Thông tin mới nhất về siêu phẩm 'Apple Car': Xịn hơn cả Tesla, sẽ ra mắt vào năm 2026

07/12/2022 16:35 PM | Kinh doanh

Trong khi Elon Musk từng đe dọa sẽ sản xuất điện thoại cạnh tranh iPhone thì Apple đã tiến rất gần đến việc ra mắt dòng xe điện tự động xịn hơn cả Tesla.

Vượt qua Tesla

Theo hãng tin Bloomberg, hãng Apple đã hạ mức kỳ vọng vào mảng xe điện tự lái cũng như lùi thời hạn ra mắt sản phẩm cho đến năm 2026.

Cụ thể, nguồn tin của Bloomberg cho hay Apple đặt mục tiêu phát triển một chiếc xe điện tự lái mà không có vô lăng hay bàn đạp. Thế nhưng với công nghệ hiện nay thì kỳ vọng này quá khó và dự án vốn được coi là con cưng của nhà táo khuyết đang bị đặt trong tình trạng “lấp lửng” vài tháng qua.

Nguồn tin này cho biết các nhà lãnh đạo Apple đã phải chấp nhận thêm vô lăng và bàn đạp vào sản phẩm, đồng thời chỉ bật chế độ lái tự động trên đường cao tốc nhằm thực tế hóa việc sản xuất sản phẩm với công nghệ hiện nay.

Thông tin mới nhất về siêu phẩm 'Apple Car': Xịn hơn cả Tesla, sẽ ra mắt vào năm 2026 - Ảnh 1.

Apple đang đầu tư rất lớn cho mảng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, bao gồm cả xe điện (tỷ USD)

Những thông tin trên cho thấy thách thức mà Apple gặp phải khi chuyển hướng sang mảng công nghệ mới gặp nhiều khó khăn đến nhường nào dù muốn tạo ra các bước đột phá để dẫn đầu thị trường như đã từng làm với iPhone.

Hãng tin Bloomberg cho biết dự án kéo dài hàng năm trời này của Apple trong mảng xe điện nếu thành công sẽ là nguồn thu mới cho nhà táo khuyết trong hệ sinh thái, nhưng cũng sẽ là gánh nặng thử thách sự chịu đựng của tập đoàn.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Apple hiện đang giảm kỳ vọng thay vì lái tự động hoàn toàn thì tài xế chỉ có thể dùng dịch vụ này trên đường cao tốc. Trong quãng đường dài mệt mỏi, họ có thể xem phim hoặc chơi game cho xe tự lái. Sản phẩm sẽ có thông báo khi chuẩn bị vào đường nội đô hoặc có sự việc phát sinh như thời tiết chuyển xấu, qua đó trở về chế độ lái tay cho tài xế.

Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu của Apple đã giảm 2% trong phiên 6/12. Kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 19%, nhưng kết quả này vẫn tốt hơn phần lớn các cổ phiếu ngành công nghệ khác của Nasdaq Composite Index.

Trước đây, sản phẩm mà Apple hướng tới là chế độ lái tự động cấp độ 5, tức là tự động hoàn toàn, điều mà chưa một hãng xe nào kể cả Tesla làm được. Thế nhưng với công nghệ hiện tại cũng như áp lực cho ra sản phẩm sớm trước khi thị trường bị bão hòa bởi vô số đối thủ, Apple đã buộc phải hạ thấp tiêu chuẩn.

Hãng tin Bloomberg cho biết bộ phận phát triển xe điện tự động của Apple đã được thành lập 10 năm nay với những thay đổi về nhà quản lý cấp cao. Hiện người điều hành mảng này là Kevin Lynch và ông chủ trương tập trung cho sự ổn định, hướng đến các mục tiêu thực tế để cho ra sản phẩm hơn là những ý tưởng hão huyền.

Ông Lynch từng giám sát hoạt động phát triển Apple Watch cũng như mảng phần mềm sức khỏe của nhà táo khuyết. Vị giám đốc này chuyển qua bộ phận phát triển xe tự tái của Apple từ cuối năm 2021 dưới tên gọi dự án “Special Projects Group”, đặt mục tiêu cho ra mắt sản phẩm trên thị trường vào năm 2025.

Thông tin mới nhất về siêu phẩm 'Apple Car': Xịn hơn cả Tesla, sẽ ra mắt vào năm 2026 - Ảnh 2.

100.000 USD

Trung tâm của chiếc xe tự động nhà Apple là hệ thống máy tính tích hợp mang tên Denali và một mạng lưới cảm biến. Hiệu suất của bộ xử lý này tương đương với 4 con chip Mac mạnh nhất của Apple cộng lại và đã được phát triển đến giai đoạn sẵn sàng đưa vào sản xuất. Tuy nhiên nguồn tin của Bloomberg cho biết nhà táo khuyết vẫn muốn tinh giản bộ xử lý này thêm nữa để giảm chi phí.

