Thống trị rạp chiếu phim Việt Nam, nhưng lợi nhuận CGV cứ mãi cắm đầu đi xuống

23/06/2016 09:14 AM | Kinh doanh

Năm 2012, CGV đạt lợi nhuận 137 tỷ đồng nhưng các năm sau liên tục sụt giảm, kết thúc năm 2015 với lợi nhuận chỉ 31,5 tỷ đồng.

Tập đoàn CJ của Hàn Quốc chỉ được nhiều người biết đến từ sau khi quyết định đổi tên hệ thống Megastar thành CGV năm 2014. Nhưng thực tế, CJ đã vào Việt Nam từ năm 1998 và mua lại Megastar từ năm 2011.

Sau khi đổi chủ, CGV vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường về chiếu phim rạp. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là kể từ khi đổi chủ sang tập đoàn của Hàn Quốc, lợi nhuận của CGV lại lao dốc.

Năm 2012, năm đầu tiên sau khi đổi chủ, CGV lãi 137 tỷ đồng. Nhưng các năm sau đó, con số cứ giảm dần đều, xuống 118, rồi 70 và đến năm 2015 thì lợi nhuận chỉ còn 31,5 tỷ đồng. Phía CGV cho biết, lợi nhuận sụt giảm một phần do hệ thống mở rộng và một phần do biến động tỷ giá.

Quả thực, CGV mở rộng hệ thống rất mạnh trong năm 2015. Cụ thể, riêng trong năm này, CGV mở 10 cụm rạp, tăng trưởng gấp rưỡi và bằng cả 3 năm trước cộng lại, đưa số rạp lên 30 và tổng số phòng chiếu lên 196.

Hệ thống này giúp CGV vẫn là đơn vị sở hữu nhiều phòng chiếu nhất thị trường, con số ước tính khoảng 40%. Với tỷ lệ áp đảo về số phòng chiếu, CGV mới đây đã gặp rắc rối khi bị 8 hãng phim khiếu nại về việc lợi dụng vị trí dẫn đầu thị trường để áp đặt tỷ lệ ăn chia không sòng phẳng.

Cụ thể, phim Việt Nam do CGV phát hành tại các rạp khác sẽ ăn chia theo tỷ lệ 55/45 (CGV hưởng 55%). Nhưng ngược lại, phim Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước phát hành tại hệ thống CGV, thì CGV cũng vẫn hưởng tỷ lệ 55% (tỷ lệ vẫn là 45/55). Nhà phát hành nếu không chấp nhận tỷ lệ do CGV đặt ra thì có nguy cơ không được chiếu tại các rạp của CGV, đồng nghĩa với nguy cơ mất 40% doanh thu.

Sau đó, CGV gặp tiếp một rắc rối khác khi không thể chiếu bom tấn "X-men: Apocalypse", đẩy khách hàng thân thiết muốn xem phim về dị nhân sang các rạp đối thủ như Platinum hay Lotte.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời chính thức nào từ phía CGV về việc để lọt "X-men: Apocalypse". CGV vẫn đang tiếp tục mở rộng hệ thống của mình, cho dù không còn rầm rộ như năm 2015. Đầu tháng 7 tới, CGV sẽ khai trương cụm rạp thứ 33, nâng tổng số phòng chiếu lên 217.

Lotte Cinema, đối thủ của CGV hiện đang đuổi rất sát, khi vừa khai trương cụm rạp thứ 26 ngay trong tuần trước.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm