Thúc đẩy sáng tạo và tối ưu hóa chi phí với dịch vụ AWS

19/05/2020 15:30 PM | Kinh doanh

Tận dụng khả năng máy học (machine learning), hạ tầng công nghệ theo mô hình "sử dụng theo nhu cầu", Amazon Web Services (AWS) đã giúp các doanh nghiệp xử lý nhiều công việc với nhân lực ít nhất có thể.

Câu chuyện đã được ông Santanu Dutt, Trưởng phòng công nghệ AWS khu vực ASEAN, chia sẻ trong buổi trao đổi báo chí trực tuyến ngày 11/5 vừa qua.

Tối ưu hóa kinh doanh với dịch vụ đám mây

Công ty hóa dầu Kumho Petrochemical có trụ sở ở Seoul (Hàn Quốc). Theo quy định an toàn lao động thì nhân viên ở một số khu vực nhất định phải đội mũ bảo hiểm khi làm việc. Trước đây công ty sử dụng đội ngũ nhân viên bảo vệ nhưng sai sót, tốn nhiều công sức và không an toàn trong mùa dịch bệnh. Kumho Petrochemical đã sử dụng công cụ TensorFlow để phát triển thuật toán học máy và dạy thuật toán này nhận biết hình ảnh con người lúc đội nón khác không đội nón như thế nào, sau đó tích hợp vào công nghệ Amazon Rekognition ( nhận dạng hình ảnh) và Amazon Polly ( hệ thống chuyển ký tự thành giọng nói). Các thiết bị này được tích hợp trong một chiếc hộp nhỏ đặt ỏ công ra vào, nó sẽ quét hình ảnh nhân viên vào làm việc và nhắc nhở ai không đội mũ.

Các ứng dụng trí thông minh nhân tạo và máy học của AWS cũng tham gia vào khâu "mệt" nhất trong bán lẻ là kiểm hàng. Một chuỗi bán lẻ hàng đầu ở Philippines luôn phải giải quyết bài toán đau đầu làm sao phát hiện kệ nào sắp hết hàng để châm hàng kịp thời và châm những mặt hàng nào có sức mua tốt nhất. Cách làm phụ thuộc vào nhân viên với cuốn sổ tay không còn hiệu quả do diện tích và số lượng kệ hàng quá lớn.

Đơn vị này đã hợp tác với AWS xây dựng mô hình POC, sử dụng công nghệ phân tích hình ảnh để tạo ra một bản đồ nhiệt. Trên kệ, phần nào hàng còn đầy thì nhiệt màu xanh, nếu không sẽ là màu đỏ trên màn hình theo dõi. Cứ một đến hai giờ, nhân viên quản lý ở cửa hàng sẽ nhìn vào bản đồ nhiệt này để phân phối hàng hóa. Cách làm này cũng giúp họ phân tích xem giá hàng nào ở khu vực nào hết hàng nhanh, hết hàng chậm để phân phối hàng hóa tối ưu hơn.

Không dừng lại ở đó, công nghệ của AWS cũng được ứng dụng vào lĩnh vực phụ thuộc rất lớn vào thiên nhiên như nông nghiệp. Một công ty startup ở Indonesia đã tích hợp công nghệ phân tích hình ảnh của AWS vào ứng dụng giúp quan sát hoa màu. Trước đây người nông dân sẽ xem trên cánh đồng của mình, xem trên từng bông lúa một, hạt lúa một để dự đoán xem năm nay được mùa hay mất mùa nhưng cách này không còn phù hợp trong điều kiện thời tiết biến đổi hiện nay.

Bằng công nghệ của AWS, ứng dụng của startup cho phép người nông dân phân tích các bức ảnh về bông lúa ở mảnh đồng của họ. Thông qua mô hình học máy, ứng dụng sẽ báo cho người nông dân rằng với hình ảnh bông lúa này họ sẽ được mua hay mất mùa để từ đó có các biện pháp điều chỉnh, khắc phục.

Weatherplus, một công ty của Việt Nam cũng đang sử dụng dịch vụ của AWS. Công ty này có khoảng 300 trạm khí tượng thủy văn trên khắp đất nước cung cấp thông tin về khí tượng thủy văn cho người nông dân để họ biết được rằng khi nào là thời điểm gieo hạt, trồng cây hoặc là thu hoạch tốt nhất. Ứng với mỗi loại cây trồng sẽ có điều kiện khác nhau nên đòi hỏi rất nhiều tài nguyên hệ thống, Watherplus đã chọn AWS vì khả năng "co giãn" chi phí theo nhu cầu sử dụng, mở rộng hệ thống linh hoạt.

Sáng tạo theo nhu cầu của khách hàng

Thành lập từ năm 2006, AWS là một trong những nhà cung cấp điện toán đám mây có tuổi đời cao nhất trên thị trường hiện nay. Từ thời mà nhiều người còn bỡ ngỡ với khái niệm điện toán đám mây là gì, AWS đã phát triển nhiều dịch vụ phục vụ kinh doanh, và đến nay đã là 175 sản phẩm dịch vụ khác nhau giúp công ty dẫn đầu về số lượng dịch vụ sản phẩm cung cấp ra thị trường.

Với triết lý lấy khách hàng làm trung tâm, việc đồng hành cùng các thách thức trong kinh doanh cùng khách hàng giúp AWS đón nhận các thử thách mới nhận và giải quyết nó dựa trên các kinh nghiệm trong ngành của khách hàng, một yếu tố tiên quyết giúp các sản phẩm của công ty rất gần với nhu cầu của doanh nghiệp.

Sự tối ưu của mô hình điện toán đám mây mà AWS luôn theo đuổi: trả chi phí theo nhu cầu phần cứng sử dụng là yếu tố giúp dịch vụ công ty dễ dàng tiếp cận số đông. Mức độ linh hoạt dịch vụ cao đến mức sau 20 phút đăng ký nếu khách hàng cảm thấy không hiệu quả có thể chọn mức giá khác, trong khi nếu tự xây dựng doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều chi phí nhân sự, hạ tầng và cần ít nhất vài năm để thu hồi vốn đầu tư. Càng nhiều khách hàng sử dụng thì chi phí phân bổ hệ thống của AWS càng giảm và các khoản này được chuyển cho khách hàng. Ước tính trong 5 năm trở lại đây, AWS đã giảm giá 80 lần cho khách hàng.

Năm ngoái, AWS đã thiết lập hai văn phòng ở Việt Nam đặt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ông Santanu Dutt đánh giá Việt Nam là thị trường năng động vì dân số trẻ, thích công nghệ sẽ là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi phương thức kinh doanh truyền thống, hướng tới chuyển đổi số để đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM