Thời tới cản không kịp, lợi nhuận doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất trên sàn chứng khoán tăng phi mã lên hơn 1 triệu USD

16/03/2022 08:42 AM | Kinh doanh

Tuy vậy nhiều khả năng lợi nhuận của Merufa bứt phá nhờ găng tay y tế - sản phẩm có nhu cầu tăng đột biến từ khi đại dịch bắt đầu.

Thời tới cản không kịp, lợi nhuận doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất trên sàn chứng khoán tăng phi mã lên hơn 1 triệu USD

Là doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán, CTCP Merufa (MCK: MRF) năm 2021 ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại.

Với những nỗ lực phát triển công ty, doanh nghiệp chuyên về vật tư y tế này ghi nhận kết quả kinh doanh tăng phi mã trong năm 2021. Theo đó, Merufa đạt doanh thu lên đến 285 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,5 triệu USD), tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là mức cao nhất kể từ khi công ty này bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sau khi giảm mạnh vào năm 2017, lợi nhuận trước thuế của Merufa đã liên tục tăng trưởng trong vòng 4 năm từ 2018 - 2021. Năm 2021, LNTT là 30 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính của Merufa mới chỉ khởi sắc từ năm 2019.

Giai đoạn 2015 - 2016, Merufa cũng từng có LNTT ấn tượng với mức đỉnh năm 2016 là hơn 32 tỷ đồng, cao hơn 6,3% so với năm 2021 nhưng chủ yếu là đến từ các khoản nhượng bán, thanh lý tài sản cố định, các dự án liên kết và khai thác mặt bằng.

 Thời tới cản không kịp, lợi nhuận doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất trên sàn chứng khoán tăng phi mã lên hơn 1 triệu USD  - Ảnh 1.

Doanh thu và lợi nhuận Merufa giai đoạn 2015 - 2021

Không chỉ sản xuất bao cao su mà còn là đơn vị cung cấp găng tay y tế, nút chai, ống y tế,...nhu cầu tiêu thụ bao tay cao su phẫu thuật trong nước và thế giới tăng cao do đại dịch có thể được coi là yếu tố dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho Merufa.

Sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp hàng trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị, vật tư, dụng cụ y tế ngày càng gay gắt, giá găng tay cao su biến động tăng nhanh, giá cuối năm tăng gấp 3 lần giá đầu năm tạo đà cho Merufa bứt phá. Năm 2020, công ty này tiến hành đầu tư phân xưởng sản xuất găng tay thứ 2 với tổng vốn 230 tỷ đồng.

 Thời tới cản không kịp, lợi nhuận doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất trên sàn chứng khoán tăng phi mã lên hơn 1 triệu USD  - Ảnh 2.

Thống kê nhu cầu sử dụng găng tay cao su thế giới năm 2020. Nguồn: VRG

Không chỉ có Merufa, sức nóng găng tay y tế trên thị trường cũng đưa KQKD của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng vượt trội. Điển hình có thể kế đến CTCP VRG Khải Hoàn (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) với nhà máy hoạt động 100% công suất trong năm 2020 với sản lượng 2,5 tỷ chiếc/năm, CTCP Găng Việt (VietGlove) cũng tăng gấp đôi doanh thu trong năm 2020, từ 807 tỷ (năm 2019) lên 1.533 tỷ đồng,...

 Thời tới cản không kịp, lợi nhuận doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất trên sàn chứng khoán tăng phi mã lên hơn 1 triệu USD  - Ảnh 3.

Với vốn điều lệ hơn 36.75 tỷ đồng, ngày 12/12/2017, Merufa chính thức đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM với mã là MRF, giá chào bán là 18.600 đồng/cp. Hiện tại, cổ phiếu MRF kết thúc phiên 15/3 là 57.100 đồng/cp. So với thời điểm niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MRF hiện tại đã tăng gấp 3 lần.

Đầu năm 2021, cổ phiếu MRF từng gây sốt sàn giao dịch với hiện tượng chuỗi tăng trần 6 phiên liên tiếp từ 31/12/2020 đến 8/1/2021, đưa giá cổ phiếu từ 33.500 đồng/cp lên 77.000 đồng/cp.

CTCP Merufa tiền thân là xí nghiệp cao su Y tế, được Bộ Y tế thành lập từ năm 1987 với nhiệm vụ là sản xuất bao cao su tránh thai và các sản phẩm cao su y tế khác cung cấp cho nền kinh tế quốc dân. Đến tháng 12/2002, xí nghiệp Cao su Y tế chuyển thành CTCP Merufa.

Hiện tại, ở Việt Nam chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng này là CTCP Merufa. Còn lại, thị trường bao cao su "béo bở" lại đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại với các thương hiệu đến từ Nhật Bản và Anh đang chiếm ưu thế là Durex, Sagami, OK,…

https://cafef.vn/thoi-toi-can-khong-kip-loi-nhuan-doanh-nghiep-san-xuat-bao-cao-su-duy-nhat-tren-san-chung-khoan-tang-phi-ma-len-hon-1-trieu-usd-20220315231712531.chn

Theo Nhuận Hoa

Nhịp Sống Kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lê Đắc Giang - CEO Phê Phim: Từ du học sinh Mỹ đầy mơ mộng đến người xây kênh YouTube đánh giá phim số 1 Việt Nam

Sở hữu kênh YouTube 1,52 triệu người theo dõi, Phê Phim hiện là kênh review (đánh giá) phim đứng đầu thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với nhà sáng lập kiêm CEO Lê Đắc Giang, chừng ấy vẫn chưa đủ. Những con sóng ngầm về lý tưởng luôn thôi thúc chàng trai 30 tuổi tiến về phía trước, theo đuổi mục tiêu xa hơn thế.

Founder Mira Florist & Garden: Chàng trai bỏ IT vì quá mê hoa, trở thành ông chủ, bán cả trăm triệu một tác phẩm hoa mang phong cách quý tộc Anh

Từ một chàng trai sáng sáng đi chợ mua hoa về cắm trong phòng, Trần Hoàng Anh đã biến niềm đam mê ấy thành công việc kinh doanh “hái ra tiền”. Đặc biệt, tại “xứ sở” của mình, anh có thể nghiêm túc và thoả sức nghiên cứu, học hỏi, phát triển những phong cách cắm hoa độc đáo, vừa thoả mãn cái Tôi sáng tạo, vừa mang lại giá trị khủng.

Vay tiền ngân hàng: Tài sản thế chấp và thu nhập trả nợ thôi chưa đủ, vì sao?

Nhiều người cho rằng, chỉ cần có sổ đỏ hoặc chứng minh thu nhập là có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Bong bóng startup thế giới sắp vỡ tung?

Không gian startup 2021 bị so sánh với bong bóng dotcom năm 2000.

Đọc thêm