cho khách hàng (fans) để tăng tính tương tác và nâng cao thiện cảm của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

9. Tiếp cận thị trường quốc tế ngay tại sân nhà

Doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình để tiếp cận các thị trường quốc tế như tìm kiếm đối tác nhập khẩu, bán buôn bán lẻ các sản phẩm ra thị trường quốc tế; hoặc xuất bản các ứng dụng (apps), trò chơi (games) phiên bản cho thị trường quốc tế thông qua quảng cáo trên Facebook tại các thị trường quốc tế mà Doanh nghiệp hướng tới.

10. Loại hình quảng cáo đang hot nhất hiện nay

Có thể nói, tại thị trường Việt Nam, Facebook là công cụ được quảng cáo trực tuyến rất hiệu quả và được ưa chuộng hiện nay, điều này được thể hiện qua việc rất nhiều các hãng lớn, các thương hiệu lớn đều chi tiền chạy quảng cáo cũng như làm thương hiệu trên Facebook. Rất nhiều doanh nghiệp và những người bán hàng trực tuyến đã và đang khai thác thành công và hiệu quả ứng dụng Facebook vào hoạt động Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp.


Phan Anh

dungtq

Cùng chuyên mục
XEM