Thông tin mới nhất việc Hà Nội định hướng đưa 3 huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh lên thành phố

06/10/2021 15:26 PM | Kinh doanh

UBND TP Hà Nội dự kiến nghiên cứu, đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh thành thành phố trong giai đoạn 2021-2025.

Tại báo cáo về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, UBND TP Hà Nội cho biết, trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý quy hoạch, sẽ xây dựng, trình phê duyệt Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội sẽ hoàn thành việc rà soát, tổng hợp quy hoạch để trình cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô song song với việc rà soát, đánh giá các quy hoạch chung xây dựng huyện được duyệt trong giai đoạn trước, tổ chức lập 14 quy hoạch vùng huyện, quy hoạch các khu chức năng.

Đồng thời, đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh thành thành phố.

Kế hoạch này đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp cuối tháng 9.

Ngoài ra, giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo, thành phố Hà Nội cũng lên kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực dự kiến trở thành quận như Thanh Oai, Mê Linh, Thường Tín.

Hà Nội cũng sẽ hoàn thành các quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống, các đô thị vệ tinh; quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị các khu dân cư làng xóm hiện có, cải tạo chỉnh trang khu vực hai bên tuyến đường giao thông...

Trước đó, vào tháng 9/2021 Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội về phát triển kinh tế xã hội và đầu tư trung hạn 5 năm tới, nêu định hướng phát triển ba huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh gắn với lợi thế Cảng hàng không Nội Bài.

Nếu định hướng trên được thực hiện, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn sẽ là những huyện đầu tiên của thủ đô trở thành thành phố trong thành phố.

Trước, đó, tại TP Hồ Chí Minh cũng đã thành lập thành phố Thủ Đức dựa trên sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Còn vào năm 2008, khi Hà Nội thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Hà Tây (cũ) có hai thành phố trực thuộc là TP Hà Đông và Sơn Tây. Tuy nhiên sau khi thực hiện việc điều chỉnh, hai thành phố Hà Đông trở thành quận, còn thành phố Sơn Tây trở thành thị xã.

Theo quy định hiện hành, đơn vị hành chính muốn trở thành thành phố thuộc cấp tỉnh phải có quy mô dân số 150.000 người trở lên; diện tích tự nhiện 150 km2 trở lên; có 10 xã trực thuộc trở lên; đã được công nhận đô thị loại 1, 2 hoặc 3; đạt quy định về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

Các huyện được đề xuất lên thành phố ở Hà Nội hiện cơ bản đáp ứng tiêu chí về diện tích, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc.

Trong đó, Đông Anh diện tích hơn 180 km2, dân số khoảng 380.000 người, 23 xã, một thị trấn trực thuộc; Sóc Sơn có diện tích hơn 300 km2, dân số khoảng 350.000 người, có một thị trấn và 25 xã; Mê Linh diện tích hơn 140 km, dân số khoảng 230.000 người, 2 thị trấn và 16 xã.

Hà Nôi hiện có 12 quận, một thị xã và 17 huyện. Theo dự kiến đến năm 2030, Hà Nội sẽ có thêm 8 quận là Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh.

Tại báo cáo cũng nêu rõ, Hà Nội dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các dự án: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí Kim Quy (huyện Đông Anh); Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - trường đua ngựa (huyện Sóc Sơn).

Bên cạnh đó, triển khai kêu gọi đầu tư 1 Tháp trung tâm tài chính; 1-2 khu Outlet quy mô lớn. Phấn đấu đến năm 2025, hình thành 1 trung tâm bán buôn, mua sắm cấp vùng, 3 trung tâm logistics, 15 trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, 80 siêu thị và 107 chợ…

Về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, Hà Nội sẽ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm (trục Tây Thăng Long, các tuyến vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục, vành đai 2 đoạn Mai Động - Ngã Tư Vọng, vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Giải Phóng, vành đai 4…).

Tại các khu vực dự kiến lên quận như Thanh Oai, Mê Linh, Thường Tín, xây dựng nền tảng hạ tầng kinh tế-xã hội giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị, các công trình ngầm gắn với khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng. Khởi công 1 tuyến, đưa vào vận hành 2 - 3 tuyến đường sắt đô thị.

Phát triển mạng lưới giao thông tĩnh. Quy hoạch, xây dựng công trình đỗ ô tô ngầm và nổi; đẩy nhanh xây dựng các bến xe, các bãi đỗ xe ngầm trong vành đai 3 và 1 số bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng, nâng tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị lên 12 - 15% diện tích đất đô thị.

Hoàng Đan

Cùng chuyên mục
XEM