Việc dùng bộ xử lý để điều khiển chế độ lái tự động trên thực tế đã được các hãng xe điện như Tesla thực hiện. Tuy nhiên khác với sản phẩm của Elon Musk chỉ dùng camera, phía Apple sử dụng cả Radar lẫn cảm biến Lidar (dùng tia hồng ngoại) và camera để xác định vị trí, làn đường cũng như những dịch vụ lái tự động khác.

Ngoài ra, bộ xử lý của Apple cũng dùng hệ thống điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu xử lý cho trí thông minh nhân tạo (AI) trên xe. Apple được cho là sẽ thuê dịch vụ điện toán đám mây AWS của Amazon với mức giá 125 triệu USD/năm. Con số này chỉ chiếm một phần không đáng kể trong tổng số 1 tỷ USD đầu tư hàng năm của Apple vào dự án.

Bên cạnh đó, các kỹ sư Apple cũng đang thảo luận về việc xây dựng trung tâm điều khiển từ xa nhằm giành quyền khống chế từ người dùng cho những trường hợp khẩn cấp, cũng như xây dựng chế độ bảo hiểm của riêng hãng này cho sản phẩm.

Ban đầu, Apple dự định bán với giá hơn 120.000 USD cho mỗi chiếc xe nhưng hiện công ty đã quyết định giảm xuống dưới 100.000 USD do hạ tiêu chuẩn công nghệ. Đây là mức giá khởi điểm cho các dòng xe điện rẻ nhất của Tesla hay Mercedes Benz trong cùng ngành.

Hiện Apple vẫn chưa bắt đầu thiết kế cho chiếc xe này mà mới chỉ ở giai đoạn phát triển các nguyên mẫu. Nguồn tin của Bloomberg cho biết hãng xe bắt đầu hoàn thiện thiết kế vào năm 2023 và đưa sản phẩm vào thử nghiệm năm 2025.

Thông tin mới nhất về siêu phẩm 'Apple Car': Xịn hơn cả Tesla, sẽ ra mắt vào năm 2026 - Ảnh 3.

Một mẫu thiết kế xe Van điện của Canoo Inc được trưng bày tại Los Angeles vào năm 2021

Sản xuất

Trước đây, Apple đã từng tranh luận về việc sản xuất xe tự lái có thiết kế giống dòng Lifestyle Vehivle của Canoo, nghĩa là kiểu dáng như một chiếc Limousine hạng sang có ghế ngồi đối mặt nhau. Tuy nhiên giờ đây công ty đã trở lại với thực tế khi chỉ sản xuất kiểu xe điện thường.

Câu chuyện cũng dễ hiểu khi người phụ trách mảng thiết kế là ông Ulrich Kranz, cựu CEO của Canoo Inc, đồng thời cũng từng làm giám đốc cho Tesla, Lamborghini và Porsche. Giám đốc phụ trách mảng phần mềm sẽ là cựu quản lý Stuart Bowers của Tesla, còn kỹ sư mảng thử nghiệm an toàn là cựu giám đốc Desi Ujkashevic của Ford Motor.

Mặc dù muốn tham gia vào ngành xe điện nhưng hiện Apple cũng gặp khó trong việc quyết định đối tác. Trước đây nhà táo khuyết mới chỉ thương thảo với Volkswagen cách đây vài năm về việc hợp tác sản xuất ắc quy, gầm xe và hệ thống bánh xe.

Nguồn tin của Bloomberg cho hay dự án này có khoảng 1.000 nhân viên được phân bố tại nhiều cơ sở như California-Mỹ hay Zurich-Thụy Sĩ. Các cơ sở tại Mỹ sẽ phát triển phần thiết kế, phần mềm trong khi một phần hệ thống điều khiển đang được nghiên cứu ở Thụy Sĩ. Đội ngũ tại Zurich đã làm việc với QNX của Black Berry, một hãng sản xuất phần mềm xe hơi, từ năm 2016.

Phần lớn những cuộc thử nghiệm của chiếc xe nhà Apple đã được thực hiện tại bãi thử Phoenix của hãng Chrysler. Bãi thử này mang tên “Sahara” đã được một công ty đại diện của Apple mua lại vào năm 2021 với giá 125 triệu USD.

Tại thung lũng Silicon, Appke đang nhắm đến việc hợp nhất các đội phát triển xe hơi của mình, tập trung tại một khu vực gọi là Orchard Parkway gần sân bay San Jose. Khu vực này đã được công ty mua vào năm 2015 và bắt đầu khởi công từ năm 2021.

*Nguồn: Bloomberg

Huyền Băng

Từ khóa:  apple , xe điện
Cùng chuyên mục
XEM