Đau đớn và giận dữ đợi tin máy bay Malaysia mất tích

09/03/2014 08:00 AM |

Chiếc máy bay Boeing B777-200 số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích từ sáng sớm 8-3.


Sơ đồ vị trí được cho là nơi chiếc máy bay mất tích và vị trí vệt dầu loang - Đồ họa: Như Khanh

Trang web của MAS cho biết chuyến bay MH370 mất tích trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc), cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 0g21 ngày 8-3 giờ địa phương (khoảng 23g21 ngày 7-3 giờ VN), theo lịch trình sẽ đến Bắc Kinh lúc 6g30 sáng theo giờ Bắc Kinh (khoảng 5g30 sáng 8-3 giờ VN).

Máy bay này liên lạc lần cuối cùng với đài kiểm soát không lưu khi ở vị trí ngoài khơi phía đông thành phố Kota Bharu của Malaysia 120 hải lý, sau đó biến mất khỏi màn hình rađa vào khoảng 2g40 giờ địa phương (tức 1g40 sáng 8-3 giờ VN).

Máy bay chưa vào vùng FIR Việt Nam

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang - cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Quốc phòng), chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) - cho biết vị trí máy bay mất liên lạc được xác định ở vùng biển Malaysia, cách vùng chồng lấn giữa VN và Malaysia 25 hải lý về phía Malaysia, cách tây nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý.

Ông Đinh Việt Thắng - phó cục trưởng Cục Hàng không VN, trưởng ban chỉ huy TKCN hàng không - cho hay theo quy định, máy bay đến điểm IGARI (tọa độ 6O56’12’’ vĩ độ Bắc - 103O35’06’’ độ kinh Đông) sẽ bàn giao cho vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

Phía Malaysia thông báo máy bay sắp tới điểm IGARI cho Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài khu vực TP.HCM (ACC Hồ Chí Minh) để chuẩn bị bàn giao.

Tuy nhiên, một phút trước khi máy bay vào vùng FIR Hồ Chí Minh, phía VN đã liên lạc với máy bay nhưng không được, máy bay mất tín hiệu trên màn hình rađa.

ACC Hồ Chí Minh đã thông báo lại với ACC Kuala Lumpur về việc trên theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết máy bay của MAS đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng FIR Malaysia và FIR Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, việc kiểm soát tín hiệu chuyển giao cho FIR Hồ Chí Minh lúc rạng sáng 8-3 nhưng máy bay chưa liên lạc được với FIR Hồ Chí Minh thì mất tín hiệu, mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rađa.

Theo ông Thanh, hệ thống rađa hàng không không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Thời gian chuyển giao giữa hai bên là 16g50 (giờ GMT) và giờ dự kiến nhận quyền kiểm soát điều hành bay của VN là 17g22 (giờ GMT), tức khoảng 0g22 giờ VN.

Nhiên liệu chỉ đủ 7 giờ bay

Báo The Star của Malaysia dẫn lời quan chức của MAS Ahmad Jauhari Yahya xác nhận chuyến bay MH370 chở 239 người đến từ 14 quốc gia và lãnh thổ.

Trong đó có 152 người Trung Quốc, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Úc, 3 người Pháp, 4 người Mỹ, 2 người Ukraine, 2 người New Zealand và 2 người Canada cùng các hành khách Nga, Ý, Hà Lan, Áo (mỗi nước 1 người) và Đài Loan 1 người.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết trong 152 hành khách Trung Quốc, nhiều người là phật tử trở về Bắc Kinh sau khi dự một đại lễ cầu siêu ở Kuala Lumpur.

Ngoài ra, còn có 24 thành viên của một đoàn họa sĩ đến giao lưu nghệ thuật ở Kuala Lumpur hôm 5-3.

Ông Ahmad Jauhari cho biết cơ trưởng của chuyến bay MH370 là phi công người Malaysia, ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, có kinh nghiệm 18.365 giờ bay và có hơn 30 năm làm việc tại MAS.

Reuters dẫn lời phó chủ tịch điều hành của MAS Fuad Sharuji cho biết chiếc máy bay theo dự kiến hết nhiên liệu vào khoảng 8g30 sáng 8-3 vì nhiên liệu nạp vào máy bay khi cất cánh chỉ đủ cho hành trình 7 giờ bay.

Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc đang làm mọi cách để hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay, và đã điều hai tàu cứu hộ biển đến tìm kiếm cứu nạn.

Mong một phép mầu

Bạn bè và người thân của những hành khách trên chuyến bay đã đổ về sân bay Bắc Kinh và Kuala Lumpur để ngóng tin người thân trong nước mắt và giận dữ.

Tại sân bay Bắc Kinh, nhiều thành viên gia đình của các hành khách trên chuyến bay MH370 khóc ngất khi hay tin chuyến bay mất tích.

Họ giận dữ chỉ trích MAS đã thông tin nhỏ giọt về tình hình chuyến bay. “Sau gần 5 giờ xảy ra sự cố, họ chỉ tổ chức một cuộc họp báo nhỏ rồi thôi. Giờ đã hơn 13 giờ, chúng tôi vẫn chưa nhận được thêm thông tin nào” - Weibo trên Tân Hoa xã dẫn lời một người đến từ thành phố Thiên Tân bức xúc.

Cố nuốt nước mắt, một thiếu nữ 20 tuổi người Trung Quốc đến đón bạn học của mình trở về từ Malaysia trên chuyến bay MH370 nhưng không gặp.

Cô cho biết MAS vẫn chưa thông báo cho gia đình rằng bạn học của cô có mặt trên chuyến bay. Chang Ken Fei, một người Malaysia đang đợi bạn ở sân bay Bắc Kinh, cho biết anh đã đợi ở sân bay từ sáng sớm.

“Ban đầu tôi nghĩ rằng chuyến bay chỉ bị hoãn lại nên tôi đến trễ. Giờ tôi chỉ biết đợi và đợi. Tôi hỏi nhân viên sân bay Bắc Kinh nhưng họ chỉ trả lời không biết” - Chang trả lời đầy bức xúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 8-3, Đại Mao - một người dân Bắc Kinh - cho biết anh tin rằng mọi người dân Trung Quốc đều đang theo dõi tin tức của chuyến bay MH370. Cho đến giờ, điều mà mọi người có thể làm là cầu nguyện một phép mầu cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay này.

“Hi vọng đừng có chuyện gì xảy ra nữa vì đã có quá nhiều tai nạn xảy ra cho người dân Trung Quốc trong năm qua” - Đại Mao nói.

Sanved Kolekar - một người Ấn Độ đang làm việc ở Bắc Kinh - đứng ngồi không yên vì cha mẹ của ông có mặt trên chuyến bay MH370. “Cha mẹ tôi đang trên chuyến bay đó, đáng lẽ họ đã có mặt ở đây lúc 6g30 sáng. Hãng máy bay chẳng cho tôi biết thông tin cụ thể nào. Tôi chẳng biết chuyện gì đang xảy ra” - ông Kolekar lo lắng.

Theo T.PHÙNG - MỸ LOAN - L.NAM

hangnt

Cùng chuyên mục
XEM